Mẹ nhỏ sữa, bà nhỏ nước cốt chanh chữa đau mắt cho trẻ và lời cảnh báo từ chuyên gia

Việc nhỏ nước cốt chanh vào mắt trẻ sơ sinh không khác gì nhỏ acid trên da, điều này vô cùng nguy hiểm, dễ gây bỏng giác mạc.

Việc nhỏ nước cốt chanh vào mắt trẻ sơ sinh không khác gì nhỏ acid trên da, điều này vô cùng nguy hiểm, dễ gây bỏng giác mạc.

Cẩn thận nổ mắt vì sữa mẹ, nước cốt chanh

Trong thời gian gần đây đã có không ít trường hợp trẻ phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì phụ huynh chữa đau mắt cho trẻ theo phương pháp dân gian. Điển hình như trường hợp cháu Đ.P.T (16 ngày tuổi, ở Sơn La) đã phải nhập viện trong tình trạng đau mắt nặng, thủng giác mạc vì mẹ nhỏ sữa vào mắt để chữa đau mắt cho con.

Mới đây nhất, là trường hợp một bé gái 15 ngày tuổi cũng đã phải nhập viện vì bà nội dùng nước cốt chanh nhỏ vào mắt để chữa ghèn mắt cho cháu. May mắn, là cháu bé được đưa đến viện kịp thời nên không gây tổn thương nặng ở mắt.

me nho sua, ba nho nuoc cot chanh chua dau mat cho tre va loi canh bao tu chuyen gia - 1

Bé gái thủng giác mạc vì mẹ dùng sữa non nhỏ vào mắt chữa đau mắt.

GS.TS Hà Huy Tài – Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết, những phương pháp dân gian điều trị đau mắt, trị ghèn mắt cho trẻ em bằng cách nhỏ sữa, nhỏ chanh đều phản khoa học và có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm về mắt cho trẻ nhỏ. Chưa có một nghiên cứu nào khẳng định cách làm này giúp chữa lành tổn thương cho đôi mắt.

GS Tài cảnh báo, việc nhỏ chanh vào mắt có thể gây bỏng giác mạc, nhất là với trẻ sơ sinh, vì đây là đối tượng giác mạc rất nhạy cảm, do đó khi nhỏ chanh vào giống như nhỏ acid lên da rất nguy hiểm, điều này sẽ làm bệnh nặng càng nặng thêm.

Còn đối với phương pháp dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt của trẻ cũng hoàn toàn sai lầm. “Lý do mọi người hay dùng phương pháp này là vì họ cho rằng trong sữa mẹ có đề kháng, có thể chữa nhiều bệnh, nhưng thực chất sữa mẹ chỉ được hấp thu qua hệ tiêu hóa. Còn khi nhỏ vào mắt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và càng khiến trẻ bị bệnh nặng hơn" GS Tài cảnh báo.

me nho sua, ba nho nuoc cot chanh chua dau mat cho tre va loi canh bao tu chuyen gia - 2

Người mẹ rất hối hận vì nhỏ sữa vào mắt con

Đừng tin "bác sĩ google"

Không chỉ có những phương pháp dân gian, GS Tài cũng cảnh báo về vấn đề nhiều vị phụ huynh hiện nay nghe theo lời quảng cáo trên mạng, tin “bác sĩ google” nên tìm đến những phương pháp và cách chữa bệnh mắt cho trẻ phản khoa học.

Ví dụ điển hình nhất là việc tập yoga cho mắt, GS Tài khẳng định hiện nay chưa có bất kể bằng chứng khoa học nào chứng minh tính hiệu quả của phương pháp này với mắt.

GS Tài cảnh báo những thông tin sai lệch trên mạng, nếu lan truyền rộng rãi sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Trẻ nhỏ đang đeo kính cận bỏ kính để điều trị bằng phương pháp yoga sẽ rất nguy hiểm.

Thời gian đầu khi mát xa và tập yoga, trẻ có thể dễ chịu do những tác động vật lý bên ngoài. Nhưng sau đó mắt trẻ sẽ mỏi hơn vì phải tăng điều tiết. Nhiều trẻ sau khi điều trị mát xa, yoga đã bị tăng độ rất cao.

Không ít trường hợp do phải điều tiết quá mức gây ra hiện tượng nhược thị, điều trị rất khó khăn. Bên cạnh đó, mát xa thô bạo có thể kiến cho trẻ bị hỏng nhãn cầu, bệnh tiến triển nặng hơn.

Theo vị chuyên gia này, khi mắc các bệnh về mắt, bệnh nhân cần đến các cơ sở chuyên khoa để kiểm tra tác nhân gây bệnh, tùy theo tác nhân là vi khuẩn, virus, sẽ có cách hướng điều trị khác nhau. Người bệnh còn cần phải được kiểm soát các biến chứng, trong nhiều trường hợp tổn thương nhỏ có thể để xảy ra biến chứng mất thị lực vĩnh viễn.

Theo Khám phá


Tập Yoga

Trẻ sơ sinh

chăm sóc con

nước cốt chanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.