Lý do khiến dịch sởi bao trùm châu Âu

Cơ quan y tế các nước châu Âu kêu gọi người dân chủ động tiêm vaccine sởi, khi tỷ lệ tiêm phòng thấp là nguyên nhân chính khiến số ca mắc bệnh tăng mạnh.

Bloomberg hôm 26/1 dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng số ca mắc sởi trong năm 2023 là hơn 42.000, so với chỉ 841 ca vào năm 2022.

WHO nói rằng nguyên nhân đến từ tỷ lệ tiêm chủng giảm, nhưng cũng có yếu tố nhiều người du lịch làm tăng nguy cơ lây bệnh.

Có khoảng 1,8 triệu trẻ sơ sinh tại 53 quốc gia thuộc khu vực WHO châu Âu chưa được tiêm phòng sởi giai đoạn 2020-2022. Vào năm 2021, có 128.000 trường hợp tử vong do sởi trên toàn cầu, hầu hết ở những trẻ dưới 5 tuổi chưa tiêm vaccine, theo Guardian.

Tỷ lệ tiêm chủng giảm còn đến từ sự do dự về vaccine. Các quan chức y tế nhiều năm đã phản bác những lập luận thiếu bằng chứng rằng vaccine MMR (phòng sởi, quai bị, rubella) gây bệnh tự kỷ. Điều này dẫn đến một nhóm người không tiêm chủng và có nguy cơ mắc bệnh.

Cần ít nhất 95% dân số đã tiêm vaccine để phòng dịch bệnh lây lan. Hầu hết trẻ cần tiêm 2 liều vaccine. Song, một số quốc gia ghi nhận tỷ lệ giảm đáng kể. Tại Anh chỉ 84% trẻ em 5 tuổi tiêm 2 liều vaccine năm 2022-2023, con số thấp nhất từ năm 2010-2011. Estonia (68%) và Romania (71%) có mức tiêm chủng thấp nhất tại châu Âu.

Chính phủ các nước đang cố gắng thực hiện các chiến dịch tiêm chủng khẩn cấp để tránh dịch bệnh lây lan nghiêm trọng. WHO cũng kêu gọi các nước đưa ra các chiến lược phù hợp với cộng đồng địa phương để thúc đẩy tiêm chủng.

Người tiêm 2 liều vaccine sẽ rất khó mắc sởi. Trong trường hợp trẻ chưa tiêm vaccine và mắc bệnh, cần liên hệ ngay với các chuyên gia y tế. Bệnh sởi không có phương pháp điều trị cụ thể, người bệnh thường được khuyên nghỉ ngơi, uống nhiều nước và dùng thuốc hạ sốt.

WHO cũng cho biết một cuộc khủng hoảng cũng đang gia tăng ở Trung Á, nơi có hơn 13.600 trường hợp mắc sởi được ghi nhận vào năm 2023, phần lớn là trẻ em dưới 14 tuổi chưa được tiêm chủng .

Ba bang của Mỹ cũng ghi nhận ca mắc sởi cao trong tháng trước. Philadelphia đã xác nhận ít nhất tám trường hợp mắc phải trong nước và một trường hợp nhập cảnh.

Bệnh sởi thường gặp nhất ở trẻ em. Bệnh có đặc điểm là phát ban đỏ, nổi mẩn đỏ, thường kèm theo sốt cao, ho, sổ mũi và mắt đỏ, chảy nước.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, khoảng 1 trong 5 người chưa được tiêm phòng sởi phải nhập viện và có tới 3 trong số 1.000 trẻ em mắc bệnh sởi tử vong vì các biến chứng như viêm phổi hoặc sưng não .

Theo Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/ly-do-khien-dich-soi-bao-trum-chau-au-post1457385.html?fbclid=IwAR3PsIUmSopJLhKyK8EuS22gD381AAxFNcNbuXW45lBetweQYP4iglsbPh4

dịch bệnh

dịch sởi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.