Loại vi khuẩn làm "mòn bao tử" mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1: Cực kỳ dễ lây qua 3 con đường, khuyến cáo tránh ăn 3 món để ngừa bệnh

Loại vi khuẩn này không chỉ tồn tại trong niêm mạc dạ dày mà còn có trong nước bọt, mảng bám trên răng và khoang miệng, chính bạn cũng có thể đang nhiễm mà không biết.

Loại vi khuẩn mà chúng ta đang nói tới chính là Helicobacter Pylori (HP). Nhiều nghiên cứu cho thấy có tới 90-95% các trường hợp bị loét dạ dày - tá tràng đều có sự hiện diện của loại vi khuẩn này. Từ năm 1994, Tổ chức y tế Thế giới WHO đã xếp vi khuẩn HP vào nhóm I các yếu tố gây ung thư dạ dày.

Tại một Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật do Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Đại học Nagoya (Nhật Bản), các chuyên gia cho biết, khoảng 70% dân số nước ta nhiễm vi khuẩn HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng và dẫn đến ung thư dạ dày.

Loại vi khuẩn làm mòn bao tử mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1: Cực kỳ dễ lây qua 3 con đường, khuyến cáo tránh ăn 3 món để ngừa bệnh-1

Từ năm 1994, Tổ chức y tế Thế giới WHO đã xếp vi khuẩn HP vào nhóm I các yếu tố gây ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP ngoài tồn tại trong niêm mạc dạ dày còn có trong nước bọt, mảng bám trên răng và khoang miệng của người bệnh, chính vì thế chúng cực kỳ dễ lây lan qua nhiều cách.

3 con đường dễ lây lan của vi khuẩn HP

1. Nội soi

Theo WHO, phương pháp lây truyền vi khuẩn HP đầu tiên và thường xuyên nhất đó là khám bệnh và điều trị bệnh, trong đó chủ yếu là do nội soi tiêu hóa. Khi dụng cụ nội soi không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn HP có thể lây nhiễm từ người có bệnh sang người khỏe mạnh. Đồng thời, nhiễm trùng cũng có thể lây từ bệnh nhân sang nhân viên y tế, đặc biệt là các bác sĩ nội soi, bác sĩ tiêu hóa.

Loại vi khuẩn làm mòn bao tử mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1: Cực kỳ dễ lây qua 3 con đường, khuyến cáo tránh ăn 3 món để ngừa bệnh-2

Khi dụng cụ nội soi không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn HP có thể lây nhiễm từ người có bệnh sang người khỏe mạnh.

2. Phân

Vi khuẩn HP tồn tại trong phân người bệnh vì thế nếu nguồn nước bị ô nhiễm phân cũng có thể lan truyền vi khuẩn. Bàn tay cũng có thể lây truyền vi khuẩn nếu sau khi đi vệ sinh không rửa tay sạch sẽ. Hoặc vi khuẩn có thể lây truyền qua các con vật trung gian như chuột, gián, ruồi... nếu chúng tiếp xúc với nguồn bệnh sau đó lại bám vào thức ăn.

3. Đường miệng

Theo WHO, vi khuẩn HP có thể lây truyền từ người này sang người khác qua việc dùng chung bát đũa, hôn trực tiếp và đặc biệt là ăn uống chung.

Loại vi khuẩn làm mòn bao tử mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1: Cực kỳ dễ lây qua 3 con đường, khuyến cáo tránh ăn 3 món để ngừa bệnh-3

Khi chúng ta dùng đũa của mình để gắp thức ăn cho người khác, vi khuẩn này sẽ đi theo dịch tiêu hóa bám trên đũa và dính vào thức ăn của người đối diện, trong đó có thể là vi khuẩn HP, viêm gan A, viêm gan E, vi khuẩn lỵ, vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn quai bị… Thậm chí có những trẻ bị nhiễm HP khi mới 2 tuổi, nguyên nhân do người mẹ thường có thói quen mớm thức ăn bón cho con.

3 món ăn phải tránh để không gây hại cho dạ dày và tăng sự phát triển của HP

1. Đồ ngâm muối

Những món đồ ngâm muối có chứa hàm lượng nitrat cao, lâu ngày có thể làm tổn thương niêm mạc dạy dày và tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Theo WHO, đã có nghiên cứu cho thấy đồ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, tăng nguy cơ ung thư dạ dày do phá hủy lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng sự phát triển của vi khuẩn HP.

Ngoài ra, chế độ ăn thừa muối cũng làm tăng nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch có liên quan, gây suy tim, suy thận và suy gan...

Loại vi khuẩn làm mòn bao tử mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1: Cực kỳ dễ lây qua 3 con đường, khuyến cáo tránh ăn 3 món để ngừa bệnh-4

2. Thức ăn thừa

Nhiều người không muốn vứt bỏ thức ăn thừa và thường lưu trữ nó cho đến ngày hôm sau. Tuy nhiên đồ ăn càng để lâu thì càng có hại cho dạ dày và dễ khiến cho nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm sinh sôi, trong đó rất có thể chứa vi khuẩn HP. Ngay cả sau khi đun nóng, rất khó để loại bỏ tất cả vi khuẩn, nếu ăn quá nhiều chắc chắn sẽ làm tổn thương dạ dày.

3. Đồ ăn sống

Thực phẩm sống và tái có thể chứa vi khuẩn gây bệnh hoặc làm kích thích niêm mạc đường tiêu hóa, làm nặng hơn các bệnh về dạ dày, từ đó khiến cho vi khuẩn HP tấn công dạ dày dễ dàng hơn.

Dấu hiệu nhiễm vi khuẩn HP là gì và cách điều trị
Theo các chuyên gia, dấu hiệu một người nhiễm vi khuẩn HP thường là đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói... Tuy nhiên, không phải cứ nhiễm HP là sẽ bị ung thư dạ dày bởi chúng chỉ là một trong những tác nhân tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Theo nghiên cứu của Bệnh viện K, có 200 loại HP khác nhau, chỉ một số loại mang gen CagA có độc lực cao, tăng nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, việc điều trị diệt HP khi bị viêm, loét dạ dày, tá tràng là rất cần thiết nhằm ngăn ngừa các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày và ung thư dạ dày. Chính vì thế, việc phát hiện, điều trị sớm HP rất quan trọng, nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh là 50%; không điều trị dứt điểm ngay từ đầu thì sẽ khó chữa khi tái phát bệnh.

Để phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của vi khuẩn HP, bác sĩ khuyến cáo những người mắc vi khuẩn này nên hạn chế ăn đồ chua, cay, hạn chế uống rượu, bia, cà phê, hút thuốc lá... Người bệnh nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, test và diệt HP khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/loai-vi-khuan-lam-mon-bao-tu-ma-who-xep-vao-nhom-gay-ung-thu-so-1-cuc-ky-de-lay-qua-3-con-duong-khuyen-cao-tranh-an-3-mon-de-ngua-benh-2220202910173017113.htm

vi khuẩn

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.