Loại đậu mà đông y gọi là "thịt xanh", vừa ngon vừa bổ không kém nhân sâm

Loại đậu này là nguồn cung cấp đa dạng các khoáng chất và vitamin, bạn nên bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn uống.

Đậu rồng còn được gọi là đậu khế hay đậu vuông. Loại đậu này giàu chất chống oxy hoá, đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Giá trị dinh dưỡng của đậu rồng

100 gam đậu rồng thô chứa:

- 409 kcal năng lượng

- 0,795 mg axit pantothenic (vitamin B5)

- 0,45 mg vitamin B2 và 0,175 mg vitamin B6.

- 41,7 g carbohydrate

- 25,9 g chất xơ

- 16,3 g chất béo

- 29,65 g chất đạm

- 440 mg canxi

- 13,44 mg sắt

- 179 mg magiê

- 3,721 mg mangan

- 451 mg phốt pho

- 977 mg kali

- 38 mg natri

- 4,48 mg kẽm

- 1,03 mg thiamine (vitamin B1)

- 3,09 mg niacin (vitamin B3)

- 45 microgram folate

Loại đậu mà đông y gọi là thịt xanh, vừa ngon vừa bổ không kém nhân sâm-1
Đậu rồng chứa nhiều khoáng chất thiết yếu (Ảnh Healthier Steps)

Lợi ích sức khoẻ của đậu rồng

Từ việc đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày đến cải thiện hệ thống miễn dịch, cây họ đậu này mang lại "vô số" lợi ích đối với sức khoẻ.

1. Cải thiện khả năng miễn dịch

Đậu rồng rất giàu vitamin C và vitamin A nên có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật có thể xảy ra.

Ngoài ra, vitamin B trong loại họ đậu này cũng có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách duy trì các tế bào khỏe mạnh.

2. Hỗ trợ giảm cân, xây dựng cơ bắp

Đậu rồng ít calo, giàu protein và chất xơ. Mà chất xơ và protein có thể giúp bạn cảm thấy no lâu, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng. Ngoài ra, protein trong loại đậu này còn làm tăng quá trình trao đổi chất, làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy và giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp.

3. Tốt cho phụ nữ mang thai

Là một nguồn thực phẩm giàu folate, phụ nữ mang thai sẽ nhận được rất nhiều lợi ích khi ăn loại đậu này. Folate có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở ống thần kinh đối với trẻ sơ sinh.

Cùng với hàm lượng folate, nguồn sắt dồi dào trong cây họ đậu này cũng có lợi trong việc giảm nguy cơ thiếu máu ở mẹ và nhẹ cân khi sinh.

4. Giảm viêm

Lượng mangan đáng kể trong đậu rồng giúp giảm viêm nhờ có đặc tính chống oxy. Điều này có lợi cho những người bị viêm khớp vì nó giúp điều trị tình trạng thiếu hụt superoxide dismutase (SOD), yếu tố gây ra tình trạng này.

Loại đậu mà đông y gọi là thịt xanh, vừa ngon vừa bổ không kém nhân sâm-2
Đậu rồng tốt cho những người bị viêm khớp (Ảnh Tasting table)

5. Tốt cho mắt

Theo các nghiên cứu, hàm lượng thiamine trong đậu rồng được biết là có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thị lực. Tiêu thụ đậu rồng thường xuyên giúp ngăn ngừa sự khởi phát của các vấn đề như bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Thiamine có khả năng cải thiện tín hiệu cơ và thần kinh, điều này rất quan trọng trong kết nối giữa mắt và não của bạn.

Ngoài ra, vitamin A trong loại đậu này cũng có lợi cho mắt, giúp giữ ẩm cho giác mạc, giữ nước và ngăn ngừa chấn thương.

6. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong đậu rồng chứa cả canxi và vitamin D. Mà các nghiên cứu đã tiết lộ rằng sự kết hợp giữa vitamin D và canxi phối hợp với nhau để ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường bằng cách tối ưu hóa quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể.

Hai chất dinh dưỡng này tác động trực tiếp đến tế bào tuyến tụy, từ đó kiểm soát việc tiết insulin và lượng đường trong máu.

7. Tăng cường năng lượng

Phốt pho trong đậu rồng giúp cải thiện mức năng lượng của bạn và có thể giúp giải quyết các vấn đề như mệt mỏi, yếu cơ và tê liệt.

Các loại đường khác nhau trong đậu rồng, chẳng hạn như glucose, đường-fructose, sucrose, lactose, galactose và maltose chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc cải thiện mức năng lượng. Do vậy, tiêu thụ đậu rồng không chỉ giúp cải thiện mức năng lượng của bạn mà còn hỗ trợ duy trì năng lượng.

8. Ngăn ngừa lão hoá sớm

Đậu rồng chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên giúp màng tế bào không bị tấn công bởi các gốc tự do gây tổn thương.

Vitamin C và vitamin A trong cây họ đậu này ngăn ngừa sự khởi phát của lão hóa sớm và bảo vệ làn da của bạn khỏi nếp nhăn, vết thâm và các tổn thương khác liên quan đến tuổi tác. Bằng cách làm mới các tế bào da, nó cũng giúp điều trị tình trạng giảm độ săn chắc của da.

Loại đậu mà đông y gọi là thịt xanh, vừa ngon vừa bổ không kém nhân sâm-3
Vitamin C và A trong đậu rồng có thể ngăn ngừa nguy cơ lão hoá sớm (Ảnh Happy Valley Seeds)

9. Kiểm soát chứng đau nửa đầu

Thực phẩm giàu tryptophan như đậu rồng được biết là có tác dụng giảm đau liên quan đến căng thẳng. Loại đậu này có thể hỗ trợ tăng cường tổng hợp serotonin, từ đó giúp giảm đau và giảm các triệu chứng liên quan như khó tiêu và nhạy cảm với ánh sáng.

10. Kiểm soát bệnh hen suyễn

Trong đậu rồng có hàm lượng magie cao, giúp bình thường hóa nhịp thở bằng cách thư giãn các cơ phế quản. Do vậy, đậu rồng cực kỳ tốt cho những người mắc bệnh hen suyễn mãn tính, giúp giảm triệu chứng khó thở.

11. Cải thiện sức khoẻ của xương

Canxi và phốt pho trong đậu rồng rất tốt cho sức khỏe xương. Phốt pho có vai trò là cầu nối Canxi hấp thu vào cơ thể và vận chuyển canxi vào xương.

Hai khoáng chất này có thể giúp xương phát triển, sửa chữa các khiếm khuyết mô xương để tăng mật độ xương, từ đó phòng ngừa được các bệnh như loãng xương hay gãy xương,...

12. Cải thiện tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao trong cây họ đậu không chỉ có lợi cho việc giảm cân mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình tiêu hóa hợp lý. Nó giúp ngăn ngừa táo bón [23] vì chất xơ đẩy chất thải dư thừa ra ngoài và cũng giúp giảm đầy hơi.

13. Ngăn ngừa tổn thương DNA

Lượng vitamin A dồi dào trong cây họ đậu cực kỳ tốt cho cơ thể bạn. Là một chất chống oxy hóa, nó giúp bảo vệ DNA của bạn khỏi bị hư hại [24] do các gốc có hại gây ra. Nó làm giảm căng thẳng oxy hóa và loại bỏ các yếu tố có hại khỏi cơ thể bạn.


Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-au-ma-ong-y-goi-la-thit-xanh-vua-ngon-vua-bo-khong-kem-nhan-sam-a433933.html

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.