Lần đầu lấy dị vật ổ bụng cho bệnh nhân bằng nội soi qua da thay vì mổ

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thực hiện kỹ thuật mới lấy dị vật ổ bụng bằng phương pháp nội soi qua da thay vì mổ.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thực hiện kỹ thuật mới lấy dị vật ổ bụng bằng phương pháp nội soi qua da thay vì mổ.

ThS.BS Nguyễn Thái Bình, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thực hiện kỹ thuật mới lấy dị vật ổ bụng bằng phương pháp nội soi qua da thay vì mổ cho bệnh nhân nam tên là N. V. H. 31 tuổi, quê ở Ninh Bình, đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với biểu hiện đau bụng ở vùng hố chậu bên phải.

Theo lời bệnh nhân, trước đó bệnh nhân có đi khám, siêu âm, chụp cắt lớp phát hiện có hình ảnh ổ áp xe tại vị trí này do dị vật. Sau khi tiếp nhận các bác sĩ khám và khai thác bệnh sử ghi nhận bệnh nhân không có biểu hiện bất thường gì khác ngoài đau bụng, không sốt, đã có tiền sử mổ ruột thừa hơn 8 năm trước. Tuy nhiên kết quả chụp chiếu phát hiện dị vật có vị trí cạnh đại tràng phải. Có thể, dị vật đã xuyên qua đại tràng và nằm tại vị trí này.

Lần đầu lấy dị vật ổ bụng cho bệnh nhân bằng nội soi qua da thay vì mổ-1Dị vật được lấy ra khỏi cơ thể qua da dài 5cm. (Ảnh: BSCC)

Theo các bác sĩ, thông thường với các trường hợp dị vật trong ổ bụng, bác sĩ sẽ phải mổ để tìm dị vật. Tuy nhiên, với bệnh nhân này các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật nội soi đường hầm nhỏ để lấy dị vật với sự trợ giúp của hệ thống máy siêu âm và nội soi ống cứng hiện đại.

Đây là một trường hợp dị vật khá đặc biệt. Dị vật được lấy ra là một mảnh gỗ khá dài, khoảng 5cm, đã bị gãy thành hai mảnh. Bệnh nhân cũng không biết chính xác vì sao lại có mảnh gỗ này trong ổ bụng. Anh H. cho biết trước đó hai tuần có ăn kem.

Có thể đó là mảnh của que kem hoặc cũng có thể là do vô tình nuốt tăm, chọc thủng từ đại tràng ra.

ThS.BS Nguyễn Thái Bình cho biết: "Đây là lần đầu tiên các bác sĩ bệnh viện lấy dị vật ra bằng kỹ thuật này. Đây là kỹ thuật được sử dụng phổ biến để lấy sỏi mật và sỏi thận qua da tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nên chúng tôi nghĩ lấy dị vật cũng có thể khả thi. Nếu làm được điều này sẽ rất tốt cho các bệnh nhân vì các dị vật nhỏ nằm sâu trong bụng mổ thường rất khó lấy ra".

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/lan-dau-lay-di-vat-o-bung-cho-benh-nhan-bang-noi-soi-qua-da-thay-vi-mo-22202010116549517.htm

dị vật ổ bụng

phẫu thuật nội soi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.