Mạch máu quyết định tuổi thọ: Cụ bà 103 tuổi dưỡng mạch máu trẻ hơn 40 năm nhờ "2 nhiều - 1 ít"

Bác sĩ cho biết mạch máu của bà "trẻ" như những người ở độ tuổi 60, nghĩa là ít hơn tuổi thật 40 năm.

Tuổi thọ là "món quà" lớn nhất của cuộc đời mà ai cũng mong muốn có được. Các chuyên gia y tế phân tích, bệnh tật là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến tuổi thọ, đặc biệt là bệnh tim mạch. Theo thống kê của WHO, số người mắc bệnh tim mạch trên thế giới chiếm 1/3 tổng dân số, số người tử vong vì bệnh tim mạch và mạch máu não mỗi năm lên tới 17 triệu người.

Người Trung Quốc xưa vẫn thường nói "tuổi thọ của con người được quyết định bởi các mạch máu", điều này có cơ sở khoa học.

Vì sao mạch máu lại quyết định tuổi thọ?

Mạch máu quyết định tuổi thọ: Cụ bà 103 tuổi dưỡng mạch máu trẻ hơn 40 năm nhờ 2 nhiều - 1 ít-1

Giáo sư Hu Dayi (một chuyên gia nổi tiếng về bệnh tim mạch và mạch máu não ở Trung Quốc) chia sẻ: Mạch máu càng lão hóa, cơ thể càng già nhanh. Khi mạch máu già đi, các cơ quan trong cơ thể sẽ gặp phải những thay đổi bất thường. Từ sự lão hóa của mạch máu sẽ gián tiếp làm tổn thương nhiều cơ quan khác. Cuối cùng dẫn đến 5 mối nguy hiểm lớn nhất:

Mạch máu quyết định tuổi thọ: Cụ bà 103 tuổi dưỡng mạch máu trẻ hơn 40 năm nhờ 2 nhiều - 1 ít-2

1. Gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

2. Nhồi máu cơ tim cấp tính đột ngột có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

3. Xuất huyết não có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không thể ngăn ngừa được.

4. Giãn tĩnh mạch ảnh hưởng đến việc đứng và đi lại

5. Tắc mạch máu, gây tổn thương tim, não, ảnh hưởng đến trí nhớ.

Cụ bà 103 tuổi dưỡng mạch máu trẻ hơn 40 năm so với tuổi thật

Tờ Zhuanlan đưa tin về một cụ bà sống thọ 103 tuổi tại Khai Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Dù đã ngoài 100 tuổi nhưng cụ Vương có thể chất tốt, tinh thần vui vẻ, miệng không ngừng mỉm cười. Bà có thể tự nấu cơm, chăm sóc cho mình mà không cần nhờ đến gia đình.

Người trong làng thường hỏi "bí quyết sống lâu" của bà Vương là gì, bà luôn mỉm cười và nói rằng: Có lẽ vì bà không mắc bệnh tim mạch.

Kết quả khám sức khỏe cho thấy các chỉ số về tim mạch, mạch máu của bà Vương rất khỏe mạnh. Bác sĩ cho biết mạch máu của bà "trẻ" như những người ở độ tuổi 60, nghĩa là ít hơn tuổi thật 40 năm. Điều đó càng khiến nhiều người quan tâm đến bí quyết sống thọ của bà.

Mạch máu quyết định tuổi thọ: Cụ bà 103 tuổi dưỡng mạch máu trẻ hơn 40 năm nhờ 2 nhiều - 1 ít-3

Trong một lần phỏng vấn, bà Vương tiết lộ bản thân có thói quen "2 nhiều - 1 ít" mà bà nhất định phải làm mỗi ngày.

2 nhiều

1. Uống nhiều trà xanh

Suốt 70 năm qua, bà Vương đều duy trì thói quen uống trà. Hai loại trà bà yêu thích nhất đó là trà hoa cúc và trà xanh.

Hoa cúc đem phơi khô, mang đi pha nước nóng sẽ có ấm trà giúp ngăn ngừa mạch máu lão hóa, giảm bớt tổn thương.

Còn trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa nên đem lại tác dụng ngăn ngừa sự phá hủy tế bào, phòng bệnh tim mạch, ung thư và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đặc biệt, trà xanh còn có chứa caffein giúp tinh thần sảng khoái, chống stress. Chất phenol có trong trà xanh giúp giải độc gan và giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn. Thức uống này cũng giảm thiểu nguy cơ mạch máu não bị tắc hoặc vỡ.

Mạch máu quyết định tuổi thọ: Cụ bà 103 tuổi dưỡng mạch máu trẻ hơn 40 năm nhờ 2 nhiều - 1 ít-4

2. Luôn cười thật nhiều

Tinh thần sảng khoái, vui vẻ là những từ miêu tả đúng nhất về con người bà Vương. Điều đó vô cùng tốt đối với sức khỏe tinh thần. Khi bạn có tâm trạng vui vẻ, máu trong cơ thể sẽ lưu thông dễ dàng hơn, đặc biệt là ở mạch tim mạch và mạch máu não, làm giảm tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

1 ít

Đó là ăn ít đồ dầu mỡ. Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, càng ăn uống lành mạnh thì cơ thể càng khỏe mạnh.

Bà Vương rất ít khi ăn đồ nhiều dầu mỡ và đồ mặn. Chế độ ăn nhạt như vậy có thể hạn chế lượng chất béo, muối mà cơ thể tiêu thụ. Từ đó giảm cholesterol và huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, bà cũng là một người rất thích ăn rau. Mảnh vườn rau nhỏ của bà là nguồn cung cấp rau xanh cho bà, quanh năm bà không thiếu rau, đây cũng là bí quyết quan trọng giúp mạch máu của bà khỏe mạnh.

Thói quen sinh hoạt của cụ Vương là điều mà mỗi chúng ta nên học hỏi. Nếu muốn sống lâu thì ngay từ hôm nay bạn phải hành động!

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/mach-mau-quyet-dinh-tuoi-tho-cu-ba-103-tuoi-duong-mach-mau-tre-hon-40-nam-nho-2-nhieu-1-it-20231215103416372.htm

tuổi thọ

mạch máu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.