Loại hạt có tác dụng "lão hóa ngược" ngừa ung thư mà người Nhật rất thích, ở Việt Nam vô cùng nhiều

Loại hạt này phụ nữ Nhật vô cùng yêu mến. Chúng thường được sử dụng cho các phần rau trộn, đồ ăn nhẹ hay là rắc vào cơm, dùng cho các món sushi...

Loại hạt đó chính là mè đen.

Ở Ấn Độ, chúng còn được gọi là kala Til. Mè đen là một trong những loại gia vị lâu đời nhất của nhân loại. Tuy có bề ngoài nhỏ bé, nhưng hạt mè đen lại vô cùng "quyền lực", được sử dụng cho nhiều lợi ích tăng cường sức khỏe và chống lão hóa.

Mè đen là loại hạt mà phụ nữ Nhật vô cùng yêu mến. Chúng thường được sử dụng cho các phần rau trộn, đồ ăn nhẹ hay là rắc vào cơm, dùng cho các món sushi...

Loại hạt có tác dụng lão hóa ngược ngừa ung thư mà người Nhật rất thích, ở Việt Nam vô cùng nhiều-1
Hạt mè đen cũng được sử dụng phổ biến trong các món ăn của Hàn Quốc để ướp thịt và rau. 

Hạt mè đen và dầu của nó được sử dụng rộng rãi trên khắp Ấn Độ. Hạt thường được trộn với đường thốt nốt ấm, hoặc đường để làm thành những món ăn nhẹ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ, Tiến sĩ Rupali Dutta (Đại học Công nghệ Michigan): "Hạt mè đen là một nguồn năng lượng tốt do hàm lượng chất béo cao. Chúng chứa chất béo lành mạnh như axit béo không bão hòa đa và Omega-6. Chúng cũng chứa chất xơ, sắt, canxi, magiê và phốt pho".

Loại hạt có tác dụng lão hóa ngược ngừa ung thư mà người Nhật rất thích, ở Việt Nam vô cùng nhiều-2

Trong Đông y, hạt mè đen có tên thuốc là hắc chi ma, có vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt, thêm thông minh, dùng ngoài đắp trị sưng tấy, vết bỏng và làm cao dán nhọt... Ngoài ra, hạt mè và dầu hạt mè được dùng để chữa táo bón, tăng cường dinh dưỡng.

Phụ nữ tiêu thụ hạt mè đen đều đặn, cơ thể đạt được lợi ích gì?

1. Làn da sẽ đẹp hơn

Người Trung Quốc tin rằng các chất dinh dưỡng trong hạt mè đen có thể giúp trì hoãn hoặc "đảo ngược lão hóa". Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Harvard vào năm 2010, hạt mè đen rất giàu vitamin B và sắt. Nó có thể đẩy lùi lão hóa do thiếu vitamin B, bao gồm tóc bạc sớm, giảm thính lực và mất trí nhớ.

Ngoài ra, nếu chăm chỉ ăn mè đen, phụ nữ có thể tự điều tiết khả năng sinh lý, kích thích hệ thống bài tiết tiêu hóa, tuần hoàn... để tăng lượng hồng cầu, giúp da dẻ hồng hào, tóc đen mượt và kéo dài tuổi thọ.

Loại hạt có tác dụng lão hóa ngược ngừa ung thư mà người Nhật rất thích, ở Việt Nam vô cùng nhiều-3

2. Giảm nguy cơ ung thư

Theo Tiến sĩ Ronald DePhino (Trung tâm Ung thư MD Anderson, Houston): Chất sesamin có trong hạt mè có tác dụng bảo vệ gan chống lại những tổn thương do các gốc tự do trong cơ thể gây ra. 

Ngoài ra, hạt mè còn rất giàu chất xơ, lignans (chất tăng cường tế bào) và phytosterol (chất phytochemical), có thể bảo vệ bạn chống lại sự phát triển của ung thư ruột kết

3. Chữa táo bón và khó tiêu

Tiến sĩ Amol Ghosh từ Bệnh viện NRS ở Kolkata, Ấn Độ cho biết: "Hạt mè đen có thể giúp chữa táo bón do hàm lượng chất xơ cao và hàm lượng axit béo không no. Dầu có trong hạt có thể bôi trơn ruột của bạn, trong khi chất xơ trong hạt giúp việc đại tiện trơn tru hơn. Những hạt này cũng giúp loại bỏ giun trong đường ruột của bạn và cải thiện quá trình tiêu hóa".

Vị chuyên gia khuyên để nhận được nhiều lợi ích chữa táo bón, bạn có thể nghiền hạt hoặc ngâm hạt mè qua đêm, sử dụng vào sáng hôm sau. 

4. Ổn định huyết áp

Hạt mè đen rất giàu magiê giúp ngăn ngừa khả năng tăng huyết áp. Chất béo không bão hòa đa và hợp chất sesamin có trong dầu mè được biết là có tác dụng giữ mức huyết áp trong tầm kiểm soát.

Loại hạt có tác dụng lão hóa ngược ngừa ung thư mà người Nhật rất thích, ở Việt Nam vô cùng nhiều-4

5. Để xương khỏe mạnh hơn

Theo Tiến sĩ Gargi Sharma (Chuyên gia dinh dưỡng tại Phòng khám Aayna ở Delhi, Ấn Độ) cho hay: "Loãng xương là tình trạng xương mỏng manh và dễ bị gãy hơn. Khối lượng xương có xu hướng giảm sau tuổi 35 và tình trạng mất xương xảy ra nhanh hơn ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Trong các loại thực phẩm tốt cho xương, mè đen là một lựa chọn tốt vì chúng rất giàu canxi và kẽm giúp xương chắc khỏe hơn".

Lưu ý khi sử dụng hạt mè đen
Theo Tiến sĩ Anju Sood, một chuyên gia dinh dưỡng ở Bangalore, Ấn Độ: "Bạn có thể rắc những hạt giàu chất dinh dưỡng này lên ngũ cốc, cơm hoặc món salad của mình. Bạn cũng có thể trộn chúng với sữa chua hoặc sinh tố để tạo ra hương vị hấp dẫn.

Ngoài ra, nếu bạn ngâm hạt mè đen qua đêm, nó sẽ hỗ trợ sự hấp thụ canxi và khoáng chất từ hạt, cũng như làm giảm tác dụng của axit oxalic có trong chúng có thể ngăn cản sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Những người yếu dạ dày hoặc có tiền sử sỏi thận, không nên dùng quá nhiều". 

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/loai-hat-co-tac-dung-lao-hoa-nguoc-ngua-ung-thu-ma-nguoi-nhat-rat-thich-o-viet-nam-vo-cung-nhieu-20221011000640389.htm

Thực phẩm chống ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.