Loại thịt gây ung thư nhóm 1 mà WHO cảnh báo: Nghe lời khuyên của chuyên gia để tiêu thụ cho đúng

Loại thịt mà chúng ta đang nhắc đến chính là thịt chế biến sẵn. Bao gồm thịt đã được ướp muối, xử lý, lên men, hun khói hoặc các quá trình khác để tăng hương vị hoặc cải thiện khả năng bảo quản.

Loại thịt gây ung thư nhóm 1 mà WHO cảnh báo

Đối với những người ghiền ăn thịt, thật khó để chấp nhận khi nghe thông tin rằng có loại thịt nào đó có thể gây ung thư.

Cathy Leman, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, kiêm huấn luyện viên cá nhân làm việc tại Chicago cho biết: Thịt đã qua chế biến là loại thịt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Thịt đã qua chế biến là thịt đã được ướp muối, xử lý, lên men, hun khói hoặc các quá trình khác để tăng hương vị hoặc cải thiện khả năng bảo quản. Nó bao gồm xúc xích, thịt nguội, giăm bông, thịt xông khói...

Loại thịt gây ung thư nhóm 1 mà WHO cảnh báo: Nghe lời khuyên của chuyên gia để tiêu thụ cho đúng-1

Jeannette Schenk, cán bộ khoa học cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, cho biết "đã có nhiều nghiên cứu dịch tễ học báo cáo mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều thịt chế biến với sự gia tăng tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư".

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một bộ phận của Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã phân loại thịt chế biến sẵn vào Nhóm 1 các tác nhân gây ung thư. Theo báo cáo của IARC, chỉ ăn 50 gam thịt chế biến mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư lên 18%. 

Loại thịt gây ung thư nhóm 1 mà WHO cảnh báo: Nghe lời khuyên của chuyên gia để tiêu thụ cho đúng-2

Ngoài liên quan đến bệnh ung thư, thịt chế biến sẵn còn có thể gây ra các tình trạng sức khỏe khác. Trong một nghiên cứu năm 2014 với hơn 44.000 phụ nữ tham gia, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt chế biến và huyết áp cao. Nguyên nhân là do hàm lượng muối cao trong các sản phẩm thịt chế biến, chẳng hạn như gia vị và bảo quản. Đồng thời, các chuyên gia y tế Đài Loan cũng cảnh báo rằng chất bảo quản của thịt chế biến có thể làm hỏng chức năng của mạch máu.

Có cần thiết loại bỏ hoàn toàn thịt chế biến sẵn ra khỏi chế độ ăn không?

ThS.BS Dương Quốc Phong (giảng viên Khoa Y, Đại học Quốc Gia TP.HCM) cho biết, thịt chế biến sẵn có thể đem lại mối nguy hại cho sức khỏe vì có chứa PAH - đây là một chất có trong khói củi, thường xuất hiện ở các thực phẩm hun khói. Tuy nhiên, đến nay điều này vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi.  

Ngoài ra, thịt chế biến sẵn còn có thể chứa các chất đó là N-nitroso compounds, các amin thơm dị vòng. Nếu thịt sử dụng hợp chất này theo đúng giới hạn dư lượng mà các quốc gia và quốc tế quy định thì sẽ không gây nguy hiểm. Tuy nhiên nếu vượt quá mức quy định, nó có thể gây ung thư cho người ăn. 

Loại thịt gây ung thư nhóm 1 mà WHO cảnh báo: Nghe lời khuyên của chuyên gia để tiêu thụ cho đúng-3

Tuy vậy, bác sĩ Phong cũng cho rằng không thể phủ nhận thịt chế biến sẵn là loại thực phẩm đem lại dinh dưỡng. Ví dụ như thịt xông khói, thực phẩm này có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất bao gồm: B6, B12, niacin, thiamine, riboflavin, sắt, magnesi, kali và kẽm đều ở mức khá cao. Đặc biệt chúng còn cung cấp axit béo omega-3, cần thiết cho những người không ăn được cá.

Do đó bác sĩ cho biết không cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn thịt chế biến sẵn ra khỏi chế độ ăn tuy nhiên 1 tuần chỉ nên ăn một lần. 

Với điều kiện dễ mua các loại thực phẩm tươi sống tại Việt Nam thì việc sử dụng thịt tươi sống vẫn là giải pháp an toàn và giữ được chất dinh dưỡng tốt nhất.

Hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Mỹ về dinh dưỡng và hoạt động thể chất Phòng chống Ung thư khuyên bạn nên chọn cá, thịt gia cầm, đậu thay vì thịt đỏ và thịt chế biến. Chế độ ăn uống lành mạnh nhất là một chế độ ăn uống cân bằng.

Bác sĩ cũng cảnh báo rằng phụ nữ mang thai không nên sử dụng các loại thịt chế biến sẵn, đặc biệt là thịt xông khói vì chúng vẫn có khả năng tồn tại vi khuẩn Listeria monocytogenes. Listeria monocytogenes cũng có thể gây nhiễm trùng sơ sinh nghiêm trọng và có thể truyền từ mẹ sang con trước hoặc sau khi sinh.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/loai-thit-gay-ung-thu-nhom-1-ma-who-canh-bao-nghe-loi-khuyen-cua-chuyen-gia-de-tieu-thu-cho-dung-20221006200011437.htm

chất gây ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.