Làm gì khi kết quả test nhanh Covid-19 dương tính?

Tôi vừa có kết quả test nhanh Covid-19 hai vạch. Tôi nên làm gì?

Câu hỏi: Tôi vừa có kết quả test nhanh Covid-19 hai vạch. Tôi nên làm gì?

Bích Ngọc - TP.HCM

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM

Trong mỗi bộ test nhanh đều có hướng dẫn cách đọc kết quả. Thông thường C là vạch chuẩn, T là vạch kết quả. Kit test cho hai vạch màu hồng/đỏ ở cả chữ T (có thể mờ hoặc đậm) và chữ C, kết quả là dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi test nhanh có kết quả dương tính, người dân cần bình tĩnh và cách ly với người thân tại nơi riêng biệt, tránh tiếp xúc những người xung quanh, sau đó thông báo cho nhân viên y tế địa phương để được hướng dẫn.

Test nhanh là xét nghiệm tầm soát, chưa phải là xét nghiệm khẳng định. Test nhanh có kết quả dương tính nghĩa là có khả năng người đó đã mắc Covid-19, tuy nhiên không phải là chắc chắn hoàn toàn. Vẫn có khả năng test nhanh đang cho kết quả dương tính giả do đó người dân cần bình tĩnh để có những bước xử trí tiếp theo phù hợp.

Ngoài ra, người có kết quả âm tính cũng không được chủ quan, bởi độ nhạy và độ đặc hiệu của test nhanh không chính xác bằng xét nghiệm rRT-PCR. Do đó, chúng ta cần phải theo dõi thêm những triệu chứng khác, đặc biệt vẫn thực hiện nghiêm quy định 5K để bảo đảm an toàn.

Sau khi lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà, dù âm tính hay dương tính, người dân cũng cần phải đóng gói bộ kit test đã sử dụng bằng 2 lớp nylon màu vàng (đây là màu tượng trưng cho bao rác y tế) và dán giấy ghi chú là rác thải Covid-19.

Mẫu test này tuyệt đối không được để chung với rác thải sinh hoạt hàng ngày để tránh lây nhiễm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/lam-gi-khi-ket-qua-test-nhanh-covid-19-duong-tinh-post1254036.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.