Muốn phòng và cải thiện viêm nhiễm vùng kín, chị em nên thường xuyên “uống 2, ăn 1”

Ngoài việc giữ gìn vệ sinh, quan hệ tình dục lành mạnh thì chế độ ăn uống cũng có thể giúp chị em tránh xa viêm nhiễm vùng kín.

Viêm nhiễm vùng kín là cụm từ được dùng gọi chung cho một nhóm bệnh phụ khoa xuất phát từ viêm, nhiễm trùng có liên quan tới cơ quan sinh dục ở nữ giới. Phổ biến nhất như viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm lộ tuyến, nhiễm nấm…

Theo các chuyên gia, hầu hết các chị em phụ nữ đều sẽ mắc 1 trong số các bệnh về viêm nhiễm vùng kín ít nhất một lần trong đời. Bệnh phổ biến nhất trong độ tuổi 15 tới 44 tuổi và có thể lặp lại vô số lần trong suốt cuộc đời người phụ nữ. Chúng cũng thường có một số dấu hiệu chung. Ví dụ như tăng lượng hoặc màu, mùi dịch tiết âm đạo bất thường, ngứa hoặc kích ứng âm đạo. Rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết âm đạo bất thường, đau buốt khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu, đau tức vùng bụng dưới…

Các bệnh viêm nhiễm vùng kín có thể hình thành bởi nhiều lý do như vi khuẩn, virus, nấm men, vệ sinh sai cách, bị ma sát/tổn thương, lối sống tình dục không lành mạnh, môi trường sống kém hoặc thậm chí là từ chế độ uống - thực phẩm có vấn đề. Vì vậy, ngoài chú trọng vệ sinh, quan hệ tình dục lành mạnh… thì chị em cũng có thể tận dụng một số thực phẩm để phòng bệnh và cải thiện các bệnh viêm vùng kín.

2 loại nước giúp phòng và cải thiện viêm vùng kín

Nhiều chị em không biết rằng việc uống nước lọc thường xuyên và rải rác suốt cả ngày cũng là thói quen tốt cho vùng kín. Bởi uống thiếu nước có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, bao gồm cả nhóm viêm nhiễm vùng kín. Nhưng nếu muốn tăng cường hiệu quả phòng ngừa và cải thiện nhóm bệnh này, chị em nên tận dụng 2 loại nước vừa ngon vừa tốt sau đây:

Trà hoa hồng

Trà hoa hồng không hề xa lạ với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ biết tưới tác dụng làm đẹp, giúp ngủ ngon của nó mà không hay đây là “vũ khí” chống lại viêm vùng kín.

Muốn phòng và cải thiện viêm nhiễm vùng kín, chị em nên thường xuyên uống 2, ăn 1”-1

Y học cổ truyền cho rằng trà hoa hồng có tác dụng kích hoạt tuần hoàn máu, tán ứ, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau, kháng viêm nên rất tốt cho sức khỏe phụ nữ. Y học hiện đại đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng loại đồ uống này có tình kháng viêm rất cao. Một nghiên cứu năm 2013 của Mỹ đã cho thấy hàm lượng anthocyanin cao trong nó giúp kháng viêm rất tốt.

Cộng thêm hoa hồng là nguồn cung cấp vitamin C vốn được biết đến với đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm. Nó cũng giàu vitamin B1, B2, K, beta-carotene cùng các hoạt chất như bioflavonoid, tannin và pectin giúp chống lại nhiễm trùng và giảm viêm. nên giúp phòng và cải thiện bệnh viêm nhiễm vùng kín.

Đặc tính của hoa hồng sau khi kết hợp với nước ấm còn giúp làm ẩm và làm ấm tử cung, cân bằng môi trường âm đạo, giảm viêm nhiễm. Chưa kể, hoa hồng còn tốt trong tăng tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, cải thiện chứng mất ngủ - đều là những yếu tố gây rối loạn nội tiết tố và tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm vùng kín, bệnh phụ khoa.

