Loại thuốc nhỏ mắt bị nghi ngờ khiến một người tử vong, 8 trường hợp mù

Trong số 68 bệnh nhân, một người tử vong, 8 trường hợp mất thị lực. Các bác sĩ nghi ngờ họ nhiễm vi khuẩn hiếm gặp.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ thông tin 68 bệnh nhân ở 16 tiểu bang của Mỹ đã được chẩn đoán nhiễm trùng vi khuẩn hiếm gặp có thể do thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản gây ra.

Theo CDC Mỹ, một chủng trực khuẩn mủ xanh có khả năng kháng thuốc kháng sinh đã dẫn đến cái chết của một người, 8 người khác mất thị lực. 

Loại thuốc nhỏ mắt bị nghi ngờ khiến một người tử vong, 8 trường hợp mù-1
Bà Oliva phải phẫu thuật cắt bỏ một mắt. Ảnh: New York Post

Bốn người nhiễm bệnh đã buộc phải phẫu thuật cắt bỏ mắt, trong đó có bà Clara Oliva ở bang Florida. Bà Oliva đang kiện các nhà sản xuất Nước mắt nhân tạo EzriCare.

“Thân chủ của tôi tổn thương nặng và hiện bị mù. Tôi đang tìm hiểu thông tin về những người có tình trạng tương tự do sản phẩm bị thu hồi đó. Những công ty này phải chịu trách nhiệm về hậu quả mà sản phẩm của họ đã gây ra cho bà Oliva và những người tiêu dùng khác”, luật sư Natasha Cortes của bà Oliva cho hay. 

Luật sư Cortes nói thêm bà Oliva đã thường xuyên sử dụng Nước mắt nhân tạo EzriCare trước khi phát hiện nhiễm trùng.

“Sản phẩm đó không chứa chất bảo quản, được sử dụng để chống nhiễm khuẩn. Có khả năng còn nhiều người bị nhiễm trùng mà không hề hay biết, giống như bà Oliva”, luật sư nhận định. 

Loại thuốc nhỏ mắt bị nghi ngờ khiến một người tử vong, 8 trường hợp mù-2
Hãng sản xuất tự nguyện thu hồi loại nước nhỏ mắt. Ảnh: CNN

Theo đơn kiện, bà Oliva, 68 tuổi, bắt đầu sử dụng Nước mắt nhân tạo EzriCare vào tháng 5 năm ngoái. Vài tháng sau, mắt phải của bà đỏ, sưng và chảy nước bất thường. Bà được chuẩn đoán nhiễm trùng do vi khuẩn gây loét giác mạc và suy giảm thị lực.

Vào tháng 9/2022, bà Oliva phải cắt bỏ mắt phải trong khi thị lực mắt trái cũng suy giảm nghiêm trọng. Các tiêu chí pháp lý xác định bà bị mù.  

Trong khi đó, CDC Mỹ chưa công bố bất kỳ thông tin cá nhân nào về người đã tử vong sau khi nhiễm chủng trực khuẩn mủ xanh hiếm gặp.

Vào tháng 1, cơ quan trên đã cảnh báo người dân ngừng sử dụng Nước mắt nhân tạo EzriCare và Delsam Pharma sau khi có đợt bùng phát nhiễm trùng hiếm gặp. Tháng 2, Global Pharma Healthcare - công ty sản xuất cả hai sản phẩm này - đã ban hành lệnh thu hồi tự nguyện sau khuyến nghị chính thức từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). 

Tuy nhiên, người phát ngôn của EzriCare nói rằng các xét nghiệm chưa đưa ra mối liên quan chắc chắn giữa sự bùng phát của trực khuẩn mủ xanh với các sản phẩm của họ.

“Chúng tôi đã liên hệ với khách hàng để khuyên họ không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm. Chúng tôi cũng ngay lập tức liên hệ với cả CDC và FDA và sẵn sàng hợp tác với bất kỳ yêu cầu nào mà họ đưa ra”, đại diện công ty nói. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/loai-thuoc-nho-mat-bi-nghi-ngo-khien-mot-nguoi-tu-vong-8-nguoi-mu-2122396.html

Bệnh về mắt

nhiễm trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.