Mật ong là thuốc quý trị bệnh và kéo dài tuổi thọ nhưng lại đại kỵ với 6 nhóm người này, tuyệt đối không ăn vì hại khôn lường

Tuy mật ong là một trong những thực phẩm có tác dụng chữa bệnh đáng tin cậy nhất hiện nay.

Tuy mật ong là một trong những thực phẩm có tác dụng chữa bệnh đáng tin cậy nhất hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng tùy tiện sử dụng được những thực phẩm này vì có thể xảy ra tác dụng phụ.

Mật ong là người bạn đồng hành quen thuộc trong cuộc sống của người Việt. Nó vừa là thực phẩm quý, thuốc bổ cho mọi lứa tuổi lại là nguyên liệu để sản xuất nhiều loại mỹ phẩm giúp cho phụ nữ trẻ đẹp, tràn đầy sức sống.

Theo y học hiện đại, trong một thìa mật ong có chứa khoảng 64 calo, nhiều vitamin, enzyme, axit amin, canxi, sắt, magiê, kali… và đặc biệt, không hề chứa chất béo hoặc cholesterol. Mật ong ngoài công dụng điều trị bỏng, tê cóng và làm ẩm da còn có vai trò rất tốt trong điều trị tim, gan, lá lách, thận, phổi, ruột...

Mật ong là thuốc quý trị bệnh và kéo dài tuổi thọ nhưng lại đại kỵ với 6 nhóm người này, tuyệt đối không ăn vì hại khôn lường-1
Trong Đông y, mật ong cũng được coi là một loại thuốc bổ, vừa có ích cho trẻ em suy dinh dưỡng lại tăng tuổi thọ cho người già.

Trong Đông y, mật ong cũng được coi là một loại thuốc bổ, vừa có ích cho trẻ em suy dinh dưỡng lại tăng tuổi thọ cho người già. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), mật ong có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng ích khí, bổ hư tổn, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng, uống lâu dài làm sáng tai mắt, yên ngũ tạng, kiện toàn sức khỏe, chống lão hóa…

Tuy mật ong là một trong những thực phẩm có tác dụng chữa bệnh đáng tin cậy nhất hiện nay, thế nhưng, không phải ai cũng tùy tiện sử dụng được những thực phẩm này vì có thể xảy ra tác dụng phụ. Các gia đình thường xuyên tận dụng mật ong để chữa bệnh tại nhà cần đặc biệt lưu ý.

1. Trẻ dưới 1 tuổi

Nhiều phụ huynh có thói quen bổ sung mật ong vào đồ ăn dặm của trẻ nhỏ để gia tăng hương vị và dinh dưỡng. Tuy nhiên, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng khẳng định trẻ dưới 1 tuổi không được phép dùng mật ong.

Mật ong là thuốc quý trị bệnh và kéo dài tuổi thọ nhưng lại đại kỵ với 6 nhóm người này, tuyệt đối không ăn vì hại khôn lường-2

Nguyên nhân là vì mật ong trong quá trình vận chuyển hay pha chế đều dễ bị ô nhiễm botulinum, các bào tử này vẫn có thể tồn tại cả trong nhiệt độ 100 độ C. Trong khi đó, trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa, chức năng thải độc gan chưa hoàn chỉnh khiến cho botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, gây ngộ độc.

Thêm vào đó, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn một tuổi cũng cần cẩn trọng khi dùng mật ong, phụ huỵnh nên cho trẻ dùng đúng liều lượng phù hợp.

2. Phụ nữ mang thai

Ai cũng nghĩ mật ong sẽ giúp bà bầu bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhất. Tuy nhiên, mật ong lại có thể khiến tử cung bị co lại, ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của thai nhi, chính vì vậy phụ nữ có thai cần tránh dùng mật ong.

3. Người bị xơ gan

Lương y Sáng cho hay, mật ong là thực phẩm rất tốt đối với những bệnh nhân mắc viêm gan B bởi trong thực phẩm này có chứa monosaccharide – rất có lợi trong việc làm giảm gánh nặng cho gan. Tuy nhiên, những bệnh nhân đang mắc xơ gan lại tuyệt đối không nên dùng mật ong vì bệnh tình sẽ thêm nặng.

Mật ong là thuốc quý trị bệnh và kéo dài tuổi thọ nhưng lại đại kỵ với 6 nhóm người này, tuyệt đối không ăn vì hại khôn lường-3

4. Người tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường không nên nạp nhiều vào cơ thể những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết cao như mật ong. Trong mật ong có chứa nhiều glucose và fructose – các loại đường đơn giản, có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu. Chính vì thế, nếu người bệnh tiểu đường sử dụng mật ong sẽ làm cho lượng đường trong máu gia tăng chóng mặt.

5. Bệnh nhân mới trải qua phẫu thuật

Những người mới trải qua phẫu thuật thường mất nhiều máu, lúc này cơ thể rất yếu, nếu như dùng những thực phẩm quá nhiều chất bổ như mật ong có thể làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

Mật ong là thuốc quý trị bệnh và kéo dài tuổi thọ nhưng lại đại kỵ với 6 nhóm người này, tuyệt đối không ăn vì hại khôn lường-4

6. Bệnh nhân huyết áp thấp

Những người bị huyết áp thấp thường tích cực sử dụng mật ong vì nghĩ đồ ngọt sẽ giúp làm tăng huyết áp nhưng thực tế không phải vậy. Trong mật ong có chứa một chất giống như là Acetylcholine, khiến huyết áp giảm nghiêm trọng, dễ gây biến chứng nặng.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/mat-ong-la-thuoc-quy-tri-benh-va-keo-dai-tuoi-tho-nhung-lai-dai-ky-voi-6-nhom-nguoi-nay-tuyet-doi-khong-an-vi-hai-khon-luong-2220206120441158.htm

Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.