Một ngày thay tới 10 miếng BVS, nhìn phim chụp X-quang tử cung bác sĩ phải giật mình

Phụ nữ khi phát hiện bị u xơ tử cung nên điều trị kịp thời, tránh để trì hoãn bệnh, bằng không sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Phụ nữ khi phát hiện bị u xơ tử cung nên điều trị kịp thời, tránh để trì hoãn bệnh, bằng không sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Bác sĩ Trịnh Thừa Kiệt, Giám đốc điều hành của Trung tâm điều trị Hải Phù Đao, thuộc Bệnh viện Bác Nhân Đài Bắc. Đồng thời ông cũng là giáo sư Phụ sản của Đại học y Cao Hùng. Trong cuộc phỏng vấn với Ettoday, bác sĩ Trịnh đã chia sẻ về trường hợp người phụ nữ 48 tuổi – cô Vương, được chẩn đoán có hơn 100 khối u lớn nhỏ ở tử cung, trong đó khối u lớn nhất là 19cm, khối u nhỏ thứ 2 là 12cm, có 90 khối u có kích thước 2cm.

Một ngày thay tới 10 miếng BVS, nhìn phim chụp X-quang tử cung bác sĩ phải giật mình-1
Một ngày cô Vương phải thay hơn 10 miếng băng vệ sinh.

Các khối u này đã tồn tại cách đây hơn 10 năm, nguyên nhân khiến cô Vương trì hoãn bệnh chính là cô sợ phẫu thuật, và cô còn nghe nói “khi bị mãn kinh thì các triệu chứng sẽ cải thiện, khối u xơ sẽ dần dần co lại”. Tuy nhiên, cô không thể đợi đến ngày mãn kinh, các khối u càng ngày càng lớn, cộng thêm thời gian dài lượng kinh nguyệt ra nhiều, điều này khiến cô Vương rất khổ sở, mỗi ngày cô phải thay hơn 10 miếng băng vệ sinh, mỗi lần cô đi ra ngoài đều cảm thấy rất bất tiện. Mặc dù thời gian dài cô còn bổ sung thuốc bổ máu, nhưng lượng hemoglobin cũng chỉ còn 7gm/dl.

Bác sĩ Trịnh Thừa Kiệt nói rằng, không chỉ như vậy, bụng của cô Vương cũng vì các khối u phân bố rải rác, khiến tử cung phình to như quả dưa, chèn ép bàng quang. Ban ngày, cứ 1 giờ cô Vương phải đi vệ sinh 1- 2 lần, vào buổi tối mỗi đêm cũng phải thức dậy từ 3 lần trở lên, thời gian dài như vậy, đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của cô Vương. Ngoài ra, phần bụng lớn khiến nhiều người còn hiểu lầm, cho rằng cô Vương đã lớn tuổi còn mang bầu, và thường quan tâm xem “khi nào cô sẽ sinh?”, khiến cô Vương ngày càng mệt mỏi. 

Một ngày thay tới 10 miếng BVS, nhìn phim chụp X-quang tử cung bác sĩ phải giật mình-2
Một năm sau phẫu thuật khối lượng u xơ đã giảm đi một nửa

Theo bác sĩ Trịnh Thừa Kiệt, mãi đến khi cô Vương đến trung tâm Hải Phù Đao tiến hành phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung. Sau phẫu thuật tình trạng xuất huyết và các triệu chứng tiết niệu nhanh chóng được cải thiện. Sau một năm tái khám, bác sĩ phát hiện số lượng u xơ đã giảm đi một nửa, thể tích cũng thu hẹp đến 8 phần, hầu hết các triệu chứng đã biết mất, điều quan trọng hơn là cô Vương đã giảm được 10cm vòng eo và giảm được 6kg.

Những vẫn đề gặp phải khi trì hoãn mổ u xơ tử cung

Bác sĩ Trịnh Thừa Kiệt chia sẻ: Nhắc đến mổ u xơ tử cung, nhiều phụ nữ e ngại và trì hoãn khi sợ đau, sợ sẹo.... Thậm chí có người cho rằng, đến tuổi mãn kinh, u xơ tử cung sẽ tự mất đi.

Tuy nhiên, việc trì hoãn điều trị u xơ tử cung trong thời gian dài sẽ khiến cho các khối u ngày càng lớn, gây ra các biến chứng như: Đau vùng chậu, kinh nguyệt thất thường: chậm kinh, rong kinh… Tình trạng này kéo dài khiến cho người bệnh phải chịu đựng những cơn đau vùng chậu liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Tình trạng kinh nguyệt thất thường còn khiến cho cuộc sống sinh hoạt vợ chồng bị đảo lộn, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý cũng như hạnh phúc gia đình. Chưa kể tình trạng chảy máu kinh nguyệt nặng trong thời gian dài có thể dẫn tới thiếu máu nghiêm trọng.

Trường hợp nào cần phẫu thuật mổ u xơ tử cung?

Một ngày thay tới 10 miếng BVS, nhìn phim chụp X-quang tử cung bác sĩ phải giật mình-3
Người bệnh cần được phẫu thật mổ u xơ tử cung để tránh những biến chứng nguy hiểm trong các trường hợp như:

- Khối u xơ lớn gây chèn ép niệu quản, làm thận ứ nước

- U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc

- U xơ cổ tử cung gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, gây ra các hiện tượng như rong kinh, kinh nguyệt không đều.

- U xơ tử cung nằm trong dây chằng rộng

- Trường hợp khối u có kích thước lớn hơn  5cm

- Nghi ngờ xuất hiện khối u ác tính.

Các phương pháp nào mổ u xơ tử cung?

Một ngày thay tới 10 miếng BVS, nhìn phim chụp X-quang tử cung bác sĩ phải giật mình-4
Hiện nay phương pháp mổ nội soi được nhiều người lựa chọn

Phẫu thuật mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị đơn giản nhằm loại bỏ khối nhân xơ, giữ lại buồng tử cung, bảo toàn khả năng sinh sản cho người phụ nữ. Phương pháp này được thực hiện bởi các kỹ thuật sau:

Nội soi: Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách tạo một đường nhỏ ngay dưới rốn và đưa ống nội soi (có gắn camera và nguồn sáng) để quan sát rõ tử cung và xác định vị trí khối u. Sau đó bác sĩ sẽ tạo ra một hoặc hai vết rạch nhỏ khác để đưa dụng cụ phẫu thuật vào nhằm cắt bỏ khối u xơ.

Mổ mở: bác sĩ sẽ thực hiện tạo một vết cắt ở thành bụng, qua đó thực hiện phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung. Với kỹ thuật khâu thẩm mỹ vết mổ sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo.

Theo Khám Phá


u xơ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.