Liệt một bên vì nhầm triệu chứng đột quỵ với bệnh khác

Bị chẩn đoán nhầm thành cảm lạnh và nhiễm trùng tai, Danielle Lance được cho về nhà điều trị. May mắn, cô được đưa đến viện kịp thời, cứu khỏi cơn đột quỵ.

Liệt một bên vì nhầm triệu chứng đột quỵ với bệnh khác-1
Triệu chứng đột quỵ có thể giống nhiễm trùng tai như hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Ảnh: Freepik.

Danielle Lance là nhân viên y tế, mẹ của 4 đứa con tại Raleigh, North Carolina, Mỹ. Theo Insider, nữ bệnh nhân 34 tuổi đang trong thời gian hồi phục sau cơn đột quỵ. Tình trạng này đáng lẽ được phát hiện sớm hơn nhưng bác sĩ nhầm triệu chứng đột quỵ với di chứng hậu nhiễm trùng tai.

Danielle Lance thức dậy chóng mặt sau một ca làm việc dài vào cuối tháng 1. Cảm giác chóng mặt đó kéo dài đến ngày hôm sau, khi Lance tỉnh dậy không thể cử động nửa người bên phải. Kèm theo đó là tình trạng ngứa ran. Lance cũng gặp khó khăn khi đi lại. Chồng cô đưa vợ tới một phòng cấp cứu gần đó và nhận chẩn đoán bị cảm lạnh, nhiễm trùng tai.

Sáng hôm sau, Lance không thể cử động nửa người bên phải, buộc phải quay lại phòng cấp cứu lần nữa. Tại đây, cô cảm thấy yếu và khó nói. Ngay sau đó, một y tá nhận ra Lance có thể đang gặp phải các dấu hiệu của cơn đột quỵ. Ê-kíp cấp cứu yêu cầu bệnh nhân chụp CT và chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Nữ bệnh nhân ngay sau đó phải phẫu thuật để lấy cục máu đông khỏi não. Trong những trường hợp khác, bác sĩ có thể dùng thuốc làm loãng máu hoặc cục máu đông tự biến mất.

Sau đó, Lance phải mất 1,5 tháng để phục hồi chức năng nói, vận động và vật lý trị liệu. Hồi tháng 7, cô quay trở lại làm việc, sớm hơn dự kiến một tháng. Tuy nhiên, cánh tay phải bị liệt do đột quỵ vẫn còn di chứng. Cô đôi khi gặp khó khăn khi mở và mang đồ đạc, giọng nói và trí nhớ cũng ngắn hạn hơn.

Theo Johns Hopkins Medicine, đột quỵ có thể xảy ra khi cục máu đông di chuyển từ nơi khác đến não hoặc do chảy máu não tự phát. Các yếu tố nguy cơ của đột quỵ bao gồm huyết áp cao, bệnh tim, hút thuốc và dùng một số loại thuốc như thuốc tránh thai.

Các dấu hiệu của đột quỵ có thể gồm mất thăng bằng hoặc phối hợp đột ngột, thay đổi thị lực, xệ một bên mặt, tê hoặc yếu cánh tay và nói lắp. Người bệnh gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này đều cần được đưa đi cấp cứu càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, các triệu chứng đột quỵ không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nhiễm trùng tai cũng có một số triệu chứng dễ nhầm lẫn như hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Chẩn đoán và điều trị đột quỵ sớm có thể giúp ích cho quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/liet-mot-ben-vi-nham-trieu-chung-dot-quy-voi-benh-khac-post1372677.html

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.