Kinh hoàng một bệnh nhân mắc tổ sán khổng lồ trong não do thói quen ăn những món này

Đó là bệnh nhân Hà Đăng N. (40 tuổi, quê ở xã Xuân Đài, huyện tân Sơn, Tỉnh Phú thọ). Khi đau đầu nhiều gây liệt nửa người bệnh nhân mới đi khám thì được phát hiện có sán làm tổ trong não.

Đó là bệnh nhân Hà Đăng N. (40 tuổi, quê ở xã Xuân Đài, huyện tân Sơn, Tỉnh Phú thọ). Khi đau đầu nhiều gây liệt nửa người bệnh nhân mới đi khám thì được phát hiện có sán làm tổ trong não.

Mới đây, Khoa Ngoại thần kinh (bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận bệnh nhân Hà Đăng N. (40 tuổi, quê ở xã Xuân Đài, huyện tân Sơn, Tỉnh Phú thọ) với nhiều biểu hiện bất thường. Khoảng một tháng nay bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện đau đầu từ nhẹ đến nặng rồi đau liên tục, có dùng thuốc giảm đau hạ sốt nhưng không đỡ.

Kinh hoàng một bệnh nhân mắc tổ sán khổng lồ trong não do thói quen ăn những món này-1
Phim chụp cho trường hợp bệnh nhân N.

Đến tối ngày 08/03, bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, buồn bôn, kèm theo sốt tăng dần, tê yếu 1/2 người phải, tri giác chậm, giảm dần mới được gia đình đưa đến bệnh viện.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh được chỉ định chụp CT sọ não, kết quả cho thấy ổ sán não khổng lồ ở bán cầu trái và vùng thái dương đỉnh phải. Phù não đè đẩy đường giữa. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu vào lúc 23 giờ ngày 09/03.

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã hội chẩn để tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

Kinh hoàng một bệnh nhân mắc tổ sán khổng lồ trong não do thói quen ăn những món này-2Ổ sán được lấy ra từ trong bộ não của bệnh nhân

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 2 giờ, kíp phẫu thuật sử dụng các trang thiết bị hiện đại như kính hiển vi phẫu thuật, máy hút siêu âm cùng với kinh nghiệm chuyên môn đã lấy được trọn vẹn cả ổ nang sán trong não.

Sau mổ 10 ngày, bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường.

Nằm trên giường bệnh, anh N. chia sẻ: "Tôi hay có thói quen ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo, rau sống, một phần cũng do không nhận thức được sự nguy hiểm như vậy. Qua đây, tôi cũng mong muốn mọi người hãy rút kinh nghiệm từ bản thân tôi mà tạo cho mình có một thói quen ăn uống lành mạnh".

Kinh hoàng một bệnh nhân mắc tổ sán khổng lồ trong não do thói quen ăn những món này-3Hình ảnh phim sọ não sau mổ của bệnh nhân

BSCKII. Hà Xuân Tài - Phó Khoa Ngoại thần kinh - bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín.

Theo BS Tài, bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

"Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng", bác sĩ Tài khuyến cáo.

Theo Báo dân sinh


bệnh sán lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.