Mỹ chính thức phê duyệt liều vaccine COVID-19 thứ ba: Đối tượng nào được tiêm?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa chính thức phê duyệt liều vaccine thứ ba của vaccine Pfizer và vaccine Moderna phòng COVID-19 cho một số đối tượng cụ thể.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 13/8 phê duyệt liều vaccine thứ ba của vaccine Pfizer và vaccine Moderna phòng COVID-19 cho những người bị suy giảm miễn dịch, Reuters đưa tin.

Một số quốc gia khác, chẳng hạn như Israel và Đức, có kế hoạch hoặc đã tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ ba để tránh một cuộc khủng hoảng khác do biến thể Delta dễ lây lan gây ra.

Mỹ chính thức phê duyệt liều vaccine COVID-19 thứ ba: Đối tượng nào được tiêm?-1
Một hộp vaccine COVID-19 của Moderna chuẩn bị được chuyển đến trung tâm phân phối McKesson ở Olive Branch, Mississippi, Mỹ vào ngày 20 tháng 12 năm 2020. Ảnh: Paul Sancya / REUTERS

Các nhà khoa học vẫn còn có nhiều ý kiến trái ngược về việc sử dụng rộng rãi liều vaccine COVID-19 thứ ba ở những người không có bệnh lý nền vì lợi ích của mũi tăng cường này vẫn chưa được xác định.

Pfizer cho biết hiệu quả của vaccine mà họ phát triển với BioNTech giảm theo thời gian, trích dẫn một nghiên cứu cho thấy hiệu quả đạt 84% so với mức đỉnh 96% trong 4 tháng sau liều thứ hai.

Moderna cũng cho biết họ nhận thấy có nhu cầu đối với liều vaccine tăng cường, đặc biệt là vì biến thể Delta đã gây ra nhiều ca nhiễm COVID-19 ở những người được tiêm chủng đầy đủ.

Đối tượng được FDA khuyến nghị tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba
FDA hôm 13/8 đã sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp của các loại vaccine trên để cho phép một liều bổ sung ở một số đối tượng nhất định, đặc biệt là những người được cấy ghép tạng hoặc những người được chẩn đoán mắc các bệnh được coi là có mức độ suy giảm miễn dịch tương đương.

Việc ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 ở những người đã được tiêm vaccine đầy đủ và lo ngại về việc giảm khả năng bảo vệ của vaccine đã khiến các quốc gia giàu có triển khai tiêm mũi tăng cường, ngay cả khi nhiều quốc gia khác đang phải đấu tranh để tiếp cận những liều vaccine đầu tiên.

Tổ chức Y tế Thế giới tuần trước kêu gọi các nước giàu có tạm hoãn tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho đến ít nhất là cuối tháng 9.

Được thúc đẩy bởi biến thể Delta, số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn sáu tháng, theo thống kê của Reuters.

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể không được bảo vệ đầy đủ bởi vaccine COVID-19 hiện có, các quan chức y tế Mỹ cho biết.

Các cơ quan quản lý của Mỹ phải phê duyệt hoàn toàn các vaccine COVID-19 hoặc sửa đổi giấy tờ phê duyệt sử dụng khẩn cấp trước khi các quan chức Mỹ có thể khuyến nghị mũi tăng cường.

Một hội đồng cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ sẽ họp vào ngày 13/8 để thảo luận về liều vaccine tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch, theo chương trình họp của ủy ban. Nhóm này cũng sẽ thảo luận về "những cân nhắc tổng thể đối với liều tăng cường của vaccine COVID-19".

Các nhà phân tích Phố Wall dự đoán việc phê duyệt liều tăng cường cho một lượng lớn dân số sẽ tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất vaccine COVID-19, vì hàng trăm triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ sẽ quay lại để tiêm thêm một liều nữa.

Hôm qua, ABC News đưa tin hơn 1 triệu người Mỹ đã tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ ba dù liều vaccine này chưa được cấp phép. Con số này được lấy từ một tài liệu nội bộ của CDC Mỹ, trong đó nói rằng con số thực tế có thể còn cao hơn. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/my-chinh-thuc-phe-duyet-lieu-vaccine-covid-19-thu-ba-doi-tuong-nao-duoc-tiem-161211308135349519.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.