Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì bùng phát đậu mùa khỉ

Chính phủ liên bang Mỹ ngày 4/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng nhằm tăng cường khả năng ứng phó với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở nước này.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa ra phản ứng ở cấp độ tiếp theo trong ứng phó với loại virus này. Chúng tôi kêu gọi mọi người Mỹ chú ý tới bệnh đậu mùa khỉ”, AP dẫn lời Xavier Becerra, người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, cho biết.

Trong khi đó, Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - cho biết tuyên bố này sẽ cải thiện khả năng tiếp cận với dữ liệu về các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đây là yếu tố quan trọng trong ứng phó với đợt bùng phát lần này.

Mỹ ghi nhận 6.600 trường hợp vào hôm 3/8.

Tuyên bố của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với những chỉ trích trong đợt triển khai tiêm vaccine bệnh đậu mùa khỉ.

Các phòng khám ở thành phố lớn như New York và San Francisco cho biết họ không nhận đủ số vaccine cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Một số nơi còn phải ngừng cung cấp liều thứ 2 để đảm bảo đủ số mũi đầu tiên.

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì bùng phát đậu mùa khỉ-1
Dược sĩ Jonathan Parducho rút khay vaccine Jynneos ngừa bệnh đậu khỉ từ hộp chứa 20 liều, trong trung tâm vaccine tại Bệnh viện Đa khoa Zuckerberg San Francisco ở San Francisco ngày 29/7. Ảnh: AP.

Nhà Trắng thông báo họ đã cung cấp hơn 1,1 triệu liều, đồng thời nâng cao năng lực chẩn đoán bệnh lên 80.000 xét nghiệm/tuần.

Lawrence Gostin - chuyên gia luật sức khỏe cộng đồng tại Đại học Georgetown - cho biết tuyên bố hôm 4/8 là bước đi quan trọng, nhưng hơi muộn màng.

Ông Gostin cho rằng chính phủ Mỹ đã quá thận trọng và đáng lẽ phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sớm hơn.

Các biện pháp y tế công cộng để kiểm soát dịch bệnh bùng phát ở Mỹ ngày càng đối mặt với rào cản pháp lý trong những năm gần đây, nhưng ông Gostin không ngờ rằng điều đó lại xảy ra với bệnh đậu mùa khỉ.

Theo tuyên bố, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ có thể rút quỹ khẩn cấp, thuê hoặc chỉ định nhân viên đối phó với đợt bùng phát và thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát virus khác.

Ngoài ra, chính phủ liên bang có thể tìm kiếm thêm thông tin từ các quan chức y tế bang và địa phương về ca mắc và người đã tiêm chủng. Thông tin này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về đợt bùng dịch và hiệu quả hoạt động của vaccine.

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì bùng phát đậu mùa khỉ-2
Daniel Rofin, 41 tuổi, được tiêm vaccine ngừa đậu mùa khỉ tại trung tâm y tế ở Barcelona, Tây Ban Nha, hôm 26/7. Ảnh: AP.

Hôm 23/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Đến hết tháng 7, WHO đã ghi nhận 18.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 78 quốc gia, phần lớn ở châu Âu.

Theo WHO, virus đậu mùa khỉ gây bệnh với các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với đậu mùa, thường chỉ lây lan ở trung và tây Phi. Virus đậu mùa khỉ có khả năng lây từ động vật sang người và giữa người với người.

Lây nhiễm giữa người với người xảy ra thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể, tổn thương trên da hoặc bề mặt niêm mạc, tiếp xúc với các giọt bắn đường hô hấp.

Các chuyên gia nhấn mạnh căn bệnh này không được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục. WHO nhiều lần cảnh báo về sự kỳ thị xung quanh căn bệnh này. Kỳ thị có thể ngăn cản những người bị nhiễm bệnh tìm cách điều trị.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/my-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-toan-quoc-vi-bung-phat-dau-mua-khi-post1342514.html?fbclid=IwAR2GkVxSpEiDQXQ-rs7mnyFM1Px_dOJNQWsmYnMnDW2PX0YQ7a9lv4oW_E0

bệnh đậu mùa khỉ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.