Nam diễn viên 24 tuổi qua đời vì ung thư da, chuyên gia chỉ rõ 5 cách phòng bệnh giới trẻ tuyệt đối không chủ quan!

Ung thư da chủ yếu phát triển trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bao gồm da đầu, mặt, môi, tai, cổ, ngực, cánh tay và bàn tay và trên

Vừa qua, sự ra đi đột ngột của nam diễn viên trẻ Thái Lan - Wuchcharapol Phringtrakool vì căn bệnh ung thư da hiểm ác khiến fan và đồng nghiệp vô cùng thương xót.

Được biết, vào tháng 10/2019, nam diễn viên phát hiện trên chân mình bất ngờ xuất hiện những vùng da thâm đen. Cho rằng đây là vết tích của va đập nên anh không đến bệnh viện kiểm tra.

Một tháng sau bất ngờ chuyển biến xấu, chân anh trở nên đau đớn và đi lại khó khăn. Lúc này Wuchcharapol Phringtrakool mới đến bệnh viện kiểm tra và biết được mình bị ung thư da.

Dù đã nhập viện và được các bác sĩ hết lòng chăm sóc, chữa trị nhưng nam diễn viên không thể chiến thắng căn bệnh. Sự ra đi ở tuổi 24 của Wuchcharapol Phringtrakool khiến fan và đồng nghiệp vô cùng thương xót.

Nam diễn viên 24 tuổi qua đời vì ung thư da, chuyên gia chỉ rõ 5 cách phòng bệnh giới trẻ tuyệt đối không chủ quan!-1
Nam diễn viên điển trai Thái Lan qua đời vì ung thư da

Ai có nguy cơ cao mắc ung thư da?

Theo các chuyên gia y tế, tỉ lệ mắc ung thư da cao nhất là ở người da trắng, tiếp theo là những người da vàng và cuối cùng là người da đen.

Thực tế, ung thư da không quá phổ biến tại Việt Nam nhưng không vì thế mà chủ quan. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những trường hợp khác có thể kể đến như người thói quen tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, người có nhiều nốt ruồi hoặc trên da xuất hiện những nốt ruồi không bình thường, người sống ở vùng xích đạo, người bị suy giảm hệ miễn dịch, tiền sử gia đình có người bị ung thư hắc tố,…

Những triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Tuy nhiên, một số vùng da như vùng da mặt, da tay, chân, lưng,… dễ khởi phát triệu chứng nhất vì những vị trí này thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Một số trường hợp khác, bệnh còn có thể khởi phát ở những vị trí kín đáo hơn, chẳng hạn như ở móng tay và móng chân, lòng bàn tay và bàn chân, ở miệng, đường sinh dục, thậm chí ở mắt gây ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh.

Nam diễn viên 24 tuổi qua đời vì ung thư da, chuyên gia chỉ rõ 5 cách phòng bệnh giới trẻ tuyệt đối không chủ quan!-2
Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư hắc tố. Ảnh minh họa

5 cách phòng ngừa bệnh ung thư da giới trẻ cần biết

Để ngăn chặn và giảm thiểu nguy cơ mắc phải ung thư da, bạn nên lưu ý một số biện pháp sau:

– Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

– Sử dụng quần áo dài tay, mũ hoặc kính râm để bảo vệ cơ thể khỏi các tia gây hại từ ánh nắng mặt trời.

– Dùng đúng loại kem chống nắng để ngăn chặn sự hấp thụ của tia cực tím vào da, đồng thời giảm nguy cơ bị tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

– Thận trọng khi sử dụng các loại thuốc có thể gây tác dụng phụ cho da, luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

– Khám chuyên khoa da liễu định kỳ hoặc khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ ung thư da.

Theo Giadinh

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nam-dien-vien-24-tuoi-qua-doi-vi-ung-thu-da-chuyen-gia-chi-ro-5-cach-phong-benh-gioi-tre-tuyet-doi-khong-chu-quan-172220805120440408.htm?fbclid=IwAR26Z66uOs5RWvct_AAiVWkGWa2CYJ5_meayx_aeCoGU2JMErJI6ykkNUhk

bệnh ung thư

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.