Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Theo chuyên gia điều trị ung thư khiến bệnh nhân suy mòn là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho bệnh nhân chết nhanh là do suy kiệt, dinh dưỡng không đủ hoặc ăn kém, ăn sai.

Theo chuyên gia điều trị ung thư khiến bệnh nhân suy mòn là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho bệnh nhân chết nhanh là do suy kiệt, dinh dưỡng không đủ hoặc ăn kém, ăn sai. 

Ăn không đủ dinh dưỡng

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu có tới 30% bệnh nhân ung thư chết vì suy kiệt. Ngay cả trường hợp bệnh nhân điều trị đúng theo phác đồ vẫn có thể bị tử vong do suy kiệt trước khi bệnh ung thư bùng phát.

Đâu là lý do khiến cho bệnh nhân bị suy kiệt và tử vong trong quá trình chiến đấu với căn bệnh ung thư, dưới đây là sự lý giải của chuyên gia.

Theo TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam quá trình điều trị ung thư khiến cho bệnh nhân suy mòn sức khỏe là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới tử vong của bệnh nhân ung thư nhanh là do: ăn không đủ dinh dưỡng, ăn kém, ăn sai.

Đây là 3 lý do chính khiến cho bệnh nhân ung thư bị nhiễm trùng, suy kiệt và tử vong ngay cả khi điều trị đúng phác đồ điều trị.

Ăn không đủ dinh dưỡng được hiểu là các dưỡng chất đưa vào cơ thể không thể đáp ứng được nhu cầu. Quá trình điều trị ung thư bệnh nhân cần bổ sung dưỡng chất đặc biệt là chất đạm để tăng bạch cầu do bệnh nhân điều trị hóa chất bị suy giảm bạc cầu cao.

"Nếu bệnh nhân điều trị ung thư không có điều kiện bổ dưỡng trong giai đoạn này, suy kiệt sẽ tất yếu xảy ra", TS. Từ ngữ nói.

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh-1

Bệnh nhân ung thư rất cần có sự chăm sóc dinh dưỡng tốt để chiến đấu với bệnh, ảnh minh họa

Trường hợp thứ 2 suy kiệt xảy ra khi bệnh nhân bị căng thẳng về tư tưởng, gánh nặng bệnh tật khiến cho bệnh nhân không ăn được. Hoặc bệnh nhân tin theo những khuyên không có cơ sở khoa học trên mạng nhịn ăn để tế bào ung thư chết.

"Xạ trị, hóa trị không phải là nguyên nhân gây chết mà do các yếu tố trên kết hợp khiến cho bệnh nhân suy kiệt và tử vong", TS. Từ Ngữ khẳng định.

Người ung thư không xạ trị, hóa trị chắc chắn chết do tế bào ung thư phát triển với tốc độ rất nhanh hơn rất nhiều tế bào thường.

Trường hợp 2 bệnh nhân hóa trị, xạ trị  vẫn có thể tử vong nếu như không đủ năng lượng nuôi được cơ thể khiến cơ thể suy kiệt.

Hãy biến thức ăn thành thuốc điều trị

Trước những thông tin cho rằng phác đồ điều trị ung thư bằng hóa chất, xạ trị hiện nay đã quá cũ. Phác đồ điều trị ung thư này gây ra các chết nhanh chóng cho bệnh nhân. Khiến cho bệnh nhân chết nhanh hơn vì suy kiệt hơn là vì bệnh ung thư bùng phát.

TS. Từ Ngữ khẳng định: "Cá nhân tôi cho rằng chuyện đó thông tin không đúng và có tính phiến diện. Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy người bệnh nhân ung thư hiện nay chưa quan tâm đúng mức tới vấn đề dinh dưỡng, ngay cả bác sĩ điều trị cũng vậy".

Để giảm tỷ lệ bệnh nhân bị suy kiệt trong quá trình điều trị ung thư cần phải có sự tư vấn về dinh dưỡng. Ví dụ, bệnh nhân quá suy yếu bác sĩ dinh dưỡng sẽ tư vấn chế độ ăn phù hợp để bệnh nhân nâng cao thể trạng.

Tuy nhiên, hiện nay bác sĩ điều trị chủ yếu theo phác đồ chưa có bác sĩ dinh dưỡng đi kèm để kiến nghị đưa ra lời khuyên ăn như thế nào cho đúng và biện pháp nào phù hợp với bệnh nhân.

"Bác sĩ dinh dưỡng không làm được điều trị, nhưng nếu trên bệnh nhân đó khuyến cáo bác sĩ điều trị có nên hóa trị hay xạ trị. Sau đó, bác sĩ dinh dưỡng sẽ cho một chế độ ăn thích hợp với bệnh nhân.

Do thiếu bác sĩ dinh dưỡng đi theo tư vấn vì vậy bác sĩ  điều trị hiện nay bị nhiều người không hiểu "đổ tội" do phác đồ gây ra cái chết cho bệnh nhân", TS. Từ Ngữ khẳng định.

Chế độ ăn của con người có tính cá thể vì vậy không thể áp dụng thực đơn của người này cho người kia. Bệnh nhân ung thư khi đang điều trị ăn uống kém gia đình nên cố gắng động viên chiều theo khẩu vị của họ. Cách ăn tốt cho bệnh nhân là có sự cân bằng 4 nhóm thực phẩm, uống thêm sữa.

theo Trí Thức Trẻ

 


hoá trị

chất gây ung thư

xạ trị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.