Mẹ nào sinh mổ đừng xem thường yêu cầu này của bác sĩ, chết như chơi

Yêu cầu này hoàn toàn có lý do và đòi hỏi mọi người tuyệt đối nghe theo nếu không muốn chuyện không hay xảy ra khi sinh mổ.

Yêu cầu này hoàn toàn có lý do và đòi hỏi mọi người tuyệt đối nghe theo nếu không muốn chuyện không hay xảy ra khi sinh mổ.

Chắc hẳn chúng ta từng đôi lần nghe qua yêu cầu "Không được ăn uống gì trong vòng 8 đến 12 giờ trước khi mổ". Những bà mẹ sinh mổ cũng nhận được yêu cầu tương tự. Chúng ta nghe theo răm rắp nhưng đôi khi vì quá đói, thèm ăn, khiến bệnh nhân, bà bầu khó có thể nghe theo yêu cầu này. Yêu cầu này hoàn toàn có lý do và đòi hỏi mọi người tuyệt đối nghe theo nếu không muốn chuyện không hay xảy ra khi mổ.

Mẹ nào sinh mổ đừng xem thường yêu cầu này của bác sĩ, chết như chơi - Ảnh 1.

Yêu cầu này hoàn toàn có lý do và đòi hỏi mọi người tuyệt đối nghe theo nếu không muốn chuyện không hay xảy ra khi mổ. (Ảnh: Internet)

Trước khi tiến hành mổ bắt con, các mẹ bầu đều được gây tê hoặc gây mê, tùy theo tình trạng sức khỏe lúc đó. Lúc bắt đầu gây mê, nếu dạ dày đầy thức ăn nước uống thì sẽ có nhiều nguy cơ xảy ra tai biến trào ngược thức ăn từ dạ dày vào phổi. Tình trạng này theo y học được gọi là hội chứng Mendelson rất thường gặp ở phụ nữ sinh mổ.

Lý do là bởi ở cuối thai kì, cơ thể có thay đổi về mặt sinh lý, thai to hơn, tăng áp lực trong ổ bụng nhiều hơn. Cộng với quan niệm trước khi sinh cần phải no bụng để có sức. Nhiều năm trước, tai biến này chiếm tỉ lệ tử vong cao trong gây mê sản khoa.

Hội chứng Mendelson có thể hiểu đơn giản như sau. Trong lúc gây mê, người bệnh sẽ mất phản xạ ho khạc nên khi thức ăn trào ngược từ dạ dày người bệnh sẽ hít vào trong phổi. Các dấu hiệu lâm sàng chính gồm: tím tái, khò khè, khó thở, giảm oxy máu, nhịp tim nhanh, phù phổi… có thể gây ra đột tử do tắc nghẽn đường thở hay tử vong muộn do các biến chứng viêm phổi, xẹp phổi.

Chính vì thế, sản phụ nên tuyệt đối tuân theo yêu cầu này của bác sĩ. Nếu có lỡ ăn hay uống trong thời gian quy định, bạn buộc phải thông báo với bác sĩ chi tiết thời gian ăn uống, loại thức ăn nước uống đã nạp vào. Bạn đừng lo thiếu sức bởi sản phụ sẽ được truyền nước biển đề phòng nguy cơ hạ đường huyết.

Theo Trí Thức Trẻ

sinh mổ

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.