Mỹ hứng làn sóng Covid-19 do biến thể mới gây ra

Tính đến ngày 5/1, CDC Mỹ cho biết biến thể JN.1 đã chiếm 62% số ca mắc Covid-19 tại nước này.

Mỹ hứng làn sóng Covid-19 do biến thể mới gây ra-1
Biến thể JN.1 hiện chiếm hơn một nửa số ca mắc Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: Fox News.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, mức độ hoạt động của virus trong nước thải đối với Covid-19 đang ở mức cao nhất kể từ sau làn sóng omicron bùng phát năm 2022.

Hiện nay, khó để thống kê số ca mắc thực tế, khi nhiều người xét nghiệm tại nhà hoặc không xét nghiệm. Do đó, các chuyên gia coi nước thải là dấu hiệu cảnh báo chính xác hơn, theo Hill.

Cơ quan này thống kê có 29.000 trường hợp nhập viện vào một tuần trước Giáng sinh, so với 39.000 trường hợp vào năm 2022. Tính từ ngày Lễ tạ ơn (23/11/2023), trung bình có 1.400 ca tử vong mỗi tuần do Covid-19 tại Mỹ.

Theo Washington Post, biển thể JN.1 có nhiều đột biến hơn đáng kể so với các biển thể trước đây, do đó, nhiều người không mắc Covid-19 trong đợt bùng phát mùa hè lại mắc bệnh vào lúc này. Các ngày nghỉ lớn vào cuối năm và người dân tụ tập cũng khiến virus dễ dàng lây lan.

Mỹ hứng làn sóng Covid-19 do biến thể mới gây ra-2

Tỷ lệ các biến thể của virus SARS-CoV-2 trong các ca mắc Covid-19 tai Mỹ tính đến ngày 23/12/2023. Đồ họa: ABC News.

JN.1 có nhiều đặc điểm di truyền tương đồng với biến thể được biết trước đây là XBB.1.5 do cùng là phiên bản của chủng Omicron. Tuy nhiên, JN.1 nhưng có nhiều hơn 30 đột biến ở protein gai so với XBB.1.5.

Trả lời Newsweek, người phát ngôn CDC nói rằng hiện chưa có dấu hiệu cho thấy biến thể JN.1 gây các triệu chứng mới so với những triệu chứng từng biết trước đây khi mắc Covid-19, bao gồm đau họng, khó thở, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau nhức, mất vị giác, khứu giác và thèm ăn.

Hồi tháng 12/2023, Cơ quan Thống kê Vương quốc Anh cho biết có khoảng 10% người mắc Covid-19 tham gia khảo sát nói rằng xuất hiện hai triệu chứng chưa được ghi nhận là lo lắng và lo âu. Song, cơ quan này cũng lưu ý rằng những triệu chứng mà người bệnh cảm giác có thể không phải nhiễm Covid-19 trực tiếp gây nên.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phân loại JN.1 là "biến thể đáng quan tâm", với lý do biến thể này đang lây lan nhanh chóng trên toàn cầu. Tuy nhiên, họ lưu ý biến thể này chỉ đặt ra rủi ro thấp cho toàn cầu.

 

Theo Tap tri tri thuc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/my-hung-lan-song-covid-19-do-bien-the-moi-gay-ra-post1453251.html?fbclid=IwAR0ub6-v-1bRMhpVnB_t38lZ3YY34jUIBGnMQE1dts64CX3x43kIQCHgEJQ

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.