Nam rapper Việt qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 27: Cảnh báo loại ung thư nguy hiểm ai cũng có thể mắc, dấu hiệu bệnh dễ nhầm lẫn với "bệnh vặt"

Trước khi qua đời, nam rapper từng khiến bao người cảm thấy xót xa với hình ảnh tiều tuỵ, gầy rộc khi đang điều trị tại bệnh viện.

Ngày 19/1, thông tin nam rapper Chú Nghi (ECC) qua đời ở tuổi 27 vì bệnh ung thư tế bào mầm đã khiến khán giả, bạn bè vô cùng tiếc thương. Rapper Chú Nghi tên thật là Nguyễn Minh Trí, nổi danh trong cộng đồng Underground Việt. Trong lúc đang được đánh giá là có tiềm năng phát triển, rapper Chú Nghi phải dừng lại đam mê vì bệnh tật hoành hành.

Trước khi qua đời, nam rapper từng khiến bao người cảm thấy xót xa với hình ảnh tiều tuỵ, gầy rộc khi đang điều trị tại bệnh viện.

Nam rapper Việt qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 27: Cảnh báo loại ung thư nguy hiểm ai cũng có thể mắc, dấu hiệu bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh vặt-1

Bệnh ung thư mà rapper Chú Nghi mắc là gì?

U tế bào mầm (germ cell tumor - GCT) thường gồm u tế bào mầm quái, u tế bào mầm Germinomas, u tế bào mầm Endodermal, u tế bào mầm Choriocarcinoma, ung thư biểu mô phôi.

Nam rapper Việt qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 27: Cảnh báo loại ung thư nguy hiểm ai cũng có thể mắc, dấu hiệu bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh vặt-2

Nguyên nhân gây ung thư tế bào mầm thường là do dị tật bẩm sinh, do sai sót trong quá trình phát triển của phôi. Các bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân gây ra loại ung thư này.

Tuy nhiên, bạn có nhiều khả năng bị khối u tế bào mầm nếu bạn:

- Dị tật bẩm sinh ở hệ thần kinh trung ương, bộ phận sinh dục, cột sống dưới và đường tiết niệu.

- Các tình trạng di truyền như hội chứng Klinefelter hoặc hội chứng Turner, trong đó bạn có thêm hoặc thiếu nhiễm sắc thể giới tính.

- Các thành viên khác trong gia đình có khối u tế bào mầm.

Triệu chứng của bệnh ung thư tế bào mầm là gì?

Triệu chứng phụ thuộc vào loại khối u và vị trí của nó. Các dấu hiệu phổ biến của khối u tế bào mầm bao gồm:

- Xuất hiện một cục u trên buồng trứng hoặc tinh hoàn của bạn.

- Đau và sưng bụng (do khối u).

- Khó đi tiểu nếu khối u ở gần xương chậu.

- Tăng trưởng vú, lông mu hoặc chảy máu âm đạo ở độ tuổi sớm hơn bình thường.

- Đau bụng hoặc đau ngực.

- Xuất hiện khối u ở bụng hoặc tinh hoàn.

- Tinh hoàn không đúng hình dạng hoặc kích thước.

- Chân yếu (nếu khối u ở lưng dưới).

- Thở khò khè hoặc khó thở (nếu khối u gần phổi).

Nam rapper Việt qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 27: Cảnh báo loại ung thư nguy hiểm ai cũng có thể mắc, dấu hiệu bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh vặt-3

Khi có những triệu chứng trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để khám sức khoẻ. Bác sĩ sẽ làm sinh thiết để lấy mẫu khối u và xét nghiệm ung thư; sau đó làm xét nghiệm máu, chụp CT, MRI, X-quang, siêu âm và quét xương để biết khối u lành tính hay ác tính.

Bệnh ung thư tế bào mầm được điều trị như thế nào?

Nó phụ thuộc vào loại khối u bạn có, vị trí của nó và nếu nó đã di căn. Bác sĩ cũng sẽ tính đến tuổi và sức khỏe tổng thể của bạn. Bạn có thể cần nhiều hơn một loại điều trị và bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra cách tiếp cận tốt nhất.

Các lựa chọn điều trị thường bao gồm:

- Phẫu thuật cắt bỏ khối u. Nếu đó là ung thư, bác sĩ cần loại bỏ tất cả các tế bào ung thư. Điều đó có thể có nghĩa là cắt bỏ tinh hoàn hoặc buồng trứng và ống dẫn trứng nơi có khối u.

- Hóa trị, nghĩa là sử dụng thuốc để tiêu diệt ung thư. Nó thường được sử dụng nếu khối u là ung thư và đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể bạn.

- Xạ trị, nghĩa là sử dụng năng lượng cao từ tia X hoặc các nguồn khác để tiêu diệt tế bào ung thư. Các loại bức xạ tập trung càng gần khối u càng tốt để giúp hạn chế tác dụng phụ.

Làm sao để chúng ta có thể phòng tránh được bệnh ung thư?

Tiến sĩ sinh học ung thư Li Zhizhong (Đại học Duke, Hoa Kỳ) đã từng gọi tỷ lệ mắc bệnh ung thư của một người như là "lý thuyết xổ số". Theo tiến sĩ, việc tiếp xúc với càng nhiều các yếu tố gây ung thư tương đương với việc mua nhiều vé số hơn.

Nam rapper Việt qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 27: Cảnh báo loại ung thư nguy hiểm ai cũng có thể mắc, dấu hiệu bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh vặt-4

Do đó muốn phòng tránh bệnh ung thư nói chung cần lưu ý:

- Từ bỏ các thói quen xấu, như thức khuya, làm việc quá nhiều, lười vận động, không chú ý đến vệ sinh đồ dùng nấu nướng.

- Nếu người thân ruột thịt của bạn đã từng mắc bệnh ung thư, không thể loại trừ khả năng gen của bạn cũng không ổn định và bị khiếm khuyết, do đó tỷ lệ mắc bệnh ung thư cũng cao hơn. Dù ở trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng cần chủ động trong công tác phòng ngừa bệnh như xây dựng lối sống khoa học, ăn uống lành mạnh, thường xuyên vận động thể thao, khám sức khỏe định kỳ… để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

- Hãy chăm chỉ vận động nhiều hơn bởi hoạt động thể chất rất quan trọng đối với sự phát triển của xương và cơ bắp, cũng như tim và phổi. Nó giúp những người trẻ tuổi tránh mắc bệnh béo phì, bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nam-rapper-viet-qua-doi-vi-benh-ung-thu-o-tuoi-27-canh-bao-loai-ung-thu-nguy-hiem-ai-cung-co-the-mac-dau-hieu-benh-de-nham-lan-voi-benh-vat-222022191221146938.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.