Link Lee tiết lộ bị u nang thanh quản, phải phẫu thuật và hạn chế ca hát, nếu bạn thấy 5 biểu hiện này cũng nên đi khám

Căn bệnh này thường xuất hiện ở những người thường xuyên lạm dụng giọng nói của mình.

Kể từ sau khi công khai chuyển giới, Lynk Lee đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và tình cảm của khán giả.

Vào tối ngày 19/1 vừa qua, nữ ca sĩ khiến người hâm mộ vô cùng lo lắng khi tiết lộ tình trạng sức khỏe của mình trong một livestream. Lynk Lee cho biết hiện mình đang bị u nang thanh quản, phải phẫu thuật, đồng thời hạn chế hát và nói.

"Thật ra là Linh đang không hát được nữa, bây giờ giọng Linh rất khàn. Hôm trước Linh có đi khám bác sĩ rồi, bác sĩ nội soi và bảo dây thanh quản của Linh đang có vấn đề, nó bị u nang và đang sưng lên. Chính vì thế phải phẫu thuật mới hết. Cho nên giọng Linh bị khàn, phải hạn chế hát và thậm chí là hạn chế nói nữa. Nhưng không sao Linh vẫn sẽ nói ở mức độ vừa phải, không quá cao", Lynk Lee trả lời người hâm mộ.

Link Lee tiết lộ bị u nang thanh quản, phải phẫu thuật và hạn chế ca hát, nếu bạn thấy 5 biểu hiện này cũng nên đi khám-1
Lynk Lee chia sẻ về tình trạng sức khỏe trong livestream tối 19/1 vừa qua.

Sau lời chia sẻ của nữ ca sĩ, không ít người bày tỏ cảm xúc lo lắng không biết bệnh u nang thanh quản có thể khiến Lynk Lee gặp nguy hiểm không và nó thật sự là căn bệnh gì.

U nang thanh quản - bệnh mà Lynk Lee đang mắc là gì?
Theo các chuyên gia, u nang dây thanh quản (u nang nếp gấp thanh quản) là một tổn thương tại chỗ lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, không phải là ung thư hay tiền ung thư.

Link Lee tiết lộ bị u nang thanh quản, phải phẫu thuật và hạn chế ca hát, nếu bạn thấy 5 biểu hiện này cũng nên đi khám-2
Lynk Lee sẽ phải phẫu thuật để điều trị u nang thanh quản.

Đây là tình trạng thường xuất hiện ở những người thường xuyên lạm dụng quá nhiều giọng nói của mình. Tỷ lệ mắc bệnh cao sẽ hơn nhiều ở những người sử dụng giọng nói như một phần trong nghề nghiệp.

Hiện tại có ba loại u nang thanh quản thường được tìm thấy, đó là: u nang biểu mô, u nang vảy và u nang tuyến. Trong đó, u nang biểu mô là điển hình nhất, xuất hiện sau một thời gian dài người bệnh lạm dụng dây thanh âm hoặc ho quá mức.

5 dấu hiệu điển hình nhất của u nang thanh quản

Với mỗi bệnh nhân, thì u nang thanh quản sẽ đem lại những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên thông thường bệnh nhân sẽ có 5 dấu hiệu điển hình như sau;

- Mất giọng đột ngột

- Khàn tiếng

- Khó hát cao

- Đau bụng

- Mệt mỏi

Link Lee tiết lộ bị u nang thanh quản, phải phẫu thuật và hạn chế ca hát, nếu bạn thấy 5 biểu hiện này cũng nên đi khám-3
U nang dây thanh quản không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, không phải là ung thư hay tiền ung thư.

Ngoài ra, cũng có một số ít bệnh nhân đến viện với biểu hiện khó thở, khó nói. Đây là biểu hiện bệnh đã vào giai đoạn tiến triển và u nang dây thanh đã có kích thước lớn, và gây chèn ép các mô lân cận.

U nang thanh quản có thể điều trị như thế nào?

Dù u nang thanh quản không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng càng được điều trị sớm thì thời gian điều trị càng ngắn, đồng thời có thể giúp người bệnh không cần can thiệp phẫu thuật.

- Việc chẩn đoán u nang dây thanh âm có thể được thực hiện bằng nội soi thanh quản, cho phép bác sĩ tai mũi họng kiểm tra trực tiếp hai dây thanh âm và xác định tác động của u nang đối với sự rung động của các dây thanh âm. Lúc này, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân hạn chế nói, hát trong một thời gian nhất định.

- Sau đó, nếu việc kiêng nói không giúp bệnh thuyên giảm hay chỉ thuyên giảm rất ít thì bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị nội khoa với các thuốc giảm đau.

- Bệnh nhân có thể sẽ phải can thiệp phẫu thuật dây thanh nếu các bước điều trị trên đều không cho hiệu quả, hoặc tổn thương ban đầu đã nặng ngay từ lúc xuất hiện. Mục tiêu của phẫu thuật là bóc tách lấy nang ra khỏi mô dây thanh âm nhưng cẩn trọng với mức độ xâm lấn tối thiểu.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/link-lee-tiet-lo-bi-u-nang-thanh-quan-phai-phau-thuat-va-han-che-ca-hat-neu-ban-thay-5-bieu-hien-nay-cung-nen-di-kham-16221200112042427.htm

u nang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.