Nam giới có những biểu hiện này, cảnh báo ung thư đang tới gần

Khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện này, nam giới cần đến bệnh viện kiểm tra sớm.

Với phần lớn các loại ung thư, bệnh nhân càng được chẩn đoán sớm thì khả năng sống sót càng cao. Do vậy, nam giới nên lắng nghe cơ thể và theo dõi những triệu chứng cảnh báo ung thư. 

1. Ngực xuất hiện u cục

Theo Aboluowang, ung thư vú ở nam giới không phổ biến như ở phụ nữ nhưng vẫn xảy ra. Khoảng một trong 100 trường hợp ung thư vú được phát hiện ở nam giới. Nam giới đột nhiên thấy ngực xuất hiện các u cục cần kịp thời đến bệnh viện kiểm tra nội tiết để xem đó có phải là hiện tượng bất thường do rối loạn hệ thống nội tiết hay không. 

Khi rối loạn nội tiết nam, androgen giảm và estrogen tăng sẽ kích thích tuyến vú, gây tăng sản tuyến vú, phì đại tuyến vú. Nếu dùng tay sờ vào các cục u này có thể di chuyển được, thỉnh thoảng có cảm giác đau hoặc sưng tấy cần đến ngay bệnh viện để được điều trị.

2. Mệt mỏi về thể chất

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng ung thư phổ biến nhất. Mệt mỏi của ung thư khác với các bệnh lý thông thường và sự mệt mỏi sau một ngày dài làm việc hoặc đêm mất ngủ. 

Sự phát triển và sinh sản của các tế bào ung thư dễ dàng tiêu hao năng lượng dư thừa trong cơ thể con người, từ đó dẫn đến các vấn đề như mệt mỏi quá mức, thiếu sức sống. Dấu hiệu mệt mỏi thường xảy ra với các loại ung thư liên quan đến máu như bệnh bạch cầu và cũng thường xảy ra với các khối u rắn.

3. Khó chịu thường xuyên ở dạ dày

Nam giới có những biểu hiện này, cảnh báo ung thư đang tới gần-1
Khó chịu ở dạ dày là dấu hiệu của đại trực tràng, ung thư tuyến tụy. Ảnh: Afternoonhealth

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong cao ở nam giới. Trong khi nội soi đại tràng được khuyến khích cho người ở độ tuổi 50, một số nam giới có thể phát triển bệnh ở độ tuổi trẻ hơn hoặc có thể chưa trải qua tầm soát. Một số người có triệu chứng như có máu trong phân, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, phân loãng hơn hoặc chỉ là thay đổi về thói quen đi đại tiện. Đau hoặc khó chịu dạ dày dai dẳng cũng có thể liên quan đến ung thư gan và ống mật.

Trong khi đó, ung thư tuyến tụy thường bắt đầu với một cơn đau bụng, có thể đến và biến mất. Người bệnh ung thư gan có thể bị vàng da, da và lòng trắng của mắt đổi màu vàng, ngứa dữ dội.

4. Ho ra máu, đi ngoài ra máu

Nếu ho kéo dài, rất có thể đó là biểu hiện của bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu. Ngoài ra, bệnh máu trắng cũng có thể gây ra một số triệu chứng tương tự bệnh viêm phế quản. Do đó, nếu tình trạng ho kéo dài, thậm chí ho ra máu, bạn phải hết sức cảnh giác. 

Có nhiều lý do khiến phân có máu, chẳng hạn như bệnh trĩ và ung thư. Do đó, khi phát hiện phân có máu, bạn nên đến bệnh viện để kịp thời kiểm tra để loại trừ khả năng ung thư ruột kết. 

5. Đau đầu kéo dài

Nhức đầu là triệu chứng lâm sàng thường gặp. Nếu chỉ là một cơn đau đầu không thường xuyên, sẽ không gây ra tác hại lớn. Tuy nhiên, nếu việc này diễn ra trong thời gian dài, bạn phải cảnh giác cao độ. 

Những cơn đau đầu kéo dài hoặc thường xuyên cho thấy một tình trạng viêm nghiêm trọng và đôi khi cơn đau đi kèm với buồn nôn hoặc nôn. Ví dụ, ung thư não có thể làm tăng áp lực nội sọ và gây đau đầu trong 80% đến 90% trường hợp. Triệu chứng này sẽ nặng dần, dẫn tới đau dữ dội dai dẳng hoặc từng cơn.

6. Đau lưng dai dẳng

Điều này có thể khiến bạn hơi ngạc nhiên, nhưng đau lưng dai dẳng thực sự có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Điều này là do một số triệu chứng ung thư có thể không xuất hiện cho đến khi ung thư di căn đến xương hoặc cột sống. Ung thư tuyến tiền liệt là ung thư di căn đến xương, có thể gây đau thắt lưng, đồng thời gây khó chịu và đau nhức xương.

Tỷ lệ sống sót do ung thư đang được cải thiện và một phần của là nhờ vào bệnh nhân được phát hiện sớm. Do đó, nam giới khi nhận thấy có những triệu chứng trên hoặc kèm các các vấn đề khác nên đến bệnh viện.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/6-dau-hieu-canh-bao-cac-loai-benh-ung-thu-o-nam-gioi-2143220.html

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.