Mức độ nguy hiểm của dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là hiện tượng xảy ra đối với cơ thể trong giai đoạn chuyển mùa và thời tiết thay đổi đột ngột. Tình trạng này liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể từng người.

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Vào những thời điểm giao mùa hay những ngày nóng và lạnh, cơ thể chúng ta tiếp xúc với sự thay đổi của môi trường gây ra hiện tượng dị ứng thời tiết. Mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau trước tác nhân thời tiết và mức độ dị ứng cũng khác nhau sẽ dẫn đến những biểu hiện khác nhau.

Đối với dị ứng thời tiết nóng, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi nên da của chúng ta sẽ luôn trong trạng thái ẩm ướt dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, làm bệnh dị ứng ngày càng nặng hơn.

Dị ứng thời tiết lạnh, nổi mẩn đỏ là hiện tượng xảy ra vào mùa đông khi nhiệt độ hạ thấp làm không khí trở nên khô hơn. Thậm chí những lúc trời mưa hoặc có gió cũng có thể xảy ra tình trạng dị ứng thời tiết này.

Dị ứng thời tiết đặc trưng bởi những dấu hiệu như nổi mề đay và nổi mẩn đỏ. Nếu bệnh ở trạng thái cấp tính thì các triệu chứng sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 24 giờ đến dưới 6 tuần, với biểu hiện lâm sàng là ngứa, gây khó chịu cho người bệnh. Nếu tình trạng này không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì dị ứng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, có thể gây nguy hiểm cho cơ thể, với biểu hiện phù nề, nhiễm trùng da, tụt huyết áp, sốc phản vệ. Trong trường hợp xấu nhất là dẫn đến tử vong.

Mức độ nguy hiểm của dị ứng thời tiết-1

Biểu hiện của dị ứng thời tiết

Những người có cơ địa dị ứng khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng từ môi trường bên ngoài như thời tiết nóng, lạnh, phấn hoa, nước mưa... sẽ xảy ra những biểu hiện của dị ứng thời tiết như sau:

Phát ban: Ban xuất hiện trên bề mặt da với những mẩn đỏ, nhất là ở vùng tay, chân, kể cả ở mặt gọi là dị ứng thời tiết ở mặt. Những nốt ban này làm cho cơ thể có cảm giác ngứa, khó chịu, khiến người bệnh gãi nhiều và càng làm cho những nốt mẩn đỏ lan rộng thành từng đám nổi khắp bề mặt da.

Sưng rộp tấy đỏ: Da của người bị dị ứng thời tiết nổi mề đay hay dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ sẽ bị sưng lên, đặc biệt là những vùng da tiếp xúc trực tiếp với thời tiết bên ngoài.

Viêm mũi: Những dấu hiệu của viêm mũi là hắt hơi, sổ mũi, nhức đầu sẽ xuất hiện khi bạn bị dị ứng thời tiết.

Nổi mề đay cấp tính: Đây là triệu chứng đặc trưng và cũng là triệu chứng nguy hiểm đối với bệnh dị ứng thời tiết nổi mề đay khi đã ở giai đoạn nặng. Nổi mề đay cấp tính là nổi mề đay khắp cơ thể một cách đột ngột khiến người bệnh rơi vào trạng thái khó thở, tụt huyết áp nhanh, sốc phản vệ và có thể dẫn đến tử vong.

Dị ứng thời tiết không nên ăn gì?

Bên cạnh phương pháp điều trị dị ứng thời tiết bằng các loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc kháng thụ thể H2, doxepin, Prednisolone, Corticoid... Việc thay đổi môi trường sống, chế độ sinh hoạt và hay kiêng khem đúng cách sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Những thói quen cần duy trì bao gồm:

Uống nhiều nước ép trái cây để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, nhằm chống lại những tác nhân gây dị ứng từ môi trường bên ngoài.

Không sử dụng thuốc lá, thức uống có cồn như bia rượu, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi, phấn hoa.

Giữ cho cơ thể ở nhiệt độ ổn định để tránh khỏi tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Ăn nhiều rau củ quả, trái cây có chứa nhiều vitamin C, uống nhiều nước để điều hòa cơ thể.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, hợp lý để tăng cường sức đề kháng.

Có thể sử dụng thêm những thuốc bổ chứa vitamin B1, B6, B12.

Hạn chế lao động nặng nhọc dưới trời nắng để giảm tiết mồ hôi. Mặc ấm và giữ ấm cho những bộ phận nhạy cảm như đầu vào mùa đông.

Tránh xa những nơi ồn ào để tránh hạ huyết áp và đau đầu.

Khi thấy da của mình có dấu hiệu dị ứng sẩn ngứa thì cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ những nơi bị dị ứng và đi đến bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Tránh gãi hoặc ma sát mạnh trên da vì dễ dẫn đến nhiễm trùng hoặc viêm da.

Mặc những loại quần áo mỏng nhẹ, mềm mại và dễ thấm mồ hôi nhằm giúp cho da hạn chế bị cọ xát và dị ứng không thể lan rộng khắp cơ thể.

Đối với những bệnh nhân có triệu chứng của viêm mũi xoang dị ứng, cần đeo khẩu trang khi ra đường và hạn chế tiếp xúc với những loại động vật.

Bệnh nhân cũng được khuyên nên kiêng ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, nhộng, đậu phộng.

Dị ứng thời tiết rất nguy hiểm nếu những không được chữa trị kịp thời và đúng phương pháp, vì nó có thể để lại những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng con người. Dị ứng thời tiết cần được phòng tránh bằng cách sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và kiêng những thực phẩm hay những chất có liên quan đến tác nhân gây dị ứng./

Theo VOV.VN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/muc-do-nguy-hiem-cua-di-ung-thoi-tiet-post1009572.vov?fbclid=IwAR3_6udpS3UCnnIQxI0BA_g33ekak9MMIJFLlrUe4pC2Km0CzNB-2aqOZis

dị ứng thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.