Liên tiếp 2 bé trai mắc bệnh dại nhập viện nguy kịch

Chỉ trong 2 tuần, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) tiếp nhận 2 trường hợp mắc bệnh dại nguy kịch. Đáng chú ý, trước đó, gia đình không biết nguyên nhân gây ra cơn dại của con.

Tối 22-9, BS CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Nhiễm và COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết các bác sĩ tại đây đang tích cực điều trị cho bệnh nhi mắc bệnh dại.

Liên tiếp 2 bé trai mắc bệnh dại nhập viện nguy kịch-1

Bé trai 8 tuổi mắc bệnh dại đang được lọc máu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) (Ảnh: Nguyễn Tâm)

Theo đó, 2 bé trai lần lượt 8 tuổi, ngụ Gia Lai và 13 tuổi, ngụ Đắc Nông, được tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng não tổn thương nặng, viêm não, tính mạng nguy kịch nhưng không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Khai thác bệnh sử, qua nhiều lần thăm hỏi, người nhà bệnh nhi cho biết trước đó các bé không có biểu hiện chó, mèo cắn. Tuy nhiên, gần nhà có chó chết bất thường.

Từ thông tin này, các bác sĩ sau khi xét nghiệm phát hiện 2 bệnh nhi đều mắc bệnh dại. Nhanh chóng, các bác sĩ đã tích cực điều trị, lọc máu. Đồng thời, hội chẩn cùng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TPHCM). Tuy nhiên, tình trạng bé trai 13 tuổi nguy kịch nên đã chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tiếp tục điều trị. Riêng bé trai 8 tuổi nhập viện sau vẫn đang được lọc máu tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bác sĩ Việt nhấn mạnh bệnh dại do virus dại (Rhabdovirus) gây nên. Virus này lây từ động vật sang người qua chất tiết, thường là nước bọt. Thời gian ủ bệnh từ 2-8 tuần, ngắn thì khoảng 10 ngày và dài có khi 1-2 năm, tuỳ lượng virus và độ nặng vết thương. Người bệnh sẽ nhiễm virus cấp tính tại hệ thần kinh trung ương. Để xác định bệnh dại sẽ dựa vào xét nghiệm PCR virus dại trong nước bọt.

Theo bác sĩ Việt, triệu chứng khởi đầu của bệnh gồm mệt mỏi, nhức đầu, sốt, cảm giác sợ hãi,… Sau đó, vào giai đoạn viêm não với biểu hiện mất ngủ, tăng cảm giác kích thích (sợ ánh sáng, sợ tiếng động, sợ gió). Mức độ nguy hiểm nhất là rối loạn thần kinh thực vật, đồng tử giãn, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, rối loạn huyết động,…

Bác sĩ Việt lưu ý nguồn lây bệnh dại đến từ động vật hoang dã và cả vật nuôi (chó, mèo…). Virus dại sẽ mất độc lực khi ở nhiệt độ 70 độ C trong 2 phút hoặc sử dụng các chất sát khuẩn thông thường.

Bác sĩ Việt khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh dại, cha mẹ nên giúp trẻ hiểu và khai báo sớm nếu động vật làm bị thương. Nếu bị động vật cào, cắn… thì cần rửa sạch, sát trùng vết thương và nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để chích vắc-xin, huyết thanh kháng dại, chích ngừa uốn ván theo chỉ định của nhân viên y tế nếu có.

Đặc biệt, cần chích ngừa dại cho vật nuôi và diệt ổ bệnh khi phát hiện, theo dõi sát những vật nuôi chưa phát bệnh. Với những người tiếp xúc thường xuyên với động vật như nhân viên thú y, kiểm lâm,… cũng cần chích ngừa định kỳ.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/lien-tiep-2-be-trai-mac-benh-dai-nhap-vien-nguy-kich-2023092220322909.htm

bệnh dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.