Lo lắng vì cả gia đình dương tính với vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày

Khoảng 60-70% dân số ở Việt Nam dương tính với vi khuẩn HP nhưng chỉ một số ít người có nguy cơ tiến triển thành ung thư.

Tuần trước, tôi đi kiểm tra sức khỏe bác sĩ thông báo tôi bị trào ngược kèm viêm loét dạ dày, dương tính với vi khuẩn HP. Trước đó, chồng tôi cũng nhiễm HP đã điều trị. Chúng tôi đã đưa hai con trai đi kiểm tra kết quả đều dương tính với HP. Tôi lo lắng vì đây là vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày. Làm thế nào để diệt trừ hết được vi khuẩn HP? Xin cảm ơn bác sĩ. (Bùi Thị Hạnh - Long Biên, Hà Nội).

Bác sĩ Hà Vũ Thành, Khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương, tư vấn: 

HP là một loại vi khuẩn có tên Helicobacter pylori là thủ phạm gây viêm loét dạ dày tá tràng. Tỷ lệ nhiễm vi khuẩn HP rất phổ biến nhưng người dân không biết mình nhiễm bởi vi khuẩn này không gây ra bất kỳ triệu chứng gì.

Nhiễm HP có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi tôi nhận được thường xuyên, thậm chí có người hoang mang vì sợ cứ nhiễm HP là bị ung thư dạ dày

Lo lắng vì cả gia đình dương tính với vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày-1
Quá trình nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện K Trung ương. Ảnh: BVCC.

Thực tế, nhiễm HP không phải là tình trạng quá nguy hiểm. Vi khuẩn HP thường xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống. Hơn 50% dân số thế giới nhiễm HP. Tại Việt Nam, tỷ lệ này ước tính 60-70% dân số. Theo thống kê, 80% người nhiễm vi khuẩn HP không có triệu chứng, 15-20% có thể bị viêm loét dạ dày, chỉ từ 1-3% người nhiễm HP có thể tiến triển thành ung thư dạ dày.

Do vi khuẩn HP  xúc tác gây hình thành các ổ viêm, các ổ viêm này sản sinh ra gốc tự do, tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển. Quá trình từ khi nhiễm vi khuẩn HP chuyển thành ung thư dạ dày có thể từ vài năm tới vài chục năm. 

Người nhiễm vi khuẩn HP không có triệu chứng. Còn bệnh nhân nhiễm HP kèm theo viêm loét dạ dày sẽ có dấu hiệu như đau bụng sau ăn, buồn nôn, ợ nóng, đầy hơi, hôi miệng, chán ăn, giảm cân. 

Tuy nhiên, người cần điều trị HP như viêm dạ dày mạn tính, viêm loét dạ dày dương tính HP, từng điều trị ung thư dạ dày, viêm teo dạ dày. Vi khuẩn HP hoàn toàn tiêu diệt được bằng phác đồ điều trị thích hợp. Bác sĩ kê đơn thuốc cho trường hợp cần thiết như phối hợp các kháng sinh, thuốc giảm tiết axit.

Bệnh nhân phải uống đủ thuốc, đúng giờ theo quy định của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự ý bỏ thuốc hoặc thay đổi liều lượng vì điều này sẽ khiến vi khuẩn không được diệt trừ hết, gây kháng thuốc  khó điều trị hơn. Nếu người bệnh muốn dùng thêm thuốc hoặc các phương pháp hỗ trợ điều trị khác, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Lưu ý, tình trạng dương tính với vi khuẩn này không phải cấp tính nên những người đang mắc bệnh cấp tính sẽ trì hoãn điều trị HP, ưu tiên bệnh khác.

Trong quá trình điều trị HP, người bệnh cần chú ý ăn uống. Tăng cường các thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau, củ quả, đặc biệt là bông cải xanh, củ cải, cà rốt, ớt xanh. Lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. Các loại gia vị tốt cho người viêm dạ dày có vi khuẩn HP như nghệ, dầu ô liu, tỏi, mật ong.

Người bệnh cần hạn chế các thực phẩm chiên rán, nướng, đồ ăn chứa nhiều axit, đồ uống có cồn, cà phê, đồ uống có gas, chất kích thích.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/q-a-nhiem-vi-khuan-hp-co-gay-ung-thu-da-day-khong-2133587.html

vi khuẩn HP

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.