Một người nhuộm tóc nhiều sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với 3 căn bệnh, điều cuối cùng là kinh khủng nhất

Nhuộm tóc là một hình thức làm đẹp mỗi dịp cuối năm nhưng bạn có biết nó có thể gây hại trực tiếp đến sức khỏe của bạn?

Tết là dịp để chị em gặp gỡ, giao lưu với bạn bè và người thân vì vậy nhu cầu làm đẹp cuối năm vô cùng lớn. Trong đó, một trong những dịch vụ làm đẹp được yêu thích nhất mỗi dịp xuân về chính là nhuộm tóc.

Có thể thấy, mái tóc nhuộm hạt dẻ, vàng tây giúp chúng ta trở nên trẻ trung và thời trang hơn. Một mái tóc nhuộm đen lại khiến bản thân cảm thấy tự tin, che dấu những lọn tóc đã ngả bạc. Không ai trong chúng ta có thể phủ nhận lợi ích của việc nhuộm tóc, tuy nhiên đã có nghiên cứu cho thấy nhuộm tóc nhiều có thể để lại một số tác hại nhất định cho cơ thể.

Một người nhuộm tóc nhiều sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với 3 căn bệnh, điều cuối cùng là kinh khủng nhất-1


1. Ảnh hưởng đến xương khớp

Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam, những người hay nhuộm tóc thường phải đối mặt với chứng đau khớp, chủ yếu là đau các khớp nhỏ và nhỡ như khớp bàn tay, khuỷu, gối, cổ chân.

Nguyên nhân là do trong thuốc nhuộm tóc có chứa paraphenylenediamin (PPD). Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Thụy Điển, những phụ nữ nhuộm tóc thường xuyên trong 20 năm hoặc lâu hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp mạn tính cao gấp đôi so với người không nhuộm tóc.

Bên cạnh đó, thuốc nhuộm tóc có thể bệnh xơ cứng bì toàn thể - một bệnh khớp khiến da mặt, da tay, da toàn thân bị xơ cứng, dày lên khiến bệnh nhân mất khả năng diễn đạt cảm xúc trên gương mặt.

2. Dị ứng với thuốc nhuộm tóc

Theo tờ Sina (Trung Quốc), một trong những tác hại của việc nhuộm tóc gây ra đó là dị ứng. Năm ngoái, một người phụ nữ 47 tuổi tên là Triệu Vân (Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc) đã tử vong sau khi bị dị ứng thuốc nhuộm tóc.

Một số người có thể không bị dị ứng với thuốc ngay mà sẽ để lộ dấu hiệu vào thời gian sau đó. Nguyên nhân gây dị ứng thuốc nhuộm tóc chủ yếu là do thành phần hóa chất trong thuốc nhuộm, có thể là p-phenylenediamin.

Một người nhuộm tóc nhiều sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với 3 căn bệnh, điều cuối cùng là kinh khủng nhất-2


Triệu chứng của người bị dị ứng thường là đỏ, ngứa, đau rát ở da đầu, tai, sau đó dần lan sang cổ và mặt. Nặng hơn thì tình trạng dị ứng sẽ lây lan ra toàn cơ thể được gọi là viêm da tự mẫn cảm, dị ứng đặc biệt nghiêm trọng có thể gây sốc và đe dọa đến tính mạng.

Nhiều người cảm thấy ngứa ngay sau khi nhuộm tóc nhưng đó chỉ là phản ứng kích thích bởi dị ứng thuốc nhuộm cần có thời gian mới có thể phản ứng được.

3. Có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn và ép tóc bằng hóa chất có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn những phụ nữ không sử dụng các sản phẩm này

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ: Một số thành phần được sử dụng trong thuốc nhuộm tóc (bao gồm một số amin thơm) đã được chứng minh là gây ung thư ở động vật thí nghiệm (khi chúng được cho ăn một lượng lớn thuốc nhuộm tóc). Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu khẳng định việc bôi lên da có thể gây ung thư.

Một người nhuộm tóc nhiều sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với 3 căn bệnh, điều cuối cùng là kinh khủng nhất-3


Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) - một bộ phận trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): Việc tiếp xúc thuốc nhuộm tóc tại nơi làm việc đối với thợ làm tóc hoặc thợ cắt tóc thì đây là chất “có thể gây ung thư cho con người. Tuy nhiên cơ quan này cũng không khẳng định loại sản phẩm này có thể gây ung thư khi con người sử dụng hay không.

Đến nay, thuốc nhuộm tóc có gây ung thư hay không vẫn là một chủ đề nhiều tranh cãi. Vì vậy nếu có thể thì bạn nên hạn chế sử dụng để phòng ngừa rủi ro mắc bệnh.

Đối tượng nào tuyệt đối không được nhuộm tóc?

Nhuộm tóc là nhu cầu làm đẹp cần thiết mỗi dịp cuối năm, tuy nhiên theo các chuyên gia chúng ta không nên lạm dụng vì thuốc nhuộm tóc có nhiều tác hại cho tóc và sức khỏe. Chỉ nhuộm khi cần thiết. Chỉ nên sử dụng các sản phẩm thuốc nhuộm có nguồn gốc, uy tín. Trước khi nhuộm, nên thử một vùng ở mặt trong cánh tay và để 1 giờ để thử phản ứng dị ứng.

Một người nhuộm tóc nhiều sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với 3 căn bệnh, điều cuối cùng là kinh khủng nhất-4


Ngoài ra, một số đối tượng sau đây tuyệt đối không nên nhuộm tóc:

- Những người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay, viêm da cơ địa, hen, chàm, eczema, dị ứng thức ăn, thuốc... cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc nhuộm tóc.

- Người bị dị ứng thuốc nhuộm tóc.

- Người đang bị mụn nhọt, viêm da, viêm da tiết bã nhờn hoặc tổn thương da.

- Người suy giảm miễn dịch và bệnh nhân mắc các bệnh khác nhau trong giai đoạn phục hồi.

- Phụ nữ mang thai.

- Phụ nữ đang cho con bú.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mot-nguoi-nhuom-toc-nhieu-se-khien-co-the-phai-doi-mat-voi-3-can-benh-dieu-cuoi-cung-la-kinh-khung-nhat-162212101114643827.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.