Món ăn làm thuốc hỗ trợ trị bệnh lao phổi

Bệnh lao thuộc bệnh xã hội, truyền nhiễm trực tiếp từ người sang người hoặc thông qua các vật dụng của người bệnh nhất là thời kỳ bệnh đang tiến triển thì nguy cơ lây nhiễm càng cao

Bệnh lao thuộc bệnh xã hội,truyền nhiễm trực tiếp từ người sang người hoặc thông qua các vật dụng của ngườibệnh nhất là thời kỳ bệnh đang tiến triển thì nguy cơ lây nhiễm càng cao.

Thủphạm gây bệnh là trực khuẩn Koch kháng cồn kháng toan, có hình que, sinh sảnnhanh và bền vững. Nó có thể tồn tại vài tuần trong môi trường không khí vànước. Chất thải như đờm của ngươi bệnh rơi vào nơi đất ẩm lại tối (không có ánhnắng mặt trời) trực khuẩn có thể tồn tại đến 2 – 3 tháng.

Món ăn làm thuốc hỗ trợ trị bệnh lao phổi

Hiện nay bệnh tuy đã được điềutrị đẩy lùi bằng nhiều phác đồ với những kháng sinh đặc hiệu như Pyrazinamid,Ethambutol, Rifampicin và đã đem lại nhiều kết quả nhưng vì sự cộng tác củangười bệnh trong việc trị liệu chưa thực sự chú ý thực hiện đầy đủ đúng theophác đồ điều trị do đó hiện tượng trực khuẩn lao kháng thuốc đã xuất hiện.

Để góp phần đầy lùi bệnh chứng này ngoài việc tuyên truyền giúp người dân có ýthức phòng và trị liệu đúng như hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, còn có thểkết hợp những món ăn thuốc có công hiệu hỗ trợ việc điều trị bệnh lao có hiệuquả.

Sau đây là những món ăn thuốc cócông hiệu ấy, tùy theo từng người mà có thể lựa chọn sử dụng được thích hợp khiđang điều trị bệnh.

Như trên đã nói, lao phổi là bệnh mãn tính thuộc thể tiêu hao vì vậy phải đặcbiệt chú ý đến chế độ ăn uống. Bởi tình trạng hồi phục sức khỏe của người mắcbệnh lao có liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống nên chế độ ăn uống là hết sứcquan trọng đối với người bệnh.

Chế độ ăn uống cần giàu proteine, lipide vừaphải, nhiều vitamine và muối vô cơ… đồng thời việc bồi bổ cũng dựa trên cơ sởnày. Cụ thể các món sau:

-Cáp thập mã, ngân nhĩ: Mỡ cáp thập mã 30g, ngân nhĩ 30g, gạo tẻ 30g. Ngâm mỡcáp thập mã và ngân nhĩ vào nước lạnh trong nửa ngày. Sau đun nhỏ lửa 2 giờ rồimới cho gạo tẻ vào nấu thành cháo và cho chút đường phèn khuấy tan mang ra ăn.Cần ăn thường xuyên, rất tốt.

-Nước ngó sen, bạch quả: Nước ngósen tươi 120g, nước bạch quả 120g, nước lê 120g, nước mía 120g, nước hoài sơn120g, hồng sấy khô 120g, hạch đào nhân tươi 120g, giã nhuyễn để sẵn. Mật ong120g. Hòa loãng mật ong và cho bột hạnh đào nhân và hồng khô vào chung nước hoàisơn khuấy đều, đun nóng cho tan thì tắt lửa.

Tiếp tục đun chung tất cả các loạinước còn lại và khuấy đều, cất vào bình sứ dùng dần. Mỗi lần uống 1 – 2 thìacanh, uống bất cứ lúc nào và chiêu với nước đun sôi để nguội.

-Tỏi sống bóc bỏ vỏ ngoài, mỗingày nhai ăn 6 – 7 lần, mỗi lần 4 – 5 nhánh tỏi tươi.

Món ăn làm thuốc hỗ trợ trị bệnh lao phổi
Tỏi là vị thuốc hữu hiệu chữa căn bệnh lao

-Sơn dược sống 120g, thái lát,sau đun sôi lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Hoặc dùng sơn dược sống 60g, mễnhân sống 60g, hồng khô 30g, nấu nhừ và ăn bất cứ lúc nào.

Ngoài ra có thể sử dụng một số món ăn thuốc như vịt già hầm trùng thảo, phổi lợnxào rau mã lan, thịt hến nấu hẹ…

Cách làm vịt già hầm trùng thảo: Trùng thảo 10g, vịt già cái hoặc đực đều được 1con, nước xương hầm và gia vị vừa đủ. Làm sạch vịt, bỏ ruột phủ tạng, thả vàonồi nước chần qua vớt ra để nguội. Rửa sạch trùng thảo bằng nước ấm, sau đó rạchda cổ vịt nhét vào 10 chiếc trùng thảo, lấy chỉ khâu kín.

Nếu còn lại trùng thảocho cùng hành, gừng nhét vào bụng vịt, đặt vịt vào âu, đổ nước xương vào, muối,hạt tiêu, rượu vàng, dùng giấy bong kính bịt kín miệng âu bỏ vào nồi hấp, dùnglửa to đun sôi trong 2 giờ, sau mang ra bỏ giấy bong kính phủ trên miệng âu, nêmhành, gừng, gia vị vừa miệng, chia ra ăn thịt, uống nước canh hết trong ngày.

Theo Món ăn làm thuốc hỗ trợ trị bệnh lao phổi
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.