Men gan tăng gần 300 lần vì uống hạ sốt liên tục

Thấy cháu sốt không giảm, bà ngoại cho bé uống hạ sốt dạng viên, dạng bột và đặt hậu môn luân phiên nhau. Hai ngày sau, trẻ nguy kịch vì uống quá liều paracetamol.

Ngày 12/4, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), các bác sĩ đã tiếp nhận và điều trị một trường hợp nguy kịch vì sử dụng quá liều thuốc paracetamol. Bệnh nhân là bé trai 8 tuổi tên N.M.T.

T. sống cùng với ông bà ngoại tại Tây Ninh. Trước khi nhập viện, bé sốt nên bà ngoại mua thuốc bên ngoài cho cháu uống nhưng không được nhân viên y tế hướng dẫn. Thấy bé vẫn còn sốt nên cứ cách mỗi tiếng bà lại pha thêm thuốc paracetamol sử dụng luận phiên dạng viên, dạng gói và loại đặt hậu môn.

Sau khoảng 2 ngày, trẻ rơi vào nguy kịch vì hôn mê, suy hô hấp… Gia đình đưa em đến bệnh viện tỉnh và được chuyển lên TP.HCM. 

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), bé T. nhập viện trong tình trạng lơ mơ, rối loạn đông máu, suy gan với men gan cao 9.500 UI/L. Đối với người bình thương, chỉ số men gan là là 30-40UI/L. 

Men gan tăng gần 300 lần vì uống hạ sốt liên tục-1
Trẻ nhập viện trong tình trạng lơ mơ, suy gan nặng vì quá liều thuốc hạ sốt. Ảnh: Nguyễn Tâm   

Bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp kết hợp truyền thuốc đối kháng (NAC), huyết tương tươi đông lạnh để điều chỉnh rối loạn đông máu và các biện pháp hỗ trợ khác. Gần 48 giờ sau, bé tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu và chức năng gan bắt đầu ổn định. Trẻ hồi phục sau một tuần điều trị. 

Theo bác sĩ Việt, khi trẻ mắc bệnh và sốt từ 24 đến 48 giờ không hạ, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế. Các bác sĩ sẽ khám để tìm nguyên nhân và có phương pháp điều trị. Bên cạnh đó, thuốc hạ sốt có mục đích hạ nhiệt, phụ huynh không nên nóng vội tăng liều liều gấp đôi gấp ba. Nếu quá liều, trẻ có thể suy gan, nguy kịch. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/men-gan-tang-gan-300-lan-vi-ba-cho-chau-uong-ha-sot-lien-tuc-2131637.html

thuốc hạ sốt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.