Kiến ba khoang có độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang: Nếu bị đốt, bác sĩ cảnh báo tuyệt đối KHÔNG xử trí bằng cách này mà ôm họa

Kiến ba khoang tưởng chừng chỉ là một loại côn trùng nhỏ bé, dễ tiêu diệt nhưng sự thật là độc tính trong cơ thể chúng cực mạnh. Nếu xử trí sai cách, bệnh nhân sẽ nhận không ít hậu quả nặng nề cho sức khỏe.

Thông thường, các trường hợp bị viêm da do kiến ba khoang đốt thường chỉ xuất hiện rải rác quanh năm. Nhưng trong thời gian gần đây, lượng bệnh nhân đến khám với các triệu chứng bỏng, rát vùng da sau tiếp xúc với kiến ba khoang tăng đột biến, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương mỗi ngày tiếp nhận gần 100 bệnh nhân.

Kiến ba khoang tưởng chừng chỉ là một loại côn trùng nhỏ bé, dễ tiêu diệt nhưng sự thật là độc tính trong cơ thể chúng cực mạnh. Nếu xử trí sai cách, bệnh nhân sẽ nhận không ít hậu quả nặng nề cho sức khỏe.

Kiến ba khoang có độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang: Nếu bị đốt, bác sĩ cảnh báo tuyệt đối KHÔNG xử trí bằng cách này mà ôm họa-1
Kiến ba khoang tưởng chừng chỉ là một loại côn trùng nhỏ bé, dễ tiêu diệt nhưng sự thật là độc tính trong cơ thể chúng cực mạnh.

Kiến ba khoang nguy hiểm như thế nào?

TS. BS Lê Ngọc Duy, Trung tâm cấp cứu và chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, trong cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin (C24H43O9N), đây là loại độc tính mạnh gấp 12 – 15 lần nọc của rắn hổ mang, tuy nhiên do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây chết người như nọc rắn. Theo bác sĩ Duy, Pederin chủ yếu gây bỏng da có thể nhầm với tổn thương trong bệnh zona thần kinh.

Theo các bác sĩ, vết zona thì mụn nước mọc thành chùm, khu trú. Còn khi bị kiến ba khoang đốt thì bệnh nhân thấy nóng rát trước sau đó thì xuất hiện rát đỏ, ngứa ngáy khó chịu, một số trường hợp có thể bị sốt, nổi hạch, biến chứng nhiễm trùng toàn thân. Nếu không giữ gìn cẩn thận có thể bị loét, làm rỉ dịch.

Kiến ba khoang có độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang: Nếu bị đốt, bác sĩ cảnh báo tuyệt đối KHÔNG xử trí bằng cách này mà ôm họa-2

Điều tuyệt đối KHÔNG NÊN LÀM khi dính độc tố kiến ba khoang

- TS.BS Vũ Thái Hà (Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương) khuyên rằng, người dân không nên dùng tay bắt trực tiếp kiến ba khoang mà hãy đeo găng tay. Không được chà xát kiến ba khoang trên da để tránh làm nọc độc lan rộng.

- Đồng thời, theo các bác sĩ, khi bị dính chất độc, bệnh nhân cần tránh gãi hay chà mạnh vùng da bị tổn thương. Không tiếp xúc các vùng da lành với nơi bị dính độc tố.

- Khi da bị tổn thương tấy đỏ, lan rộng phải đi khám, không nên tự ý mua thuốc điều trị, bởi trong các loại thuốc bôi ngoài da có chứa Corticoid, chất giải độc tố… nên cần có bác sĩ chỉ định mới được dùng.

Kiến ba khoang có độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang: Nếu bị đốt, bác sĩ cảnh báo tuyệt đối KHÔNG xử trí bằng cách này mà ôm họa-3

- Nhiều người khi bị kiến ba khoang đốt thường điều trị bằng cách đắp lá, thậm chí dùng đậu xanh, gạo dã nát bôi vào vết thương. Biện pháp này có thể làm cho vết thương bội nhiễm, nhiễm trùng, loét, tổn thương lan rộng...

Vậy đâu là cách xử trí kiến ba khoang đúng nhất?

Bác sĩ Lê Ngọc Duy cho rằng, khi bị dính độc tố của kiến ba khoang, điều mọi người nên làm ngay là lấy nước sạch mát rửa chỗ kiến đốt rồi cho xà phòng vào rửa cùng. Khi rửa, bạn phải hết sức nhẹ nhàng nếu không sẽ làm trầy xước hoặc vỡ vết thương. Sau đó, hãy nhanh chóng bôi hồ nước (có bán ở các hiệu thuốc).

Cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang: Nếu bị đốt, bác sĩ cảnh báo tuyệt đối KHÔNG xử trí bằng cách này mà ôm họa - Ảnh 4.
Khi bị dính độc tố của kiến ba khoang, điều mọi người nên làm ngay là lấy nước sạch mát rửa chỗ kiến đốt rồi cho xà phòng vào rửa cùng.

Những ngày sau đó, tùy vào mức độ bị, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc dưới đây bên cạnh việc bôi hồ nước đều đặn:

- Nốt ban đỏ bị chuyển sang nốt mụn mủ, phồng rộp lên: Dùng thêm mỡ Oxyde kẽm, mỡ kháng sinh để bôi lên da.

- Nếu vết thương có dấu hiện lở loét, nhiễm khuẩn, bị rỉ mủ: Bôi thêm dung dịch xanh metilen 1%, để yên tâm hơn bạn có thể đến các cơ sở Y tế để khám và điều trị kịp thời.

Mỗi ngày bạn nên bôi thuốc thành 2 lần, trước khi bôi bạn rửa sạch vết thương với nước muỗi loãng (có bán ở các hiệu thuốc).

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/kien-ba-khoang-co-doc-tinh-manh-gap-12-15-lan-noc-ran-ho-mang-neu-bi-dot-bac-si-canh-bao-tuyet-doi-khong-xu-tri-bang-cach-nay-ma-om-hoa-22202041014473764.htm

Kiến ba khoang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.