Lý do bạn nổi da gà khi lạnh hoặc sợ

Khi bạn lạnh, não sẽ đưa ra tín hiệu cảnh báo. Còn lúc bạn sợ, cơ thể tiết ra hormone khiến các cơ nhỏ dưới da thắt lại.

Khi xem một bộ phim kinh dị, bạn có thể xuất hiện những vết sưng nhỏ trên da. Tình trạng đó cũng xuất hiện ở một số người khi tay chân tiếp xúc trực tiếp gió lạnh ngoài trời.  

Lý do nổi da gà liên quan đến một cơ nhỏ bao quanh gốc của mọi sợi lông trên cơ thể bạn. Khi cơ thắt lại, một vết sưng nhỏ sẽ xuất hiện trên da. 

Lạnh giá

Nếu bạn quá lạnh, não sẽ cảnh báo cơ thể cần tìm cách để làm ấm. Nổi da gà là một trong những tín hiệu đó, giúp bạn lưu ý giữ nhiệt cơ thể.

Theo Webmd, khi bạn nổi da gà vì lạnh, các dấu hiệu khác còn có rùng mình, cảm giác muốn co ro, da nhợt nhạt. Khi cơ thể ấm lên, tình trạng trên sẽ biến mất.

Bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm cần được hỗ trợ y tế ngay lập tức nếu hạ thân nhiệt, bắt đầu thấy buồn ngủ, lẫn lộn, khó nói chuyện hoặc di chuyển. 

Lý do bạn nổi da gà khi lạnh hoặc sợ-1
Có nhiều lý do dẫn tới hiện tượng nổi da gà. Ảnh minh họa: Scientific American

Cảm giác mạnh

Khi bạn có một cảm giác mãnh liệt như sợ hãi, ham muốn tình dục, cơ thể sẽ tiết ra các hormone làm cho các cơ nhỏ dưới da thắt lại. Các loại động vật có thể xù lông. Ở con người sẽ xuất hiện tình trạng nổi da gà. 

Nếu cảm giác mạnh gây ra biểu hiện đó, bạn cũng có thể ớn lạnh, tim đập nhanh, thở gấp, rơi nước mắt. 

Co giật

Mặc dù hiếm gặp, một người có thể nổi da gà khi lên cơn động kinh. Điều này rất có thể xảy ra nếu họ bị động kinh thùy thái dương, trong đó các cơn co giật bắt đầu ở phần não kiểm soát cảm xúc. 

Khi đó, người bệnh cũng có thể bị lú lẫn, nhìn chằm chằm vào khoảng không, nuốt, nhai, mím môi, tay cử động vô thức.

Loại co giật này có thể kéo dài đến 2 phút. Nếu gặp vấn đề như vậy, người mắc cần đi khám bác sĩ. Nhiều phương pháp điều trị khác nhau có thể ngăn ngừa bệnh bao gồm uống thuốc hằng ngày, phẫu thuật hoặc sử dụng thiết bị đặc biệt ngăn các dây thần kinh trong não của bạn hoạt động sai lệch. 

Dày sừng nang lông

Da có chứa một chất cứng gọi là keratin bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng. Nếu có quá nhiều keratin, bạn sẽ mắc phải tình trạng gọi là dày sừng nang lông. Các nang lông bị bít và để lại những vết sưng nhỏ, khiến da sần sùi. 

Dày sừng nang lông xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở trẻ nhỏ. Nếu đây là lý do khiến bạn nổi da gà, các triệu chứng khác gồm vết sưng giống như giấy nhám trên má, cánh tay, đùi; da sần sùi hơn khi thời tiết lạnh, khô. 

Tình trạng này vô hại nên không cần điều trị. Tuy nhiên, người mắc có thể cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, mất thẩm mỹ. Họ có thể cải thiện tình hình bằng cách tẩy tế bào da chết định kỳ (1 lần/1 tuần), bôi kem dưỡng ẩm, dùng thuốc bôi, sử dụng phương pháp laser. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ly-do-ban-noi-da-ga-khi-lanh-hoac-so-2100039.html

chăm sóc sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.