Nam phi công người Anh có thể chuyển viện để đánh giá khả năng ghép phổi, chi phí hiện vẫn do BV Bệnh Nhiệt đới chi trả

Trải qua hơn 50 ngày điều trị từ khi xác định nhiễm Covid-19 từ ổ dịch bar Buddha, sức khỏe hiện tại của nam phi công người Anh vẫn trong tình trạng nguy kịch, 2 lá phổi đông đặc, việc thở máy đối với bệnh nhân đã không còn tác dụng.

Chiều 10/5, báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa cho hay bệnh nhân 91 (nam phi công, 43 tuổi, người Anh) đã được hội chẩn liên viện giữa Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá khả năng ghép phổi.

Tại cuộc hội chẩn vào sáng cùng ngày với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về việc đánh giá và lên phương án ghép phổi cho bệnh nhân 91, các chuyên gia đã đề xuất xem xét khả năng chuyển bệnh nhân 91 sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa tích cực và đánh giá khả năng ghép phổi.

Nam phi công người Anh có thể chuyển viện để đánh giá khả năng ghép phổi, chi phí hiện vẫn do BV Bệnh Nhiệt đới chi trả-1
Hình ảnh buổi hội chẩn về tình hình sức khoẻ bệnh nhân 91 sáng 10/5. Ảnh: Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng giao Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia làm đầu mối, phối hợp với Bệnh viện 103, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Phổi trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Các bác sĩ điều trị cũng cho rằng muốn ghép được phổi cho bệnh nhân 91 phải đợi tình trạng phổi của bệnh nhân không còn bị nhiễm trùng. Ngoài ra, còn phải phụ thuộc nhiều yếu tố khác như nguồn cho phổi, độ tương thích của người cho phổi và người nhận phổi... Theo các chuyên gia, nếu bệnh nhân 91 không được ghép phổi thì không còn biện pháp điều trị hiệu quả, đây là hy vọng cuối cùng. Dù Việt Nam đã có 3 bệnh viện thực hiện ghép phổi, nhưng báo cáo về ghép phổi ở bệnh nhân Covid còn rất ít.

Đến nay, đây được xem là ca bệnh nặng nhất đang được điều trị tại Việt Nam, trải qua hơn 50 ngày điều trị vẫn chưa có tiến triển, nam phi công vẫn phụ thuộc vào ECMO.

Nam phi công người Anh có thể chuyển viện để đánh giá khả năng ghép phổi, chi phí hiện vẫn do BV Bệnh Nhiệt đới chi trả-2
Hiện bệnh nhân 91 đang điều trị tại Khoa Nhiễm D - BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, chi phí điều trị hiện vẫn do bệnh viện chi trả.

Đặc biệt, theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết nếu trước đó bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, thì bây giờ cả hai phổi đều rơi vào tình trạng này. Việc cả 2 lá phổi đều đông đặc, nếu tiếp tục kéo dài sẽ khiến phổi trở thành "ổ dịch" để vi khuẩn sinh sôi mạnh trong cơ thể bệnh nhân. 

Theo BV Bệnh Nhiệt đới, kể từ khi nhập viện đến nay, toàn bộ chi phí điều trị của bệnh nhân phi công người Anh đang do bệnh viện chi trả. Việc chạy ECMO khá tốn kém, các bác sĩ vẫn đang cố hết sức để cứu chữa cho nam bệnh nhân.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/nam-phi-cong-nguoi-anh-co-the-chuyen-vien-de-danh-gia-kha-nang-ghep-phoi-chi-phi-hien-van-do-bv-benh-nhiet-doi-chi-tra-22020105213028510.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.