Mắt tròn mắt dẹt vì những tác dụng không tưởng của vỏ chuối

Bạn đã từng ăn chuối và giữ lại vỏ chưa hay sẽ bỏ vô thùng rác ngay lập tức? Thực tế sau đây sẽ khiến bạn mắt tròn mắt dẹt vì ngạc nhiên.

Bạn đã từng ăn chuối và giữ lại vỏ chưa hay sẽ bỏ vô thùng rác ngay lập tức? Chắc hẳn nhiều người sẽ nhanh chóng vứt bỏ vì cho rằng đó là thứ rác vô dụng, tuy nhiên thực tế sau đây sẽ khiến bạn mắt tròn mắt dẹt vì ngạc nhiên.


Vỏ chuối trị mụn trứng cá

Tác dụng làm đẹp

Để có được hàm răng trắng sáng tự nhiên, bạn có thể dùng mặt trong của vỏ chuối (phải là vỏ của chuối chín thì mới chứa hàm lượng cao chất potassium) chà nhẹ nhàng vào răng độ 2 phút. Các khoáng chất có trong vỏ chuối chín sẽ thấm vào bề mặt răng và làm sáng răng. Thực hiện đều đặn mỗi ngày trong khoảng một tuần sẽ có hiệu quả.

Bên cạnh đó, vỏ chuối cũng sẽ giúp bạn loại bỏ mụn cóc và ngăn chặn chúng quay trở lại bằng dùng những miếng vỏ chuối massage nhẹ nhàng lên mặt, sau đó đắp lên những chỗ mụn chừng 30 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh. Có thể mụn chưa đỡ ngay được nhưng lâu dài sẽ có tác dụng.

cong thuc-tri mun-vo chuoi-blogtamsuvn

Đối với những bạn sở hữu làn da khô, có thể lấy vỏ chuối chà đều lên mặt, để trong 10 phút, rồi rửa sạch lại với nước, bạn sẽ có làn da sáng bóng mịn màng.

Xát vỏ chuối với mật ong cũng là biện pháp tốt nhất để điều trị mụn giúp giảm sẹo cho khuôn mặt, ngăn ngừa nếp nhăn.

Vỏ chuối còn có lợi cho da vì có chứa những chất chống oxy hóa có tác dụng chống lão hóa. Nó giữ cho da ngậm nước, làm săn chắc da và cải thiện độ đàn hồi.

Tác dụng chữa bệnh

Vỏ chuối rất giàu vitamin B6, B12, magiê và kali. Chúng cũng rất giàu chất dinh dưỡng và nhiều carbohydrate. Nếu lượng đường trong cơ thể của bạn xuống thấp, bạn có thể ăn vỏ chuối.

Loại vỏ tưởng như vô tác dụng này còn có có thể làm dịu những chỗ đau trong cơ thể người. Nếu bạn bị đau, hãy dùng vỏ chuối như một loại dầu cần thiết. Massage bằng vỏ chuối và để trong 15 phút, vết đau của bạn sẽ dịu ngay lập tức.

Ngoài ra, chà xát vỏ chuối sẽ giúp làm giảm ngứa và nhanh chóng chữa lành bệnh vẩy nến. Bằng cách tương tự, bạn có thể dùng vỏ chuối xoa lên vùng da bị côn trùng cắn để điều trị bớt ngứa, giảm đau.

Đối với mắt, vỏ chuối thường được biết đến với công dụng giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Để giảm tình trạng ngứa và mệt mỏi cho mắt, bạn hãy áp vỏ chuối lên mắt để được bảo vệ.

Trong vỏ chuối có chứa các thành phần hoạt chất để ức chế nấm và vi khuẩn. Vỏ chuối có thể điều trị nhiễm nấm do ngứa da. Ngoài ra còn có tác dụng thông mạch, nhuận tràng. Vỏ chuối giã nát cho thêm nước gừng vào có thể chống viêm giảm đau, dùng vỏ chuối xoa lên chân tay có thể phòng bệnh nứt nẻ da mùa lạnh.

Tác dụng bảo vệ môi trường

Chuyên gia hóa học Gustavo Castro và các cộng sự tại Đại học Sao Paulo (Brazil) khẳng định vỏ chuối được băm nhỏ có tác dụng tốt hơn một số vật liệu khác trong việc tách lọc chất bẩn kim loại độc hại khỏi nước.

vo-chuoi-co-tac-dung-loc-nuoc

Họ lưu ý rằng một hệ thống lọc làm bằng vỏ chuối có thể được sử dụng 11 lần mà không mất đi những đặc tính hút kim loại của nó. Hơn nữa, vỏ chuối có khả năng tách độc tố cao hơn các nguyên liệu tương tự được tạo ra từ các phản ứng hóa học như silic, ôxít nhôm, và xenlulô.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ, lượng chì tối đa cho phép trong nước uống là 15 phần tỷ, mức độ có thể lọt lưới với nhiều loại thiết bị lọc. Tuy nhiên, trong nghiên cứu trên, vỏ chuối làm tăng mức độ lắng của đồng và chì thêm 20%, khiến những kim loại này dễ bị phát hiện hơn, dù bằng những dụng cụ đơn giản.

Chính vì vậy, vỏ chuối đang là công cụ lọc nước đáng chú ý do giá thành rẻ và không cần phải bổ sung hóa chất mới phát huy tác dụng.

Tác dụng nấu ăn

Ở các tiểu bang miền Nam của Ấn Độ Vỏ chuối còn được sử dụng rộng rãi như một thành phần để chuẩn bị đồ ăn nhẹ, làm món ăn, hay được sử dụng như một loại gia vị để ướp thịt gà….

Lươn xào chuối đậu cuối tuần - 3

Vỏ chuối xanh cũng được dùng để nấu ăn

Tại Việt Nam, nhiều vùng khi nấu canh chuối (với ốc, lươn hoặc đậu, thịt...) người dân cũng dùng cả vỏ chuối xanh để chế biến. Một số người còn cho rằng ăn vỏ chuối bùi và ngậy hơn cả phần ruột.

Ngoài ra, vỏ chuối cũng được sử dụng cho mục đích làm sạch những vật dụng trong nhà. Bạn có thể sử dụng nó để làm sạch giày, áo da, hay những đồ trang sức bằng bạc.

V.K (tổng hợp)/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.