Lý do bất ngờ khiến bạn rụng tóc, "não cá vàng", mất ngủ

Hãy xem lại cách bạn ăn uống thay vì vội đầu tư cho các loại dược phẩm, mỹ phẩm phức tạp và đắt đỏ để làm săn chắc cơ thể hay chống rụng tóc, chống mất ngủ…

Hãy xem lại cách bạn ăn uống thay vì vội đầu tư cho các loại dược phẩm, mỹ phẩm phức tạp và đắt đỏ để làm săn chắc cơ thể hay chống rụng tóc, chống  mất ngủ 

Hai chuyên gia trị liệu dinh dưỡng người Anh May Simpkin và Rick Hay vừa trả lời phỏng vấn của tờ Daily Mail về các triệu chứng cơ bản cho thấy bạn thiếu protein – vấn đề rất nhiều người, nhất là phụ nữ gặp phải.

1. Bạn thèm ăn vặt thứ gì đó mặn hoặc ngọt

Theo chuyên gia May Simpkin, chế độ ăn ít đạm hay đi kèm với nhiều carbohydrates sẽ nhanh chóng giải phóng đường vào máu.

Cơ thể bạn sẽ gặp một phản ứng ngược thường gặp khi nạp nhanh nhiều đường hoặc tinh bột: đường huyết giảm nhanh. Đó là vì cơ thể dễ "quá tay" khi phải giải phóng cùng lúc quá nhiều insulin. Bạn sẽ nhanh chóng thèm ăn, thèm mặn, thèm ngọt do đường huyết giảm.

Lý do bất ngờ khiến bạn rụng tóc, não cá vàng, mất ngủ-1

Protein có nhiều vai trò như giữ cho mái tóc, móng tay, làn da của bạn được đẹp, chống mất ngủ, săn chắc cơ bắp... - ảnh minh họa từ internet

2. Cơ bắp nhão

Bạn có thể giảm cân khi cố ăn kiêng đạm nhưng đồng thời cơ thể sẽ rất lỏng lẻo, nhão. Protein là chất để tạo cơ bắp, thiếu nó các cơ bắp sẽ suy yếu, giảm khối lượng cơ, giảm sự hỗ trợ các khớp, khó phục hồi nếu gặp chấn thương thể thao.

3. Tóc rụng, da và móng tay xấu đi

Cơ thể không thể tái tạo tế bào hiệu quả để thay thế tế bào chết, nếu bạn thiếu protein. Bạn sẽ thấy mái tóc mỏng đi, da và móng kém bóng bẩy.

4. Hệ miễn dịch kém

"Các tế bào miễn dịch đều được tạo thành từ protein. Nếu không có đủ protein, chúng không thể sửa chữa và nhân lên để chống lại vi trùng" – bà Simpkin cảnh báo.

5. "Sương mù não"

Hãy xem lại việc ăn thịt cá của mình nếu như bạn là người "não cá vàng". Các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine đều được tạo thành từ protein. Bạn sẽ có tâm trạng kém, dễ căng thẳng, buồn bực, thiếu tập trung và giảm sự tỉnh táo về tinh thần.

6. Hay mất ngủ

Nếu thiếu protein, sự sản xuất hormone sẽ bị tổn hại và gây mất cân bằng cho đồng hồ sinh học của bạn. Trong thực phẩm giàu đạm có tryptophan là một axit amin thiết yếu giúp tạo giấc ngủ ngon. Vì vậy việc mất ngủ có thể do một bữa tối thiếu đạm.

7. Hay căng thẳng

Thiếu protein, cơ thể sẽ phóng thích một số hormone gây căng thẳng, ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn, tăng nguy cơ gặp tổn thương ở cơ và các mô khi bạn vận động và gặp sự cố.

Theo 2 chuyên gia dinh dưỡng, chính phủ Anh khuyến cáo lượng protein mỗi người cần nạp vào là 0,8 g/kg trọng lượng. Nạp quá nhiều protein có thể gây bệnh nhưng quá ít cũng vậy.

Với một phụ nữ ít vận động ở mức trung bình, họ cần khoảng 46 g/ngày, nam giới là 56 g. Người hay vận động, lao động nặng, tập thể dục cần bổ sung nhiều hơn.

Với các phương tiện ngày nay, bạn có thể dễ dàng thử tra cứu hàm lượng protein trên các món mình ăn. Protein dễ tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm động vật.

Nếu bạn là người ăn chay, nên học cách nấu bữa chay đủ dinh dưỡng, chọn các sản phẩm thực vật giàu protein (ví dụ như các loại đậu, hạt, nấm…) và ăn với lượng đủ nhiều bởi với cùng khối lượng, món ăn từ thực vật thường có hàm lượng protein thấp hơn khá nhiều so với động vật.

Hiện tượng thiếu protein cũng hay gặp ở những người ăn kiêng không khoa học.

Theo Trí thức trẻ


Mất ngủ

rụng tóc

não cá vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.