Nếu bạn hay bị cắn vào lưỡi khi ăn: Đừng bỏ qua 3 yếu tố này, có thể là bệnh nguy hiểm

Nhiều người khi ăn hay bị cắn vào lưỡi vô cùng đau đớn, nếu không phải bạn đang thiếu tập trung thì đừng bỏ qua nguyên nhân liên quan ở đây. Cắn phải lưỡi cũng là dấu hiệu bệnh.

Nhiều người khi ăn hay bị cắn vào lưỡi vô cùng đau đớn, nếu không phải bạn đang thiếu tập trung thì đừng bỏ qua nguyên nhân liên quan ở đây. Cắn phải lưỡi cũng là dấu hiệu bệnh.

Nhiều người khi ăn hay bị cắn vào lưỡi, như vậy có phải là bệnh không?

Trong một thời điểm bất ngờ nào đó, bạn có thể đã từng bị cắn phải lưỡi khi ăn. Nhiều người đã có trải nghiệm này, thậm chí thường xuyên với mức độ đau nhiều ít khác nhau khiến cho trải nghiệm đó trở nên đáng sợ.

Nếu không may vết cắn quá mạnh khiến lưỡi bị dập vỡ, nó sẽ làm tổn thương nặng đến phần lưỡi và cảm giác sẽ đau đến phát khóc.

Tuy nhiên, nhiều người lại cảm thấy bình thường về việc mình đã từng cắn phải lưỡi. Thật vậy, nếu bạn thỉnh thoảng cắn phải lưỡi, đó là một hiện tượng bình thường mà mọi người có thể bị trong một lúc lơ đãng nào đó. Nhưng nếu bạn cắn phải lưỡi thường xuyên, nó có thể là một gợi ý của một số bệnh.

Vì vậy, hôm nay, các chuyên gia y khoa trên kênh Health/39 sẽ cùng bạn bàn thêm về hiện tượng này. Chuyện gì đang xảy ra khi chúng ta ăn và cắn trúng vào lưỡi? Có 3 nguyên nhân bạn nên biết để từ đó có thể can thiệp kịp thời, đặc biệt là các dấu hiệu bệnh lý.

Thứ nhất: Thiếu tập trung khi ăn

Nếu bạn thỉnh thoảng cắn vào lưỡi khi ăn, có khả năng là bạn đang nghĩ về điều gì khác trong khi bạn ăn. Hoặc có thể là bạn đang nói chuyện với các thành viên trong gia đình nên đã không tập trung vào việc ăn uống. Lúc đó, khả năng rất cao là có thể cắn vào lưỡi.

Do đó, lời khuyên dành cho bạn để tránh gặp tai nạn này là khi ăn, bạn nên tập trung và cố gắng tránh để bị cắn vào lưỡi.

Nhiều người trải nghiệm tai nạn này và biết rằng, lưỡi rất mềm và cảm giác đau thì rất nặng nề.

Nếu bạn hay bị cắn vào lưỡi khi ăn: Đừng bỏ qua 3 yếu tố này, có thể là bệnh nguy hiểm-1

Thứ hai: Cơ thể yếu ớt, nóng trong

Khi những người thường xuyên bị cắn vào lưỡi, bị tổn thương và đến gặp bác sĩ, bác sĩ luôn yêu cầu bệnh nhân mở miệng và lè lưỡi để khám kiểm tra trực tiếp. Điều này chủ yếu là do nhiều bệnh có thể được đánh giá tình trạng bệnh cụ thể theo các dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi.

Ví dụ, độ dày của lớp phủ lưỡi, màu của lớp phủ lưỡi,… đều là những căn cứ có thể được nhìn thấy trong một số triệu chứng của cơ thể.

Sau đó, các bác sĩ phát hiện ra rằng, trong số những người thường xuyên cắn vào lưỡi, có thể là do cơ thể bị nóng trong, bốc hỏa, nhiệt dẫn đến lưỡi bị sưng (tăng kích cỡ so với bình thường). Lúc này, việc cắn lưỡi khi ăn sẽ dễ dàng bị xảy ra nhiều hơn.

Thứ ba: Bạn đang có bệnh tim mạch

Cơ chế hoạt động của lưỡi là do phần não điều khiển. Nếu thường xuyên bị cắn, có thể có một số vấn đề trong não khiến việc điều khiển hoạt động lưỡi bị trục trặc.

Đối với người cao tuổi, nếu thường xuyên cắn phải lưỡi, cần chú ý xem đó có phải là bệnh tim mạch hay không.

Ví dụ, các bệnh như nhồi máu não, tim mạch, đột quỵ… và thậm chí nhiều hơn là sự hiện diện của các khối u trong vùng đầu. Điều này đòi hỏi một mức độ chú ý cao và bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

Nếu bạn hay bị cắn vào lưỡi khi ăn: Đừng bỏ qua 3 yếu tố này, có thể là bệnh nguy hiểm-2

Mọi người đều biết rằng cắn lưỡi sẽ gây ra nỗi đau đặc biệt, vậy làm thế nào để thuyên giảm?

1. Ngậm nước đá

Nếu khi bạn bị cắn vào lưỡi, chắc chắn cần phải nhanh chóng làm giảm đau. Nếu vết cắn đặc biệt mạnh làm bạn đau phát khóc, hãy thử ngậm nước đá để giảm đau. Nước đá có thể làm tê liệt cơn đau và có tác dụng giảm đau nhất định.

2. Cần chú ý vệ sinh răng miệng

Sau khi cắn vào lưỡi, sẽ có một vết thương nhỏ. Do đó, cần chú ý đến việc chăm sóc vết thương để ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến vệ sinh răng miệng để đảm bảo rằng môi trường khoang miệng và lưỡi ở trạng thái sạch sẽ, hạn chế nhiễm trùng. Bạn có thể súc miệng hoặc sử dụng một ít nước súc miệng có tác dụng kháng khuẩn.

Tất nhiên, giảm đau chỉ là một cách khẩn cấp để giải quyết tình trạng cắn vào lưỡi. Nếu bạn rơi vào tình trạng cắn phải lưỡi thường xuyên, bạn nên chú ý đến việc kiểm tra y tế. Hãy xem nó có liên quan đến các bệnh trên không. Đừng quên rằng, không nên nói chuyện trong khi ăn, thì tần suất cắn lưỡi của bạn sẽ thấp hơn nhiều.

Theo Trí thức trẻ

 


cắn vào lưỡi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.