Lý do ngày càng nhiều người trẻ bị ung thư và cách phòng ngừa

Lối sống ít vận động, béo phì, hút thuốc và ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn khiến tỷ lệ mắc bệnh ở nhóm dưới 50 tuổi tăng lên.

Nghiên cứu của Bệnh viện Brigham and Women ở Boston (Mỹ) xuất bản trên tạp chí Nature Reviews Clinical Oncology cho thấy: "Trong vài thập kỷ qua, tỷ lệ mắc ung thư khởi phát sớm (người lớn dưới 50 tuổi), đã tăng lên ở nhiều quốc gia. Trong đó bao gồm các loại ung thư vú, đại trực tràng, nội mạc tử cung, thực quản, túi mật, đầu và cổ, thận, gan, tủy xương, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, dạ dày và tuyến giáp”. 

Lý do ngày càng nhiều người trẻ bị ung thư và cách phòng ngừa-1
Nguy cơ ung thư ở người trẻ tăng những năm gần đây. Ảnh minh họa: Mclaren

Tiến sĩ Bhavana Pathak, Viện Ung thư MemorialCare tại Trung tâm Y tế Orange Coast (Mỹ) giải thích: "Lý do rõ ràng bao gồm vận động ít hơn, tập thể dục ít hơn và ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn". 

Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ mắc ung thư ở người trẻ gia tăng, Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết, khả năng tử vong đã giảm. "Tỷ lệ tử vong đã giảm 32% sau 28 năm (năm 1991 và 2019). Sự sụt giảm này dường như liên quan đến gia tăng tỷ lệ người mắc ung thư phổi sống lâu hơn, một phần do nhiều người được chẩn đoán ở giai đoạn đầu của bệnh". 

Lý do số ca ung thư tăng

Tiến sĩ Anton Bilchik, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Đường tiêu hóa tại Viện Ung thư Saint John (Mỹ) chia sẻ: "Có nhiều lý do nhưng có một mối quan hệ rõ ràng giữa lối sống ít vận động, béo phì, hút thuốc và thực phẩm chế biến sẵn. Tất cả những yếu tố này được coi là tiền viêm nhiễm, dẫn đến sự gián đoạn hệ vi sinh vật và hệ miễn dịch”. Sự gián đoạn đó có thể loại bỏ tác dụng của một số tế bào ngăn ngừa ung thư và kích thích các tế bào khác hình thành ung thư. 

Lý do khác là nhờ kỹ thuật y khoa và giáo dục cộng đồng, nhiều bệnh nhân trẻ tuổi được sàng lọc dẫn đến phát hiện nhiều ca ung thư hơn. Chúng ta cũng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của tiền sử gia đình và các gene có thể dẫn đến ung thư ở độ tuổi trẻ hơn.

Tuy nhiên, theo Eatthis, ung thư vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu dù nhiều phương pháp điều trị hơn. Tiến sĩ Pathak giải thích: "Việc điều trị đã được cải thiện để trở nên cá nhân hóa và tập trung hơn. Tuy nhiên, dân số đang già hóa và việc sửa chữa tế bào ung thư gặp khó khăn hơn khi chúng ta lớn tuổi”. 

Lý do ngày càng nhiều người trẻ bị ung thư và cách phòng ngừa-2
Các biện pháp tầm soát hiệu quả giúp phát hiện nhiều ca bệnh. Ảnh minh họa: Healthnavigator

Tiến sĩ Bilchik bổ sung: "Nhiều loại ung thư có thể điều trị được nhưng những bệnh khác như ung thư tuyến tụy tiếp tục kháng hóa trị. Số lượng bệnh nhân gia tăng, đặc biệt khi còn trẻ, nên dễ dàng hiểu được ung thư tiếp tục là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2”. 

Nữ y tá Sean Marchese, Trung tâm Ung thư trung biểu mô, hơn 20 năm kinh nghiệm, cho biết: "Ung thư có thể điều trị nhiều hơn so với những năm trước, nhưng thực tế chúng ta vẫn chưa có cách chữa cho hầu hết các bệnh ung thư chính”.

Cách giảm nguy cơ 

Theo Tiến sĩ Bilchik, hiện nay, khoa học đã chứng minh tập thể dục, chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh với rau quả, tránh hút thuốc và béo phì, ăn ít thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn đều làm giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Mọi người cũng có thể đề phòng bằng cách nhận thức tiền sử gia đình, môi trường, lối sống của họ có thể dẫn đến ung thư như thế nào. Quan tâm tới sức khỏe tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường cũng ngăn ngừa ung thư. Hãy cảnh giác với các hóa chất hoặc vật liệu nguy hiểm trong môi trường sống của bạn như radon, amiăng, khói. 

Tiến sĩ Bilchik cảnh báo: "Tỷ lệ ung thư đang gia tăng chủ yếu ở những người dưới 50 tuổi. Đây không phải là bệnh của riêng người già. Do đó, cần chú ý nhiều hơn đến lối sống, tập thể dục và dinh dưỡng khi còn trẻ". 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ly-do-nguoi-tre-bi-ung-thu-ngay-cang-nhieu-va-cach-phong-ngua-2107652.html

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.