Nam sinh 18 tuổi mắc cùng lúc sùi mào gà và HIV

Nhận được kết quả xét nghiệm, nam sinh rơi vào suy sụp khi được thông báo mắc cùng lúc 2 căn bệnh.

Câu chuyện do TS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) chia sẻ với Zing.

Theo bác sĩ Dũng, mới đây, nam sinh (18 tuổi, sinh viên đại học tại TP.HCM) đến để kiểm tra tình trạng san thương, mẩn đỏ giống sùi mào gà ở vùng hậu môn.

Nam sinh 18 tuổi mắc cùng lúc sùi mào gà và HIV-1

“Người bị nhiễm sùi mào gà khả năng rất cao đồng mắc thêm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Do đó, tôi đề nghị bệnh nhân làm thêm xét nghiệm tầm soát trước khi can thiệp. Bệnh nhân đồng ý. Tuy nhiên, kết quả khiến cả tôi và bệnh nhân bất ngờ khi đồng mắc cả sùi mào gà lẫn HIV”, bác sĩ Dũng nói.

Chia sẻ với bác sĩ, nam sinh cho biết có quan hệ tình dục đồng giới với bạn trai. Cả hai nhiều lần không dùng bao cao su. Đến khi phát hiện triệu chứng lạ, nam sinh mới đi khám và được phát hiện bệnh.

Với trường hợp này, bác sĩ Dũng sẽ điều trị sùi mào gà kết hợp HIV. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là những căn bệnh này trên cơ địa HIV sẽ gây suy giảm miễn dịch, sùi có khuynh hướng phát triển nhiều hơn bình thường.

“Chúng tôi tiếp nhận khá nhiều trường hợp, chỉ khoảng 18-25 tuổi. Những người đồng tính nam có nguy cơ bị nhiễm HIV cao hơn so với người bình thường. Bởi việc quan hệ qua đường hậu môn sẽ dễ gây trầy xước các niêm mạc, từ đó khiến tỷ lệ lây lan HIV cao hơn”, bác sĩ Dũng nói thêm.

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, hiện nay, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân là suy nghĩ của các bạn trẻ thoáng hơn, được tiếp xúc nhiều hơn với thông tin từ TikTok, Youtube

Quan điểm của đa phần giới trẻ hiện nay là thoải mái quan hệ tình dục, chưa nghĩ đến hôn nhân sớm. Việc người trẻ, đặc biệt vị thành niên tìm hiểu về tình dục sớm hơn trong khi kiến thức về phòng tránh chưa đầy đủ dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh như lậu, Chlamydia… cao.

Nhóm thứ hai có nguy cơ cao mắc các bệnh này là nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Họ có hướng quan hệ sớm. Kiến thức bảo vệ bệnh lây nhiễm của nhóm này cũng rất ít. Có những trường hợp mới 18-19 tuổi đã bị nhiễm HIV như tình huống của nam sinh viên nói trên.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo khi có triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục, nhất là các dấu hiệu đau rát, tiểu buốt, tiểu đau, chảy mủ đầu dương vật, tiết dịch âm đạo bất thường, loét... không nên tự điều trị hay trì hoãn khiến tình trạng thêm trầm trọng.

Người bệnh nên đến cơ sở điều trị nam khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn, xét nghiệm và điều trị sớm nếu không may mắc bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên thông báo cho bạn tình để họ chủ động thăm khám và điều trị phù hợp.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nam-sinh-18-tuoi-mac-cung-luc-sui-mao-ga-va-hiv-post1418940.html?fbclid=IwAR00vKpl757BdpFdtt0p0gfX7Xfc6a8DpfbxprIWD4vioS0TU8q6WTmNDlw

sùi mào gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.