Mẹ dẫn con gái đi khám vì đau họng, không ngờ phát hiện cả 2 đều bị ung thư tuyến giáp do thói quen bảo quản trứng sai cách

Thói quen ăn uống của mỗi người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tuổi thọ của họ. Có những món ăn tưởng chừng bổ dưỡng, nhưng nếu bảo quản hay ăn sai cách cũng có thể trở thành “thuốc độc”.

Chị Lý (Trung Quốc) năm nay 36 tuổi, đã ly hôn nhiều năm và đang sống cùng con gái tại 1 thị trấn nhỏ. Thương con từ nhỏ đã phải chịu cảnh gia đình ly tán, không đầy đủ cả bố và mẹ nên chị lúc nào cũng hết lòng chăm lo cho con, khó khăn đến mấy cũng không để cô bé thiếu thốn thứ gì.

Từ khoảng nửa năm trước, chị Lý bắt đầu cảm thấy sức khỏe của mình có vấn đề. Ngoài việc thỉnh thoảng mệt mỏi, chán ăn không rõ lý do, chị luôn có cảm giác vướng trong cổ họng, giống như có dị vật. Tuy nhiên, các biểu hiện chỉ dừng lại ở ngứa ngáy hoặc đau nhẹ, khàn tiếng mấy hôm, tự mua thuốc uống là lại khỏi nên chị cho rằng mình bị viêm họng, không đáng lo.

Mẹ dẫn con gái đi khám vì đau họng, không ngờ phát hiện cả 2 đều bị ung thư tuyến giáp do thói quen bảo quản trứng sai cách-1

Cho đến gần đây, cô con gái duy nhất của chị cũng có những triệu chứng tương tự, ảnh hưởng đến việc học hành, ăn uống. Linh cảm không tốt, chị Lý vội vàng xin nghỉ làm đưa con đến bệnh viện.

Người mẹ đơn thân bao năm mạnh mẽ, đắng cay, vất vả thế nào cũng nuốt nước mắt vào trong đã phải khụy xuống mà khóc ngay trước mặt bác sĩ. Kết quả chẩn đoán cho thấy cả 2 mẹ con chị đều mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Đứa nhỏ vẫn chưa hiểu tầm nghiêm trọng của vấn đề, nhưng thấy mẹ khóc thì cũng khóc nấc lên, nhìn 2 mẹ con ôm nhau khóc nức nở khiến ai nấy đều xót xa.

Mẹ dẫn con gái đi khám vì đau họng, không ngờ phát hiện cả 2 đều bị ung thư tuyến giáp do thói quen bảo quản trứng sai cách-2

Bác sĩ điều trị cho biết, phải mất 1 lúc lâu mới có thể trấn tĩnh được bệnh nhân để tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác. Kết hợp tình trạng bệnh và điều tra bệnh sử cho thấy do chị Lý và con gái ăn quá nhiều trứng gia cầm, đặc biệt là cách bảo quản trứng sai, dẫn đến cả 2 đều mắc cùng 1 bệnh.

Bác sĩ: hãy cẩn trọng với các triệu chứng bệnh về tuyến giáp

Chị Lý kể lại, do công việc bận rộn không thể nấu nhiều món cầu kỳ, lại muốn con gái đang tuổi ăn tuổi lớn đầy đủ dinh dưỡng, phát triển chiều cao nên lúc nào trong nhà cũng có trứng. Chị có thói quen mua cùng lúc rất nhiều trứng gà, rửa thật sạch rồi mới cất vào tủ lạnh để bảo quản, vì chị cho rằng vỏ trứng dù nhìn sạch thế nào cũng có nhiều vi khuẩn.

Thực chất đây là thói quen tưởng tốt nhưng vô cùng hại mà rất nhiều người mắc phải. Chuyên gia cho biết, tuy vỏ trứng nhìn rất mịn nhưng thực chất có rất nhiều lỗ nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được, khi rửa dễ bị nước ngấm vào, lâu dần gây biến chất hoặc làm trứng mau hỏng.

Mẹ dẫn con gái đi khám vì đau họng, không ngờ phát hiện cả 2 đều bị ung thư tuyến giáp do thói quen bảo quản trứng sai cách-3

Ngoài ra, bản thân vỏ trứng vốn được bao phủ bởi 1 lớp “màng bảo vệ” tự nhiên, có thể chống lại các loại vi khuẩn xâm nhập, có kết cấu đặc biệt giúp trứng tươi ngon được lâu hơn. Khi rửa quá kỹ dưới nước tức là đang phá hủy lớp bảo vệ này.

Trong khi đó, tủ lạnh lại là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, cộng thêm trứng để quá lâu vốn gây hại, ăn quá nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa, gây rối loạn bài tiết cơ thể, kích thích tuyến giáp, sinh ra các bệnh về tuyến giáp.

Sau khi được bác sĩ giải thích tường tận, 2 mẹ con chị Lý nhập viện điều trị ngay sau đó. Bác sĩ cũng nhắc nhở chúng ta 5 dấu hiệu cảnh báo các bệnh về tuyến giáp cần lưu ý, bao gồm:

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi bất thường, giảm sức bền.

- Vùng cổ xuất hiện vùng rắn, cục rắn hoặc sưng tấy.

- Có cảm giác bị dị vật vướng ở cổ họng, chèn ép khí quản gây khó thở, khó nuốt.

- Ăn nhiều nhưng vẫn bị sụt cân, luôn có cảm giác thèm ăn.

- Rụng tóc nhiều, da trở nên nhạy cảm.

Để ngăn ngừa các bệnh về tuyến giáp, hãy luôn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung i-ốt, tránh tiếp xúc bức xạ, giữ cân nặng ổn định, không sử dụng chất kích thích và tập thể thao đều đặn, khám sức khỏe định kỳ. Khi có các triệu chứng trên thì tốt nhất là đến bác sĩ để thăm khám thay vì coi nhẹ, tự xử lý gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/me-dan-con-gai-di-kham-vi-dau-hong-khong-ngo-phat-hien-ca-2-deu-bi-ung-thu-tuyen-giap-do-thoi-quen-bao-quan-trung-sai-cach-162210609115054778.htm

bệnh ung thư

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.