Một bộ phận ở con lợn là "kho collagen" chống lão hóa nhưng chuyên gia nói đừng ăn nhiều

Nhiều người mua món này ăn mỗi ngày để da căng tràn collagen, phòng chống lão hóa. Tuy nhiên, chuyên gia e ngại có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Đó chính là da lợn! Rất nhiều chị em hiện nay tin rằng da lợn là kho chứa nguồn collagen dồi dào. Để có được làn da căng mọng, trẻ trung, nhiều người mua da lợn để ăn hàng ngày. Cách đơn giản nhất là ăn da lợn luộc lên. Cũng có người mua các món nem chạo - làm chủ yếu từ da lợn - để bổ sung collagen cho làn da trẻ đẹp. 

Nhiều chị em ở độ tuổi trung niên cũng chăm ăn da lợn vì nghĩ đây là cách tăng collagen, giúp bôi trơn khớp, cho xương chắc khỏe hơn.

Một bộ phận ở con lợn là kho collagen chống lão hóa nhưng chuyên gia nói đừng ăn nhiều-1


Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Đúng là da lợn chứa rất nhiều collagen nhưng nó cũng có rất nhiều thành phần khác có thể gây hại sức khỏe nếu bổ sung nhiều, thường xuyên.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), ở da lợn có một lớp mỡ. Lớp mỡ này nằm ngay sát phần da, chứa rất nhiều cholesterol. 

Khi ăn quá nhiều và thường xuyên, bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì. Do vậy, chuyên gia khuyến cáo không nên bổ sung collagen làm đẹp da theo cách "nguy hiểm" này.

Một bộ phận ở con lợn là kho collagen chống lão hóa nhưng chuyên gia nói đừng ăn nhiều-2
Chung nhận định, DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội) cũng cho rằng, ăn da lợn hay da gà, da vịt... đều có lượng cholesterol rất cao, không tốt cho sức khỏe. Nếu muốn ăn da động vật để bổ sung collagen thì chỉ có da cá là an toàn hơn cả. Chất protein ở da chủ yếu là gelatin và collagen hợp thành, tốt cho da, gân, sụn, xương...

"Thế nhưng, trong những loại da động vật, ngay cả khi da cá là tốt nhất để bổ sung collagen thì bạn cũng không nên có suy nghĩ ăn càng nhiều càng tốt", chuyên gia khuyến cáo. Ăn quá nhiều và thường xuyên da cá cũng không tránh được việc nạp cholesterol xấu cho cơ thể. Nguy cơ thừa cân, béo phì, mắc bệnh tim mạch cũng tăng lên.

Chị em nên bổ sung collagen cho da bằng những cách nào?

1. Ăn uống cân bằng, lành mạnh với các thực phẩm giàu vitamin C, axit amin

Theo DS Khuê Vũ, một chế độ ăn cân bằng bao gồm thịt cá, trứng sữa cùng các loại trái cây, rau củ quả tươi... luôn quan trọng cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ.

Để tăng sinh collagen tốt hơn, chị em nên ăn nhiều trái cây, rau củ tươi. Nhất là các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, kiwi, trái cây có múi như cam, chanh, bưởi...), ổi, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, cải bó xôi, súp lơ… Chúng rất giàu vitamin C, giúp tăng sinh collagen cực nhanh.

Trong khi đó, axit amin có nhiều trong da động vật nhưng chỉ nên ăn da cá một cách điều độ như trên khuyến cáo vì những rủi ro sức khỏe. Bạn cũng có thể ăn lòng trắng trứng, đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải, măng tây... Chúng rất giàu proline, cho da căng tràn collagen.

2. Bôi ngoài da bằng những sản phẩm tăng sinh collagen

Thay vì bôi sản phẩm được quảng cáo chứa collagen, chị em nên chọn những sản phẩm như retinol, vitamin C, axit glycolic nhằm kích thích, tăng sinh collagen.

Tuy nhiên, khuyến cáo trước khi mua sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, dược sĩ... để chọn đúng sản phẩm phù hợp cho làn da của mình.

3. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc

Theo Healthline, 1/3 cuộc đời mỗi người gắn bó với giường ngủ. Một giấc ngủ ngon, ngủ sâu giúp bạn chữa lành cơ thể từ trong ra ngoài. Đặc biệt đem lại làn da căng tràn sức sống. Ngược lại, thiếu ngủ khiến làn da trở nên già cực nhanh, collagen bị hút cạn đáng tiếc.

Do đó, để tăng sinh collagen một cách tự nhiên, bạn nên ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày, giấc ngủ cần đảm bảo chất lượng như ngủ ngon, ngủ sâu...

4. Tập thể dục thường xuyên

Dù bạn tập thể dục với mục đích giảm cân hay giữ dáng, đừng quên đây cũng là cách hữu hiệu giúp làn da căng mọng collagen. Nguyên nhân bởi tập thể dục thể thao giúp tái tạo da, giữ cho làn da luôn tươi trẻ. 

Hãy thử gắn bó với bất cứ bộ môn nào như gym, yoga, chạy bội, bơi lội... và cảm nhận sự thay đổi trên làn da của mình nhé!

 

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/mot-bo-phan-o-con-lon-la-kho-collagen-chong-lao-hoa-nhung-chuyen-gia-noi-dung-an-nhieu-20230415100145273.htm

lão hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.