Nam thanh niên tổn thương não do sai lầm khi uống rượu

Khi được gia đình phát hiện dấu hiệu bất thường, bệnh nhân đã gần như rơi vào hôn mê, phải nhập viện cấp cứu.

Nam thanh niên tổn thương não do sai lầm khi uống rượu-1

Nam thanh niên rơi vào hôn mê sau khi uống rượu nhưng không ăn. Ảnh: verywellmind.

Mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đã tiếp nhận một nam thanh niên 25 tuổi trong tình trạng lơ mơ, li bì, hạ đường huyết.

Qua điều tra, bệnh nhân trước đó uống rượu trong lúc đói. Trở về nhà, nam thanh niên này tiếp tục ngủ li bì và bỏ bữa. Gia đình tưởng bệnh nhân ngủ say nên không đánh thức.

Tuy nhiên, khi được phát hiện bất thường và đưa tới bệnh viện, bệnh nhân gần như rơi vào hôn mê, tổn thương não.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, trường hợp này bị hạ đường huyết rất nặng.

"Khi vào cấp cứu, lượng đường trong máu của bệnh nhân đã giảm gần như bằng không. Trường hợp này đã phải thở máy liên tục suốt 3 tuần", vị chuyên gia thông tin.

Trên thực tế, đây không phải trường hợp duy nhất rơi vào tình trạng này. TS Nguyên cho hay từng phải điều trị cho rất nhiều trường hợp đến bệnh viện trong tình trạng đường máu tụt, tổn thương não, thậm chí mất não và tử vong.

Ông lý giải: "Khi uống rượu, bệnh nhân sẽ có cảm giác no giả. Điều này khiến nhiều người uống nhưng không ăn dẫn đến hạ đường huyết".

Nhiều trường hợp thậm chí uống liên tục trong vài ngày, phải tới khi nguy kịch mới vào viện. Lúc này, di chứng để lại sẽ rất nặng nề, nhất là ảnh hưởng tới não.

"Uống quá nhiều rượu còn gây ra các bệnh như viêm tụy cấp, suy gan, cơ tim giãn, teo não, rối loạn tâm thần, thiếu máu, suy tủy... Đáng nói hơn, người uống phải rượu pha cồn công nghiệp còn nguy hiểm đến tính mạng", TS Nguyên lưu ý.

Cận Tết, nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao là điều kiện để thị trường xuất hiện nhiều loại rượu kém chất lượng, rượu giá rẻ không rõ nguồn gốc. Đây là yếu tố làm gia tăng tình trạng ngộ độc rượu.

Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận nhiều ca ngộ độc rượu vào nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, xuất huyết tiêu hóa, xơ gan… Ngoài ngộ độc rượu có Ethanol, cơ sở y tế này còn tiếp nhận nhiều ca ngộ độc Methanol (cồn công nghiệp) trong tình trạng rất nặng, nguy kịch.

Ngộ độc rượu là vấn đề đã được cảnh báo nhiều, song nhiều người vẫn mua rượu không rõ nguồn gốc, sản phẩm trôi nổi, tự pha chế về uống.

Trong bối cảnh đó, TS Nguyên thông tin khi uống phải rượu chất lượng kém, lúc đầu, người bệnh sẽ có cảm giác say như uống rượu thông thường. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng mờ mắt, hỏng não.

Do đó, vị chuyên gia nhấn mạnh người dân cần tránh việc lạm dụng rượu. Tối thiểu, chúng ta cũng nên chọn mua, tránh các loại rượu không rõ nguồn gốc, gây nguy hại đến sức khỏe.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nam-thanh-nien-ton-thuong-nao-do-sai-lam-khi-uong-ruou-post1391974.html?fbclid=IwAR12bnEqgKFKV2oGv7lD0J8Gcis6xcQDSSgrw5RTZfgB6XQleFrW5rtiNd4

bệnh nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.