Mắc phải 5 điều này, kích hoạt ung thư ruột theo cách không ngờ

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Cell Host & Microbe cho thấy mối liên hệ đầy bất ngờ giữa sự hình thành polyp tiền ung thư trong ruột kết với một thứ có sẵn trong cơ thể.

Theo SciTech Daily, thứ có thể thúc đẩy các khối polyp tiền ung thư chính là vi khuẩn đường ruột, nếu chúng bị tác động bởi chính những gì mà "chủ nhân" mắc phải hằng ngày.

Công trình dẫn đầu bởi tiến sĩ Daniel Chung từ Trung tâm Ung thư Mass General thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho biết họ đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân sự gia tăng về tỉ lệ rõ rệt bệnh ung thư ruột ở Mỹ.

Mắc phải 5 điều này, kích hoạt ung thư ruột theo cách không ngờ-1

Ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột theo hướng kích hoạt các khối polyp tiền ung thư (Ảnh minh họa từ Internet)

Ung thư ruột, còn gọi là ung thư đại trực tràng, bao gồm ung thư đại tràng (ruột kết) và ung thư trực tràng.

Polyp trong ruột thường là các cấu trúc lành tính nhưng mang rủi ro cao, có thể phát triển thành khối u ung thư bất cứ lúc nào.

Trước đó, một số nghiên cứu dạng quan sát cho thấy ung thư ruột gia tăng nếu bạn mắc phải 5 điều: Để cơ thể rơi vào tình trạng thừa cân - béo phì, mức độ hoạt động thể chất thấp, ăn nhiều thịt đỏ - thịt chế biến, hút thuốc lá và lạm dụng rượu.

Nghiên cứu mới đã xác định cơ chế tác động của 5 yếu tố này lên bệnh ung thư: Chúng tác động đến hoạt động lành mạnh của hệ vi sinh vật đường ruột theo cách thúc đẩy sự hình thành hoặc khuyến khích các polyp sẵn có phát triển.

Lớp tế bào lót trong ruột cũng được chỉ ra là thứ kết nối giữa hệ vi sinh vật đường ruột và quá trình phá triển của các khối polyp.

Tuy nhiên, phát hiện này cũng đem đến một hy vọng rằng các biện pháp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột cũng sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành polyp hoặc kìm hãm chúng. Để đạt được điều này, các đối tượng nguy cơ cần thay đổi cách ăn uống và lối sống.


Theo NLĐ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/mac-phai-5-dieu-nay-kich-hoat-ung-thu-ruot-theo-cach-khong-ngo-20230620165943879.htm

ung thư ruột

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.