Mẹ bầu đi khám 39 tuần, bác sĩ vừa kiểm tra tim thai liền hốt hoảng: "Mổ ngay!"

Ca mổ được quyết định trong chốc lát nên sản phụ còn không kịp làm thủ tục nhập viện và gia đình cũng chưa có mặt.

Ca mổ được quyết định trong chốc lát nên sản phụ còn không kịp làm thủ tục nhập viện và gia đình cũng chưa có mặt.

Mang tha39 tuần, chị Lý (37 tuổi, sống tại Trung Quốc) hoàn toàn khỏe mạnh nên đã tự một mình đi khám thai. Nhưng chị không ngờ rằng nếu chị chỉ đến bệnh viện muộn hơn một chút thì em bé trong bụng có khả năng đã không thể khỏe mạnh chào đời. 

8 giờ 40 phút ngày 18/9, chị Lý đến bệnh viện kiểm tra. Chị Lý không hề có biểu hiện gì bất thường, huyết áp ổn định nên y tá sắp xếp cho chị gặp bác sĩ để đo nhịp tim thai. 

me bau di kham 39 tuan, bac si vua kiem tra tim thai lien hot hoang: "mo ngay!" - 1

Chị Lý không ngờ mình chỉ đến bệnh viện muộn 20 phút nữa thôi là con đã có thể không giữ được. 

Không lâu sau đó, bác sĩ Hồ Đông Mai, người phụ trách khám cho chị Lý đã thực sự sốc khi kiểm tra nhịp tim thai. Cô chỉ kịp nói "nhịp tim hình sin" rồi gọi thêm các bác sĩ khác vào hội chẩn, chuẩn bị mổ gấp.

Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Hồ cho biết đây là lần đầu tiên cô thấy nhịp tim thai hình sin kể từ khi vào nghề và nó có nghĩa là bé đang gặp nguy hiểm, có thể chỉ còn duy trì được 10- 20 phút nữa. Thêm vào đó, nước ối của chị Lý có dấu hiệu bị đục nên các bác sĩ nghi ngờ có phân su trong nước ối. 

"Tôi hoàn toàn không hiểu nhịp tim hình sin là gì nhưng nhìn biểu hiện hốt hoảng của bác sĩ, tôi hiểu con đang bị đe dọa nghiêm trọng", chị Lý chia sẻ. 

me bau di kham 39 tuan, bac si vua kiem tra tim thai lien hot hoang: "mo ngay!" - 2

Bác sĩ Hồ lập tức yêu cầu mổ sau khi kiểm tra tim thai. 

9 giờ 50 phút, chị Lý được đẩy vào phòng mổ dù chưa làm thủ tục gì, người nhà cũng không kịp đến. Vì bà mẹ này đã ăn sáng trước khi đến bệnh viện nên các bác sĩ không thể gây tê màng cứng cho chị do sợ trào ngược thực phẩm. Thêm vào đó, các xét nghiệm máu cần thực hiện trước khi gây tê cũng không kịp tiến hành nên chỉ có thể gây tê cục bộ và mổ luôn. 

Chia sẻ về giây phút mổ thai của mình, chị Lý cho biết: "Hãy tưởng tượng nỗi đau con người có thể chịu đựng được chia thành 10 cấp độ thì nỗi đau tôi đã trải qua thực sự vượt qua cấp 10 luôn. Tôi chỉ nhớ mình đã la hét và khóc rất nhiều. Tôi sợ mình sẽ chết ngay trên bàn mổ". 

me bau di kham 39 tuan, bac si vua kiem tra tim thai lien hot hoang: "mo ngay!" - 3

Ca mổ được diễn ra nhanh chóng và căng thẳng.

Khi bé được lấy ra, các bác sĩ đều cảm thấy quá may mắn vì quyết định mổ được đưa ra sớm. "Nước ối của cô ấy đục ngầu. Dây rốn của bé bị xoắn nhiều vòng khiến máu không thể lưu thông được. Bé bắt đầu có dấu hiệu thiếu oxy. Tôi không dám nghĩ nếu ca mổ muộn hơn thì chuyện gì sẽ xảy ra", bác sĩ phụ trách mổ cho biết. 

me bau di kham 39 tuan, bac si vua kiem tra tim thai lien hot hoang: "mo ngay!" - 4

Rất may bé đã chào đời an toàn.

10 giờ 10 phút, con của chị Lý chào đời an toàn nhưng vì mẹ quá đau nên các bác sĩ phải tiêm thêm thuốc tê rồi mới tiến hành khâu. 10 giờ 43 phút, chỉ 2 tiếng sau khi nhập viện, hai mẹ con chị Lý đã được nằm trong phòng hậu phẫu. 

Ngày hôm sau, bà mẹ 37 tuổi này đã viết một bức thư dài để chia sẻ cảm xúc của mình về ca sinh quá bất ngờ và cảm ơn đội ngũ y bác sĩ đã hết lòng cứu tính mạng hai mẹ con.

me bau di kham 39 tuan, bac si vua kiem tra tim thai lien hot hoang: "mo ngay!" - 5

Chị Lý gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ.

Theo tài liệu y khoa của hiệp hội sản khoa Hoa Kỳ, nhịp tim thai hình sin (sinusoidal pattern) thường có chu kỳ 2-5 phút, dao động 5-15 nhịp/phút, không có phản ứng nhịp tim thai. Đây là dấu hiệu tiên lượng xấu, thường gặp khi thiếu máu thai nhi, bất đồng nhóm máu Rh, tăng nguyên hồng cầu thai nhi.

Theo Khám phá

phụ nữ mang thai

mang thai

tim thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.