Làm gì khi bị bỏng pô xe?

Tàu hũ, sữa đậu nành để cung ứng lecithin, chất đạm cần thiết cho cấu trúc của tế bào.

Trong lúc diện đầm đúng mốtbỗng chân bị quẹt ống khói xe máy, “nhận” vết sẹo phá đám khiến quý cô điđứng lúc nào cũng áy náy. Ai gặp cảnh đó đều mong vết bỏng mau lành, và đừngđể lại “kỷ niệm” trên da.

Vết bỏng muốn mau lànhphải cần một số hoạt chất như: chất đạm để tái tạo mô liên kết và làmđầy vết thương; vitamine C cần thiết cho quy trình tổng hợp lớp sợi keovà sợi đàn hồi dưới da để vết thương không bị xấu; vitamine A giúp tăngtiến trình phân hóa của lớp biểu bì nhằm phủ kín vết thương.

Chế độ dinh dưỡng củangười bị bỏng vì thế cần tập trung vào các mục tiêu vừa kể, đồng thờităng cường sức đề kháng nhằm tối ưu hóa hiệu năng của hệ thống thực bào,qua đó ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng.

Làm gì khi bị bỏng pô xe?

Ai gặp cảnh đó đều mong vết bỏng mau lành, và đừng để lại “kỷ niệm” trên da

Nạn nhân nên sửdụng các loại thực phẩm sau:

- Tăng lượng thịt giacầm, trứng, sữa để tiếp tế chất đạm cơ bản cần thiết cho tiến trình táitạo mô mềm. Nên chọn thịt gia cầm thay vì thịt heo, thịt bò để tránhtình trạng dị ứng. Người dị ứng với sữa có thể thay thế bằng sữa chua.

- Tàu hũ, sữa đậu nành đểcung ứng lecithin, chất đạm cần thiết cho cấu trúc của tế bào.

- Canh rong biển cũng làthức ăn cần thiết, vì món này có hàm lượng chất đạm dồi dào hơn cả trứnggà lại thêm tiền vitamine A, chất cần thiết hàng đầu cho niêm mạc.

- Món gan bò xào tỏi đểcung cấp nhiều kẽm, hoạt chất có công năng gia tốc tiến trình làm lànhvết thương.

- Món cá thu để vừa bổsung axít amin, vừa tiếp tế các loại axít béo không thể thiếu trong tiếntrình tổng hợp mô sợi dưới da.

- Tráng miệng với bưởi đểcung cấp lượng vitamine C dồi dào, giúp cơ thể chống nhiễm trùng.

Mặt khác, nên tránh cácmón bánh kẹo, thịt xông khói vì các món này là lý do gây hao hụtvitamine và chất khoáng đang cần được tích lũy cho phản ứng tái tạo mômềm. Đáng tránh hơn nữa là rượu và cà phê, vì không chỉ gây hao hụtvitamine, chất khoáng như hai món vừa kể mà còn là nguyên nhân dẫn đếnrối loạn nước và chất điện giải trong khi vết bỏng đang rất cần nước.

Bên cạnh chuyện thanhtrùng vùng da quanh vết bỏng, việc sử dụng các loại tinh dầu tràm, gấcpha với hoạt chất của trái bơ, nghệ… để thoa cũng sẽ rất tốt cho việclành da.

Vết bỏng ngoài da càngrộng, mối nguy bội nhiễm càng cao. Do đó, biết cách ăn uống không chỉ đểtránh sẹo xấu mà giúp vết thương mau lành, ngăn chặn sự xâm nhập của vitrùng.

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
PNO


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.