Làm những điều này bạn sẽ không bị thoái hóa

Tư thế ngủ, ngồi làm việc không đúng cách... dễ khiến bạn bị thoái hóa nghiêm trọng.

Tư thế ngủ, ngồi làm việc không đúng cách... dễ khiến bạn bị thoái hóa nghiêm trọng.

Những đối tượng dễ mắc bệnh thoái hóa

Không ăn uống đầy đủ khiến bạn bị thoái hóa.

Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Những đối tượng dễ bị thoái hoá cột sống thắt lưng bao gồm:

Người có điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ.

Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức.

Tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý.

Chấn thương cột sống

Rung chuyển toàn cơ thể (vd lái xe)

Thường xuyên mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng tư thế.

Ngồi quá nhiều hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế ít thay đổi.

Trọng lượng quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

Các yếu tố di truyền có khả năng ảnh hưởng đến việc tạo gai xương và thoái hoá đĩa đệm.

Tập luyện cơ cổ

Đây là cách thức có hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Thao tác cụ thể: đặt 2 tay ở phía sau não, đầu dồn sức về phía sau, hai tay lại sử dụng lực “chống lại” đẩy về phía trước, duy trì phong thái từ 3-5 phút, mỗi lần làm 30 -50 lần, mỗi ngày 2 lần.

Cân bằng dinh dưỡng 

Tăng cường ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và đặc biệt phải hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo để có thể giảm được trọng lượng của cơ thể. Từ đó giúp cho xương sống không phải chịu áp lực quá lớn do cơ thể đè lên, mà chỉ phải nâng đỡ trọng lượng phù hợp với sức nó.

Khuyến khích ăn các thực phẩm như cá, các loại hạt hay các loại rau xanh vì trong đó có chứa rất nhiều axit béo omega và chất chống oxy hóa. Những loại chất này đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của khớp và đĩa đệm.

Ngoài ra bạn nên hạn chế sử dụng thuốc lá và trong đó có chứa chất nicotine khiến cho đĩa của bạn bị ngăn chặn không thể hấp thụ được các vitamin, dưỡng chất thiết yếu cho xương và cơ thể. Hơn thể nữa thuốc lá còn là nguyên nhân hàng đầu gây lên ung thư phổi cho bạn, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe. Chính vì thế bạn nên hạn chế sử dụng thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình bạn nhé.

Không nằm 1 tư thế khi ngủ 

Khi ngủ hãy thường xuyên chuyển mình, tránh nằm chỉ một hoặc 2 tư thế sẽ rất dễ bị vẹo cổ. Không nằm sấp, bởi tư thế này sẽ khiến cho cổ bị gập xuống rất dễ gây nên chứng thoái hóa đốt sống cổ, không nên nằm gối đầu quá cao. Để đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc tử vong, người bệnh tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”. Khi nằm, cần có gối đầu với độ dày vừa phải, tránh tư thế quá ưỡn cổ hoặc cúi gấp cổ.

Theo Khỏe và Đẹp


thoái hóa cột sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.