Loạt tác dụng chẳng ai ngờ từ quả nhãn, nhưng có 4 kiểu người nên tránh càng xa càng tốt

Nhãn là một loại trái cây thân thuộc với vị ngọt lịm dễ ăn, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó.

Nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như năng lượng cao, giàu protein, đường tự nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin C,  B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn…

Loạt tác dụng chẳng ai ngờ từ quả nhãn, nhưng có 4 kiểu người nên tránh càng xa càng tốt-1

Theo Đông y Việt Nam, quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Long nhãn (quế viên hay nguyên nhục), dùng làm vị thuốc chữa bệnh vì có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già, cao tuổi. Long nhãn được sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn …

Những tác dụng cụ thể của quả nhãn đối với sức khỏe

1. Tốt cho hệ thần kinh

Quả nhãn được xem là điều kỳ diệu với những chứng bệnh liên quan tới hệ thần kinh, đặc biệt là trầm cảm. Chúng giúp các dây thân kinh thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động. Do vậy, chứng mất ngủ cũng theo đó mà tan biến.

Ngoài ra, uống nước đun sôi để nguội với long nhãn sẽ có tác dụng chống suy nhược thần kinh do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức.

2. Ngăn ngừa ung thư, tăng tuổi thọ

Loạt tác dụng chẳng ai ngờ từ quả nhãn, nhưng có 4 kiểu người nên tránh càng xa càng tốt-2

Các gốc tự do là những phân tử tích tụ bên trong cơ thể tàn phá sức khỏe và là nguyên nhân gây một số bệnh ung thư. Trong nhãn chứa nhiều vitamin A, vitamin C và các hoạt chất chống oxy hóa có khả năng khử các gốc tự do giúp ngăn ngừa ung thư và tăng tuổi thọ.

3. Ngăn ngừa thiếu máu

Ăn nhãn có thể giúp tăng lượng chất sắt cho cơ thể. Với mỗi phần 100 g nhãn khô chứa khoảng 5 mg sắt, tương đương 62% nhu cầu hàng ngày cho nam và 28% cho nữ. Ngoài ra, nhãn còn giúp cải thiện lưu thông máu và tăng sự đồng hoá sắt trong cơ thể. Điều này sẽ ngăn ngừa việc thiếu máu do thiếu sắt.

4. Bổ sung năng lượng dồi dào

Ăn nhãn thường xuyên đảm bảo nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể, chữa trị chứng mất ngủ, giảm trí nhớ. Hơn nữa, nhãn có lượng calo, chất béo thấp nên teen muốn giảm cân cũng yên tâm lựa chọn loại quả này để ăn mỗi ngày.

5. Ngăn ngừa một số vấn đề về mắt

Loạt tác dụng chẳng ai ngờ từ quả nhãn, nhưng có 4 kiểu người nên tránh càng xa càng tốt-3

Vitamin nhóm B đóng vai trò là chất dinh dưỡng cung cấp cho dây thần kinh thị giác, có tác dụng hạn chế tình trạng mỏi mắt, đau mắt (B1), phòng ngừa đục thủy tinh thể (B2) và có thể được sử dụng để điều trị viêm kết mạc dị ứng (B3).

Ăn nhãn không những bổ sung năng lượng cho mắt từ các vitamin B, mà lượng vitamin A dồi dào trong nhãn còn giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe.

6. Phòng bệnh đau dạ dày

Nước ép nhãn được biết đến với công dụng điều trị và phòng ngừa bệnh đau dạ dày, mất trí nhớ. Teen có thể uống nước ép trực tiếp từ nhãn tươi hoặc ngâm cùi nhãn trong nước đường vài tuần để lấy nước cốt, hòa với nước lọc.

Những người này không nên ăn nhãn để tránh gây hại cho sức khỏe

Người thừa cân béo phì: Nhãn có lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu tùy tiện ăn quá nhiều thì người thừa cân béo phì sẽ càng thêm trầm trọng. Ăn 300g nhãn, vải tương đương với 1 bát cơm trắng nên chị em đang muốn giảm cân cần hết sức lưu ý, người bị thừa cân béo phì chỉ nên ăn vài quả, không ăn thường xuyên.

Người bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ: Nhãn có vị ngọt với đặc trưng nhiều đường, nếu tùy tiện ăn sẽ khiến tình trạng bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ thêm nặng nề. Do đó, những đối tượng này không được tùy tiện ăn, dù chỉ vài quả, tốt nhất nên lắng nghe tham khảo của bác sĩ để tránh bệnh nặng thêm.

Phụ nữ mang thai: Nhãn chứa nhiều đường, nếu tùy tiện ăn sẽ khiến chị em dễ mắc tiểu đường thai kỳ. Nếu muốn bổ sung nhãn trong giai đoạn thai kỳ, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Chưa kể, loại quả này có thể gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, thậm chí gây động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ nên cần hết sức cẩn trọng.

Người bị mụn nhọt: Nhãn chứa nhiều đường nên khi ăn vào sẽ làm tăng lượng đường trong máu, quá trình ồ ạt này gây ảnh hưởng đến làn da. Người có cơ địa nóng trong, hay nổi mụn nhọt cũng cần hạn chế ăn, khi ăn cần bổ sung thêm nước lọc và rau xanh sẽ giảm nguy cơ nổi mụn nhọt.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/loat-tac-dung-chang-ai-ngo-tu-qua-nhan-nhung-co-4-kieu-nguoi-nen-tranh-cang-xa-cang-tot-512020972134209.htm

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.