Một nhà 4 người cùng mắc ung thư gan chỉ vì thứ gia vị quen thuộc

Gia vị được người phụ nữ sử dụng mỗi ngày lại chính là nguyên nhân gây ung thư gan cho 4 người trong gia đình.

Một nhà 4 người mắc ung thư gan

Dì Hoàng (63 tuổi, Trung Quốc) sau khi nghỉ hưu đã trở thành người nội trợ chính trong gia đình với cuộc sống viên mãn đông con đủ cháu. Tuy nhiên, một thời gian trước đây, cơ thể dì Hoàng bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Dù không ăn phải đồ gì hư hỏng nhưng thường xuyên bị tiêu chảy. Bệnh tình mỗi lúc một nặng, thậm chí còn xuất hiện những cơn đau.

Sau khi được người nhà đưa đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ cho biết đường tiêu hóa của dì Hoàng không có triệu chứng bất thường và đề nghị xét nghiệm gan. Khi nhận được kết quả xét nghiệm, bác sĩ đã phát hiện một số tổn thương gan và chỉ số alpha-fetoprotein lên tới 565. Với kết quả này, dì Hoàng được chẩn đoán mắc ung thư gan.

Một nhà 4 người cùng mắc ung thư gan chỉ vì thứ gia vị quen thuộc-1

Vì dì Hoàng không hút thuốc hay uống rượu, cũng không có tiền sử di truyền ung thư gan nên bác sĩ đã nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh có thể bắt nguồn từ chế độ ăn uống không lành mạnh. Bác sĩ khuyến nghị các thành viên khác trong gia đình của dì Hoàng - những người có lối sống và chế độ ăn uống tương tự nhau cũng làm xét nghiệm kiểm tra.

Kết quả xét nghiệm, cả chồng, con trai và con dâu của dì Hoàng đều được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn đầu.

Bác sĩ cho biết, những tổn thương tại gan rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Vì gan không có dây thần kinh cảm nhận được cơn đau và phản ứng tương đối chậm nên thường ở giai đoạn giữa và cuối, cơ thể mới cảm nhận được sự khó chịu về thể chất.

Loại gia vị quen thuộc là nguyên nhân

Sau khi tìm hiểu chi tiết về thói quen ăn uống của gia đình, bác sĩ phát hiện dì Hoàng - người thường xuyên nấu ăn cho gia đình có thói quen sử dụng muối, nước tương cùng nhiều gia vị khác trong món ăn.

Hầu hết các loại gia vị đều mua của thương hiệu nổi tiếng, trừ nước tương. Dì Hoàng cho biết, vì thấy nước tương làm thủ công vừa rẻ lại có hương vị thơm ngon hơn những loại nước tương đóng chai trong siêu thị nên dì và em gái đã sử dụng trong nhiều năm qua. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm cho 4 thành viên trong gia đình.

Một nhà 4 người cùng mắc ung thư gan chỉ vì thứ gia vị quen thuộc-2

Bác sĩ cho biết, nước tương thủ công mua từ những người bán rong có thể chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Do những loại nước tương tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không có tiêu chuẩn sản xuất chặt chẽ, nguyên liệu thô dễ bị ẩm mốc, hư hỏng... có thể chứalượng aflatoxin vượt quá tiêu chuẩn một cách nghiêm trọng.

Độc tính của aflatoxin gấp 68 lần asen và gấp 10 lần kali xyanua. Sau khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ trực tiếp gây tổn thương tế bào gan. Aflatoxin từ lâu đã được liệt vào nhóm chất gây ung thư, không chỉ gây tổn thương tế bào gan mà còn gây hoại tử tế bào gan diện rộng. Nếu thường xuyên ăn nước tương kém chất lượng thì lượng độc tố cũng như vi khuẩn chứa trong đó sẽ dần tích tụ và gây hại cho sức khỏe của bạn.


Một nhà 4 người cùng mắc ung thư gan chỉ vì thứ gia vị quen thuộc-3

Chính vì vậy, bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng những loại gia vị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, cũng không nên sử dụng quá nhiều nước tương tránh gây tổn thương gan. Bởi nước tương có nguồn gốc từ quá trình lên men của đậu nành, sản sinh amoni nitrit - một chất có khả năng gây ung thư.

Gan là bộ phận thải độc chính nên dù biết amoni nitrit là chất độc nhưng cơ thể vẫn vận chuyển đến gan để đào thải. Sử dụng quá nhiều nước tương sẽ khiến quá trình phân chia tế bào gan sẽ bị gián đoạn, lâu dài sẽ khiến gan bị tổn thương thậm chí là xơ hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan.

Triệu chứng ban đầu của ung thư gan

1. Những cơn đau bất thường

Chủ yếu là những cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc đau căng tức. Nguyên nhân là do ung thư phát triển nhanh chóng và bao gan bị siết chặt. Khối u dần xâm lấn cơ hoành và cơn đau có thể lan lên vai phải hoặc lưng. Các khối u phát triển bên phải có thể gây đau ở vùng lưng dưới bên phải. Sự xuất hiện đột ngột của cơn đau bụng dữ dội cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan.

2. Các triệu chứng về đường tiêu hóa

Chán ăn, khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy... cũng là những dấu hiệu ban đầu của ung thử gan nhưng thường dễ bị bỏ qua. Bởi ung thư gan sẽ dễ gây ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày và dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, nôn.

Đồng thời, gan được ví như "nhà máy hóa chất" trong cơ thể, tham gia quá trình chuyển hóa, loại bỏ độc tố trong cơ thể. Nếu chức năng gan bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến triệu chứng buồn nôn kéo dài và mức độ biểu hiện ngày càng nặng.

Một nhà 4 người cùng mắc ung thư gan chỉ vì thứ gia vị quen thuộc-4
 

3. Chán ăn, suy nhược cơ thể

Một số ít bệnh nhân ở giai đoạn muộn có thể biểu hiện suy nhược cơ thể, tình trạng sức khỏe suy giảm rõ rệt, thậm chí có thể kèm theo vàng da.

Đồng thời, khi các tế bào ung thư tấn công khiến gan suy yếu sẽ tại ra các enzym gây chán ăn, bụng đầy trướng, khiến miệng có vị kim loại, từ đó khiến người bệnh có cảm giác không ngon miệng, tức bụng.

Người bệnh cũng sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu do do cachexin, một loại protein do tế bào ung thư tạo ra, gây xáo trộn chức năng tế bào của cơ thể nói chung. Cùng với đó, các tế bào ung thư sẽ khiến suy giảm chức năng gan, khiến gan không thể hấp thụ chất dinh dưỡng dẫn đến việc người bệnh giảm cân không lý do một cách nhanh chóng. Đây chính là biểu hiện quan trọng cảnh báo ung thư gan giai đoạn đầu.


Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/mot-nha-4-nguoi-cung-mac-ung-thu-gan-chi-vi-thu-gia-vi-quen-thuoc-d277861.html

ung thư gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.