Mẹo trị côn trùng cắn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ có lúc chẳng may bị muỗi, ong đốt, rết cắn…

Trong cuộc sống hàng ngày, chúngta sẽ có lúc chẳng may bị muỗi, ong đốt, rết cắn…

Vậy bạn có biết dân gian làm thếnào để “xua đuổi” không cho chúng vào nhà? Hoặc bị chúng tấn công thì phải xử lýra sao?

 Muỗi đốt

Loài côn trùng này hiện diện khánhiều trong nhà chúng ta. Khi bị muỗi đốt, dân gian có rất nhiều cách để ngănsưng đỏ và ngứa. Cứ 5 phút một lần, lấy mặt trong của vỏ chuối chà xát lên vếtmuỗi đốt hoặc cắt củ khoai tây thành từng lát mỏng xoa vào chỗ bị đốt sẽ thấyrất hiệu quả. Nên thực hiện 3 lần trong ngày.

Mẹo trị côn trùng cắn

Dùng nước cốt chanh xoa lên nốt muỗi đốt sẽ làm dịu ngay

Bạn cũng có thể pha loãng giấm,xoa lên nốt muỗi đốt, đắp lên đó một miếng gạc, sẽ không bị ngứa và sưng. Hoặcdùng nước cốt chanh tỏi, hành tây đập giập, thoa lên chỗ muỗi đốt cũng có côngdụng tương tự. Nếu không muốn muỗi “quấy rầy”, bạn hãy dùng lá bạc hà, tía tô,lá cà chua vò nát lấy nước bôi lên da, chúng sẽ sợ mùi và không dám lại gần bạn.

Rếtcắn

- Nếu bị rết cắn sẽ gây đau, sưngtấy và có thể chết người. Tuy nhiên, có một vài cách trị dân gian khi rết tấncông. Cũng như khi bị rắn cắn, tốt nhất bạn hãy dùng sợi dây buộc chặt bên trênvết thương. Tiếp theo bạn lấy nước muối rửa vết thương. Sau đó nhanh tay mócnhớt trong cổ con gà hay nhớt ốc sên, bôi lên vết thương (tuy nhiên cách nàykhông vệ sinh lắm).

- Bạn cũng có thể lấy một ít hạtmè (vừng) nghiền nát, đắp lên vết rết cắn. Hoặc dùng lá bạc hà rửa sạch, giãnát, đắp vào vết thương. Hạt khổ qua rửa sạch, giã nhuyễn, đắp lên cũng cho kếtquả tương tự. Bên cạnh đó, hãy cho nạn nhân ngậm một miếng phèn chua to bằng đầungón tay.

- Để đuổi rắn, rết, bạn giã nhỏtỏi, hành lá và thuốc lá, viên tròn và ném vào chỗ rắn, rết ở thì chúng sẽ tựđộng bò đi chỗ khác. Có thể trồng cây sả xung quanh nhà sẽ làm cho rắn không tìmđến nhà bạn.

Ve cắn

Khi bị ve cắn, không được tự dứtra mà phải xử lý bằng một trong các phương pháp sau:

Lấy nước điếu đặc (phần nước giữtrong điếu thuốc lào) chấm vào miệng con ve để tự nó nhả ra, sau đó lấy vôi tôixát vào vết cắn. Hoặc dùng kim băng đốt nóng đỏ chọc vào bụng con ve, sau đó lấyvôi tôi bôi vào vết cắn. Nếu tự dứt con ve ra, răng ve còn lại trong da thịt sẽgây ngứa, đau nhức, có khi phát sốt. Trong trường hợp này, lấy thuốc là tẩm nướcđiếu đắp lên vết cắn và băng lại. Sau đó dùng toa thuốc: Ké đầu ngựa 20g, cỏ chỉthiên 20g, cây vòi voi 20g, bồ công anh 40g đem sắc đặc, ngày uống 2 lần cho đếnkhi khỏi.

Theo Ngọc Linh
Tạp chí sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.