Loại quả dại ở Việt Nam lại là dược liệu quý như vàng ở Nhật Bản

Loại cây này tuy không phải là dược liệu hiếm nhưng nó có công dụng còn quý hơn vàng.

Loại cây này tuy không phải là dược liệu hiếm nhưng nó có công dụng còn quý hơn vàng.

Tầm bóp vốn là một loại cây dại mọc lang ở khắp các ruộng lúa ở nông thôn Việt Nam. Xưa nay, mọi người đều nghĩ đây chỉ là một loại cây cỏ nên hay nhổ bỏ đi. Tuy nhiên, một số người hiểu được công dụng bất ngờ của loại cây này nên đã tìm mua.

Trao đổi với phóng viên về công dụng của cây tầm bóp, lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội nói: “Loại cây này tuy không phải là dược liệu quý hiếm nhưng nó có công dụng rất bất ngờ”.

loai qua dai o viet nam lai la duoc lieu quy nhu vang o nhat ban - 1

Theo lương ý Vũ Quốc Trung, cây, lá, quả tầm bóp đều có tác dụng chữa bệnh.

Cây, lá, quả tầm bóp đều có tác dụng chữa bệnh.

Cây, lá tầm bóp

Theo lương y Vũ Quốc Trung, trong đông y, cây tầm bóp là vị thuốc có tác dụng chữa bệnh, lá cây tầm bóp dùng làm rau xanh ăn và quả có tác dụng thanh nhiệt tiêu đờm.

Cây tầm bóp vị đắng, tính mát, không độc, tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, khu đàm, chỉ khái, nhuyễn kiên tán kết.

Rau tầm bóp có thể chế biến thành nhiều món ăn và đều mang đến hương vị rất lạ, hơi đắng nhưng thanh và mát.

Tầm bóp luộc, nấu, xào với thịt đều rất hấp dẫn. Vì tính mát của rau nên có hiệu quả rất tốt cho việc chữa trị các bệnh dạ dày, giải nhiệt và trị mụn nhọt.

loai qua dai o viet nam lai la duoc lieu quy nhu vang o nhat ban - 2

Cây tầm bóp

Quả tầm bóp

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, giá trị nhất của cây tầm bóp nằm ở quả. Theo Đông y, quả tầm bóp vị chua, tính bình tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm.

Khi chín quả sẽ có màu đỏ rất đẹp, vị hơi chua, có thể chế biến làm mứt, thậm chí làm thuốc chữa bệnh. Những quả tầm bóp này có tác dụng rất tốt trong việc giải nhiệt, chữa các bệnh về thận, bài tiết, chữa ho, tiêu đờm,…

Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ bài thuốc chữa bệnh của cây tầm bóp.

Quả tầm bóp ăn được và dùng chữa đờm nhiệt sinh ho, thủy thũng và đắp ngoài chữa đinh sang.

Trị nhọt vú, đinh độc: Dùng 40 - 80gr cây tươi giã vắt lấy nước uống, bã thì dùng đắp hoặc nấu nước rửa vết đau hàng ngày.

Dùng trị viêm họng, khan tiếng, ho khan, ho có đờm đặc, trị tiểu ít, ban đỏ, thủy đậu, bệnh tay chân miệng: Dùng 15 - 30gr cây tầm bóp khô (tươi 50 - 100gr) sắc uống trong ngày. Dùng 3 - 5 ngày liền.

Trị đái tháo đường: Rễ cây tầm bóp tươi (20 - 30gr) nấu với tim lợn và chu sa, cách 1 ngày dùng 1 lần, uống từ 5 - 7 ngày.

Theo Dân Việt


dược liệu quý

dược liệu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.