Nước ép nam việt quất

Nam việt quất là loại trái cây mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nam việt quất có rất nhiều tác dụng trong bảo vệ vùng kín nữ giới. Nổi bật như chống lại vi khuẩn gây viêm, ngăn chặn các hại khuẩn, nấm men, bảo vệ hệ vi sinh âm đạo. Giúp cân bằng và duy trì độ ổn định pH âm đạo và axit hóa nước tiểu. Cũng đã được chứng minh giảm nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu.

Đó là nhờ  thực phẩm này có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn cao. Đặc biệt phải kể tới chất gọi là “prostaglandin A” có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, đặc biệt là vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu, giảm mùi hôi và làm hồng vùng kín về lâu dài. Chất này cũng giúp giảm nguy cơ ung thư, hạn chế đông máu và tốt cho chu kỳ kinh nguyệt.

Có nhiều cách để ăn nam việt quất tốt cho sức khỏe, nhưng để phòng viêm nhiễm vùng kín thì tốt nhất là uống nước ép nguyên chất, không thêm hoặc hạn chế thêm đường. Bởi vì khi đó, cơ thể sẽ hấp thụ được tối đa chất “prostaglandin A”, kháng viêm cũng tốt hơn.

Nhưng lưu ý là nam việt quất rất giàu axit oxalic, vì vậy người mắc bệnh thận, nhất là sỏi thận nên tránh ăn quá nhiều, còn những người đang dùng thuốc chống đông máu thì không nên ăn.

Đu đủ - loại quả là "kẻ thù" của viêm nhiễm vùng kín

Là loại quả dân dã, dễ kiếm, giá cũng rẻ nhưng đu đủ thực sự là “vũ khí bí mật” của những chị em muốn tránh xa viêm nhiễm vùng kín.

Muốn phòng và cải thiện viêm nhiễm vùng kín, chị em nên thường xuyên uống 2, ăn 1”-2

Với một lượng lớn vitamin C, vitamin E có trong đu đủ có thể giúp hệ miễn dịch trong cơ thể bạn hoạt động tốt hơn. Trong khi suy giảm miễn dịch cũng là một trong những nguyên nhân chính gây rối loạn môi trường âm đạo, vi khuẩn dễ tấn công gây viêm nhiễm vùng kí. Nếu ăn đu đủ hằng ngày, bạn không chỉ phòng và cải thiện viêm nhiễm vùng kín mà còn  có thể giảm thiểu việc mắc các bệnh viêm của hệ miễn dịch như: cảm, cúm, viêm tai…

Đu đủ cũng có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên nhờ có enzym papain. Enzyme này làm tăng sản xuất cytokine của cơ thể, đây là một nhóm protein giúp điều chỉnh chứng viêm.

Đặc biệt, beta carotene và 2 hợp chất papain, chymopapain có trong đu đủ có tính kháng viêm, kháng khuẩn, giảm viêm nhiễm rất tốt. Đồng thời còn cải thiện tuần hoàn máu, tăng thải độc tử cung, ổn định độ pH môi trường âm đạo. Thậm chí, đu đủ, nhất là đu đủ xanh còn được sử dụng như một bài thuốc điều hòa rối loạn kinh nguyệt trong Y học cổ truyền. Uống nước ép đu đủ xanh cũng được cho là phương pháp giảm nấm, viêm nhiễm âm đạo và bảo vệ tử cung, chữa chậm kinh.

Tuy nhiên, cũng có một số lưu ý khi ăn đu đủ. Đó là không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Cũng không nên ăn quá nhiều đu đủ chín bởi có thể gây vàng da không mong muốn, chứa nhiều đường nên người đường huyết cao nên ăn ít. Không ăn đu đủ xanh khi đói và không nên ăn vỏ đu đủ.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/muon-phong-va-cai-thien-viem-nhiem-vung-kin-chi-em-nen-thuong-xuyen-uong-2-an-1-d291751.html

bệnh phụ khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.