Muốn tử cung luôn khỏe, không sợ viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên ăn nhiều 5 thứ, loại bỏ 2 món quen thuộc

Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng ảnh hưởng đến mọi bộ phận trên cơ thể và vùng kín cũng không ngoại lệ.

Chế độ ăn uống hàng ngày tác động không nhỏ tới sức khỏe vùng kín. Tiêu thụ nhiều thực phẩm kém lành mạnh có thể làm mất cân bằng độ pH và vi khuẩn ở âm đạo. Từ đó gây ra những vấn đề sức khỏe khó chịu.

Trái lại, theo BS Aditi Mudaliyar (bác sĩ kiêm chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tại Bệnh viện Motherhood, Kharadi, Ấn Độ), nếu bạn áp dụng một chế độ ăn cân bằng, sức khỏe vùng kín sẽ được cải thiện đáng kể. Nhìn chung, duy trì sự cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo là việc làm hàng đầu để ngăn ngừa các bệnh phụ khoa xuất hiện.

Dưới đây là tổng hợp một số loại thực phẩm nên và không nên tiêu thụ hàng ngày để bảo vệ sức khỏe vùng kín:

5 thứ nên ăn để nuôi dưỡng tử cung, phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

Nên ăn: Probiotic

Muốn tử cung luôn khỏe, không sợ viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên ăn nhiều 5 thứ, loại bỏ 2 món quen thuộc-1
Probiotic được liệt kê hàng đầu trong danh sách những thứ giúp bảo vệ sức khỏe vùng kín.

Không chỉ có khả năng duy trì độ pH và vi khuẩn trong vùng kín ở mức ổn định, probiotic còn góp phần chống lại nhiễm trùng âm đạo.

Trên thực tế, theo Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, tiêu thụ 150ml sữa chua chứa lợi khuẩn này mỗi ngày có thể ngăn ngừa viêm âm đạo do nấm candida và vi khuẩn gây ra.

Probiotic cũng góp phần giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và thúc đẩy hệ miễn dịch. Do đó, mọi người nên cố gắng tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều men vi sinh này như kombucha, kefir, sữa chua và đồ ăn lên men.

Nên ăn: Tỏi

Muốn tử cung luôn khỏe, không sợ viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên ăn nhiều 5 thứ, loại bỏ 2 món quen thuộc-2
Tỏi có khả năng thúc đẩy vi khuẩn tốt trong vùng kín phát triển mạnh mẽ.

Tỏi sở hữu đặc tính kháng khuẩn và chống nấm mạnh mẽ. Bác sĩ Aditi đã chỉ ra, nhờ công dụng này, tiêu thụ tỏi là việc làm cần thiết để ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo.

Ngoài ra, prebiotic, chất xơ trong loại gia vị này, còn có thể giúp ổn định độ pH trong vùng kín bằng cách thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn. Bác sĩ Aditi gợi ý, mọi người nên đưa tỏi vào các món ăn hàng ngày, từ món xào, súp cho tới cà ri.

Nên ăn: Trái cây có múi

Muốn tử cung luôn khỏe, không sợ viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên ăn nhiều 5 thứ, loại bỏ 2 món quen thuộc-3
Các loại thực phẩm bạn tiêu thụ hàng ngày ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe vùng kín.

Mất cân bằng vi khuẩn và độ pH là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nhiễm trùng âm đạo. Tuy nhiên, các bệnh viêm nhiễm vùng kín này đều có thể được ngăn ngừa bằng cách áp dụng một chế độ ăn giàu vitamin C.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y học Lâm sàng, thực phẩm có múi như cam, bưởi, chanh rất giàu vitamin C, hợp chất giúp giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng âm đạo khi được hấp thụ thường xuyên.

Nên ăn: Thực phẩm giàu chất xơ

Muốn tử cung luôn khỏe, không sợ viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên ăn nhiều 5 thứ, loại bỏ 2 món quen thuộc-4
Không chỉ giúp chống táo bón và bảo vệ sức khỏe đường ruột, chất xơ còn có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo.

Áp dụng một chế độ ăn uống giàu chất xơ là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe vùng kín. Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, các loại đậu, hạt và ngũ cốc nguyên cám chứa một lượng lớn prebiotic. Như đã đề cập, chất này rất cần thiết cho việc cân bằng vi khuẩn đường ruột, giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả nhất.

Nên ăn: Mạn việt quất

Muốn tử cung luôn khỏe, không sợ viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên ăn nhiều 5 thứ, loại bỏ 2 món quen thuộc-5
Mạn việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa nên sở hữu đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ.

Mạn việt quất (hay nam việt quất) là loại thực phẩm đứng thứ hai, chỉ sau probiotic về khả năng bảo vệ sức khỏe vùng kín. Không những vậy, chúng còn có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe khác như nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở phụ nữ và có thể chống lại sự phát triển của vi khuẩn xấu gây ra tình trạng này.

Theo một bài viết đăng trên Kho dữ liệu PubMed Central, nước ép mạn việt quất có các hợp chất có thể ngăn chặn vi khuẩn E. coli, nguyên nhân chính dẫn tới UTI, bám vào các tế bào trong đường tiết niệu.

2 thứ nên từ bỏ để vùng kín khỏe mạnh

Không nên ăn: Đường

Muốn tử cung luôn khỏe, không sợ viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên ăn nhiều 5 thứ, loại bỏ 2 món quen thuộc-6
Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến khá nhiều thứ, từ chu kỳ kinh nguyệt đến tâm trạng và thậm chí cả sức khỏe vùng kín.

Đường có thể dễ dàng tàn phá sức khỏe vùng kín của bạn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, ăn nhiều đường có thể làm phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn và độ pH trong khu vực này. Từ đó rất dễ dẫn tới nhiễm trùng. 

Vì vậy, mọi người nên hạn chế cho thêm đường vào các món ăn hàng ngày hoặc thay thế chúng bằng những thực phẩm sở hữu vị ngọt tự nhiên.

Không nên uống: Rượu

Muốn tử cung luôn khỏe, không sợ viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên ăn nhiều 5 thứ, loại bỏ 2 món quen thuộc-7
Tránh uống rượu hoặc không uống quá 1-2 ly mỗi đêm là việc làm cần thiết để tận hưởng "cuộc vui" mà không gây ảnh hưởng tiêu cực tới vùng kín.

Uống rượu làm mất nước trong cơ thể, từ đó khiến cho khả năng bôi trơn của vùng kín giảm theo. Khô âm đạo do mất nước có thể góp phần dẫn đến nhiễm trùng, ngứa, nóng rát hoặc đau đớn khi làm chuyện chăn gối. Nhìn chung, đây là bộ phận rất mỏng manh trên cơ thể và chỉ một vài thói quen nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng tới khu vực nhạy cảm này.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/muon-tu-cung-luon-khoe-khong-so-viem-nhiem-phu-khoa-chi-em-nen-an-nhieu-5-thu-loai-bo-2-mon-quen-thuoc-22202212412541359.htm

bệnh phụ khoa

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.